backup og meta

ผิวหนังอักเสบ ฤดูหนาว ป้องกันได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 11/10/2022

    ผิวหนังอักเสบ ฤดูหนาว ป้องกันได้อย่างไร

    ผิวหนังอักเสบ เป็นภาวะที่ผิวหนังมีอาการแพ้ เกิดผื่น มีสะเก็ด และมีอาการคัน โดยอาจมีสาเหตุมาจากพันธุกรรม โรคภูมิแพ้ การเปลี่ยนแปลงของระบบภายในร่างกาย ส่วนสาเหตุภายนอกเกิดขึ้นได้จากสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น เกสรดอกไม้ ฝุ่น ละออง สารเคมีต่าง ๆ ซึ่งอาการอาจจะแย่ลงเมื่อเข้าสู่ ฤดูหนาว ดังนั้น การดูแลผิวอย่างเหมาะสมอาจช่วยป้องกันไม่ให้อาการผิวหนังกำเริบได้

    ผิวหนังอักเสบ ฤดูหนาว ป้องกันได้อย่างไร

    เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว หลายคนอจพบว่าอาการผิวหนังอักเสบที่เป็นอยู่มีอาการแย่ลง เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็นและแห้งอาจทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้ง แตก ลอกเป็นขุย ผื่นแดง และมีอาการคัน รวมถึงอาจส่งผลอาการอักเสบของผิวหนังลุกลามหนักกว่าเดิม ซึ่งวิธีป้องกันผิวหนังอักเสบในช่วงฤดูหนาว อาจทำได้ดังนี้

    หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว

    เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวอากาศจะเย็นลงในตอนกลางคืน การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่เกิดขึ้นอาจทำให้ผิวหนังแห้งและคันได้ ดังนั้น ควรลดอาการผื่นคันที่ลุกลามในช่วงฤดูหนาว โดยการหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างกะทันหันด้วยการสวมเสื้อแขนยาว หมวก เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวหนังเย็น รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อน เพราะหลังจากอาบน้ำร้อน ร่างกายจะเย็นลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้อาการผิวหนังอักเสบแย่ลง

    ให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนัง

    การให้ความชุ่มชื่นกับผิวหนังถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการดูแลผิว ไม่ว่าจะเป็นครีมอาบน้ำ สบู่ หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผิวอื่น ๆ ซึ่งควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนและไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม นอกจากนี้ ควรทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง

    หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับวัสดุบางชนิด

    เส้นใยบางชนิด เช่น ขนสัตว์ ผ้าไนลอน อาจทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคืองและทำให้ผิวหนังอักเสบลุกลามหนักกว่าเดิม ดังนั้น ควรเลือกเครื่องแต่งกายที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ผ้าฝ้าย และควรใส่เสื้อผ้าที่ไม่รัดแน่นจนเกินไป เพื่อป้องกันผิวหนังเสียดสีกับเนื้อผ้าจนเกิดความระคายเคือง

    เพิ่มวิตามินดีให้กับร่างกาย

    ผิวของคนนั้นสามารถสร้างวิตามินดีขึ้นได้เองตามธรรมชาติเมื่อสัมผัสกับแสงแดด แต่ในช่วงฤดูหนาวปริมาณแสงแดดจะน้อยลง จึงอาจเป็นเรื่องยากที่ผิวจะสร้างวิตามินดี ดังนั้น การเพิ่มอาหารเสริมวิตามินดีอาจช่วยปรับปรุงอาการผิวหนังอักเสบ และช่วยให้สุขภาพผิวดีขึ้นได้

    ดื่มน้ำให้มาก ๆ

    ในช่วงฤดูหยาว อากาศแห้งอาจส่งผลผิวหนังขาดความชุ่มชื้น แห้ง แตก ลอกเป็นขุย มีอาการคัน ดังนั้น นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับการบำรุงผิวแล้ว การดื่มน้ำให้มาก ๆ ยังอาจเป็นอีกวิธีที่เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง โดยควรน้ำ 2-3 ลิตร/วัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 11/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา