backup og meta

สครับกาแฟ มีประโยชน์อย่างไรต่อการดูแลผิวพรรณ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/04/2022

    สครับกาแฟ มีประโยชน์อย่างไรต่อการดูแลผิวพรรณ

    สครับกาแฟ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงผิวพรรณ มีคุณสมบัติที่ใคร ๆ ก็รู้จักกันดีว่าสามารถช่วยขัดผิวให้เรียบเนียน และยังหาซื้อได้ง่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป แต่รู้หรือไม่ว่า่ แท้จริงแล้ว สครับกาแฟมีสรรพคุณอื่น ๆ อีกหรือไม่นอกเหนือจากการสครับผิว และมีข้อควรระวังในการใช้อย่างไรบ้าง

    สครับกาแฟ คืออะไร

    กาแฟ นอกจากจะมีประโยชน์ในเรื่องการเพิ่มพลังงานและสร้างความตื่นตัวให้แก่ร่างกายแล้ว การนำกากกาแฟที่ถูกสกัดหลังจากการทำเครื่องดื่มมาทำเป็นสครับขัดผิว เพื่อปรับปรุงสุขภาพผิวนั้นถือได้ว่ามีข้อดีไม่น้อยกว่าการบริโภค เพราะสครับกาแฟมีสารประกอบฟีนอล (Phenol) ที่มีส่วนช่วยในการต่อต้านและซ่อมแซมผิวหนังที่ได้รับความเสียหายจากอนุมูลอิสระได้ เพราะภายในเมล็ดกาแฟนั้นมี กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid; HA) อีลาสติน (Elastin) และ คอลลาเจน (Collagen) ที่อาจมีบทบาทในการชะลอริ้วรอยก่อนวัย พร้อมทั้งบำรุงผิวให้แลดูกระชับเต่งตึง

    ประโยชน์ของการใช้ สครับกาแฟ ขัดผิว

    สครับกาแฟบางยี่ห้อสามารถนำมาใช้สครับผิวได้ทั่วทั้งใบหน้าและร่างกาย ทั้งนี้ เมื่อใช้อย่างต่อเนื่อง หรือปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากผลิตภัณฑ์อย่างถูกต้องวิธี  สครับกาแฟจะให้ประโยชน์ในการดูแลผิวพรรณหลายประการ ดังนี้

    • ลดการอักเสบของสิว และรอยดำ

    กรดคลอโรจีนิก (Chlorogenic acid ; CGA) ที่อยู่ในเมล็ดกาแฟ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองจนนำไปสู่การเป็นสิวได้ และอาจมีส่วนช่วยลดรอยดำ รอยแดงบนพื้นผิวหนังให้จางลง และอาจช่วยปรับสภาพผิวให้เรียบเนียนขึ้น

  • ลดความหมองคล้ำ และดูแลผิวหลังการเผชิญแสงแดด
  • การเผชิญกับแสงแดดย่อมเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยากในชีวิตประจำวัน แต่หลังจากเผชิญกับแสงแดดหรือช่วงเวลาที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือหลังกลับมาจากการเที่ยวพักผ่อนที่ทะเลในวันหยุด ควรดูแลและบำรุงผิวพรรณอย่างเร่งด่วน การใช้สครับกาแฟเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยได้ เพราะกากกาแฟอาจมีส่วนช่วยทำให้ผิวผ่อนคลายมากขึ้น และยังช่วยขยายหลอดเลือดเพื่อป้องกันการเกิดความหมองคล้ำได้อีกด้วย

    • ป้องกันมะเร็งผิวหนัง

    กาแฟเป็นแหล่วงรวมวิตามินบี 3 หรือ ไนอาซิน (Niacin) ที่เข้าไปช่วยสลายสารประกอบอย่างไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) ซึ่งหากร่างกายได้รับไนอาซินทั้งจากการบริโภคหรือการใช้ภายนอก อาจมีประโยชน์ในการป้องกันและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งผิวหนังชนิดไม่ใช่เมลาโนมา (Non-Melanoma) ได้

    นอกจากประโยชน์ทางด้านดูแลผิวพรรณแล้ว กากกาแฟ ยังสามารถนำมาบำรุงเส้นผม ลดความเป็นกรดด่างให้แก่เส้นผม และหนังศีรษะได้อีกด้วย อีกทั้งยังเป็นการขจัดเซลล์หนังศีรษะที่ตายแล้วให้ออกไป เพื่อป้องกันการเกิดรังแคที่หลุดร่วงในแต่ละวัน

    ข้อควรรู้ก่อนการใช้ สครับกาแฟ  

    การใช้สครับกาแฟ หรือ กากกาแฟ มาขัดผิวควรจำกัดเวลาให้อยู่ในระยะที่พอดี ไม่น้อย และไม่นานจนเกินไปตามคำเตือนที่ระบุไว้ข้างฉลากผลิตภัณฑ์ เพราะไม่เช่นนั้นเมื่อถึงเวลาล้างออก อาจทำให้ยากต่อการกำจัดกากกาแฟให้หมดจด จนเกิดการอุดตันในรูขุมขน สร้างการอักเสบบนผิวหนัง แทนการได้รับผิวพรรณที่นุ่มนวล รวมทั้งควรใช้สครับกาแฟขัดผิวไม่เกิน 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ ป้องกันการระคายเคืองบนผิวหนัง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา