backup og meta

เครื่องนวดหน้าไครโอเย็น ประโยชน์ และผลข้างเคียง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/04/2022

    เครื่องนวดหน้าไครโอเย็น ประโยชน์ และผลข้างเคียง

    นอกจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดใบหน้า เพื่อปกป้องผิวให้คุณห่างไกลจากสิวแล้ว ยังมีนวัตกรรมใหม่อย่าง เครื่องนวดหน้าไครโอเย็น ที่เปรียบดั่งเหมือนยกคลินิกหรือสปาหน้ามาไว้ที่บ้าน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักที่ค่อนข้างเบาและมีขั้นตอนการใช้ไม่ยุ่งยาก แถมยังสามารถสร้างความผ่อนคลายให้แก่ใบหน้าจากการเผชิญมลภาวะได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และผลข้างเคียงของเครื่องนวดหน้าไครโอเย็นให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกใช้

    ทำความรู้จักกับ เครื่องนวดหน้าไครโอเย็น

    เป็นที่รู้จักกันดีเมื่อเวลาเราเข้าไปใช้บริการในคลินิกเสริมความงามทั้งหลาย ล้วนมีขั้นตอนบางอย่างที่ผู้เชี่ยวชาญมักนำเครื่องนวดหน้าที่มีความเย็น พร้อมเจลนวดที่ผ่านมาตรฐานมาบำรุงผิวหน้าคุณ ซึ่งอุปกรณ์นี้เรียกว่าเครื่องนวดน้าไครโอเย็น แต่หน้าตาของอุปกรณ์ มักแตกต่างกันไป บางที่ก็เป็นเครื่องปั๊มพ่นไอเย็นออกมา

    แต่ส่วนใหญ่ที่เราพบเห็นในปัจจุบันมักเป็นเครื่องนวดที่มาพร้อมกับแสงสีฟ้า ที่มีคุณสมบัติในการรักษาสิว ริ้วรอย จุดด่างดำ ใต้ชั้นผิวบนใบหน้าของเรา อีกทั้งยังมีลักษณะเป็นเครื่องเล็กพอดีมือ พกพาไปได้สะดวก

    ที่สำคัญคุณอาจไม่จำเป็นต้องหาเวลาเข้าไปใช้บริการคลินิกเสริมงามโดยตรงแล้วก็ได้ เพราะได้มีการวางขายให้คุณซื้อนำกลับมาใช้ที่บ้าน และมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแค่กดสวิตช์ รอให้เครื่องนวดหน้าทำความเย็นออกมา จากนั้นก็นำมานวดบนใบหน้าเพื่อผลักสกินแคร์ เซรั่มต่าง ๆ เข้าสู่ชั้นผิวหนัง โดยการนวดแต่ละครั้งให้คุณนวดอย่างน้อยประมาณ 15-20 นาที และควรทำอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเพื่อผลลัพธ์ที่ดี

    การจะเลือกซื้อเครื่องนวดหน้าไครโอเย็นที่มีมาตรฐานที่สุดนั้น คุณอาจสามารถตรวจสอบได้จากประวัติผู้ขายที่มีใบรับรองทางการแพทย์เฉพาะทางยืนยัน หรือขอดูใบอนุญาตที่ผ่านการรับรองให้วางจำหน่ายได้ หรืออาจปรึกษาสถานพยาบาลหรือคลินิกเฉพาะทาง เพื่อความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้ของผิวหน้าของคุณแย่ลงกว่าเดิม

    การทำงานของแสงไฟกำจัดสิว บนเครื่องนวด

    อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเครื่องนวดหน้าไครโอเย็นประกอบไปด้วย แสงสีฟ้า (Blue light) ที่มีคุณสมบัติในการรักษาสิว เพราะแสงนี้เข้าไปฆ่าเชื้อแบคทีเรีย Propionibacterium acnes (P. acnes) ที่เป็นสาเหตุก่อให้เกิดสิว และการบำบัดด้วยแสงนี้อาจทำให้ต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังคุณหดตัวลงลดการที่อุดตันตามรูขุมขนของคุณ

    จากการศึกษาปีพ.ศ.2547 ที่นักวิจัยได้ทำการทดสอบกับอาสาสมัครในวันผู้ใหญ่ที่มีสิวบนใบหน้า และได้รับการบำบัดด้วยแสงสีฟ้าสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 สัปดาห์ พบว่า สามารถลดสาเหตุของการเกิดสิวได้ถึง 64 %

    อีกทั้งยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งของผู้ที่มีความรุนแรงของสิวในระดับต่ำถึงปานกลาง ได้ใช้แสงสีฟ้าในการรักษาเป็นเวลา 8 สัปดาห์ พร้อมผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งผลออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจแก่ผู้ทดสอบอย่างมาก เพราะนอกจากรักษาสิวแล้ว ยังช่วยปรับระดับสีผิว เพิ่มความเรียบเนียนได้ถึง 90% และให้ความอ่อนโยนกว่าการรักษาสิวในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

    ผลข้างเคียงของการรักษาสิวด้วย เครื่องนวดหน้าไครโอเย็น

    ในการรักษาด้วยเครื่องนวดหน้าไครโอเย็นถือว่าค่อนข้างปลอดภัย เพราะทำให้ผิวของคุณรู้สึกสบาย ไม่เจ็บปวด และไม่ก่อให้เกิดรอยแผลเป็น แต่อาจผลข้างเคียงบางอย่างที่อาจเกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

    •  อาจรู้สึกชา เสี่ยวซ่าบนใบหน้าจากความเย็นจัดของตัวเครื่อง
    • ความกระจ่างใสอาจอยู่ได้เพียงแค่ชั่วคราวถือถาวร ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้าคุณ
    • ผิวหนังอาจแห้ง และลอกได้ หากผู้ใช้มีผิวที่ไวต่อแสง
    • ผดผื่นขึ้น

    ในระหว่างการรักษาสิวด้วยวิธีนี้คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกเข้าไปอุดตัน สร้างการอักเสบของสิวได้เพิ่มเติม และเพื่อลดผลข้างเคียงดังกล่าว คุณอาจจำเป็นต้องหยุดใช้เครื่องนวดไครโอเย็น และเข้าขอคำปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังถึงการรักษาผิวหน้าตามขั้นตอนที่ถูกต้องทันที

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา