backup og meta

หน้าอกใหญ่ อาจเสี่ยงต่อ ภาวะเต้านมโตผิดปกติ (Gigantomastia)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    หน้าอกใหญ่ อาจเสี่ยงต่อ ภาวะเต้านมโตผิดปกติ (Gigantomastia)

    หน้าอกใหญ่ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงหลายคนอาจชื่นชอบและต้องการ อย่างไรก็ตาม หากมีหน้าอกใหญ่จนเกินไป อาจกลายเป็นปัญหาสุขภาพที่เรียกว่า ภาวะเต้านมโตผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้มีอาการปวดเต้านม ปวดหลัง คอ และไหล่ รวมถึงยังอาจเสี่ยงต่อการเกิดแผลหรือติดเชื้อบริเวณเต้านมได้ง่าย ดังนั้น หากสังเกตพบความผิดปกติควรเข้าพบคุณหมอเพื่อทำการรักษาในทันที

    หน้าอกใหญ่ เกี่ยวข้องอย่างไรกับภาวะเต้านมโตผิดปกติ

    ภาวะเต้านมโตผิดปกติ (Gigantomastia หรือ Macromastia) เป็นภาวะหายากชนิดหนึ่ง มีรายงานพบได้เพียงแค่ไม่กี่ร้อยเคสเท่านั้น ภาวะเต้านมโตผิดปกตินี้จะมีลักษณะเด่นๆ คือ เต้านมที่มีขนาดใหญ่โตมาก และอาจเพิ่มขนาดขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป อาการนี้อาจจะเกิดขึ้นได้เองในช่วงขณะวัยรุ่น ตั้งครรภ์ หรือใช้ยาบางชนิด และจะเกิดขึ้นกับ ผู้หญิงเท่านั้น

    นอกเหนือจากอาการเต้านมโตผิดปกติแล้ว ยังอาจจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น

    • อาการปวดเต้านม
    • อาการปวดหลัง ปวดคอ และปวดไหล่
    • บริเวณราวนมอาจจะมีรอยแดง หรืออาการคัน
    • หลังโก่งโค้ง หลังงอ ที่เกิดจากการที่หน้าอกมีน้ำหนักมากเกินไป จนถ่วงให้หลังโก่ง
    • อาจมีอาการติดเชื้อ หรือมีฝี
    • ผิวหนังเหี่ยวย่น เต้านมหย่อนยาน
    • เป็นแผลที่ผิวหนัง
    • ปวดหัว
    • เส้นประสาทเสียหาย จนอาจส่งผลให้สูญเสียความรู้สึกที่บริเวณหัวนมไป

    บางกรณีอาจจะมีขนาดเต้านมค่อยๆ ใหญ่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยใช้เวลาหลายปี แต่ก็มีบางกรณีที่ขนาดของเต้านมอาจจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

    ภาวะเต้านมโตผิดปกตินี้จัดได้ว่าเป็นภาวะที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย หรือก็คือไม่ได้เป็นมะเร็ง แต่ก็อาจนำมาสู่ปัญหาทางสภาพร่างกายที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา บางคนอาจสามารถหายไปได้เอง แต่บางคนก็อาจจะต้องทำการรักษาโดยการผ่าตัดลดขนาดเต้านม

    สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเต้านมโตผิดปกติ

    ในปัจจุบันนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้เกิดภาวะเต้านมโตผิดปกติกันแน่ แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า ภาวะเต้านมโตผิดปกตินี้อาจจะเกิดขึ้นจากพันธุกรรมและความไวต่อฮอร์โมนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาวะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

    • การเข้าสู่ช่วงวัยรุ่น
    • การตั้งครรภ์
    • การใช้ยาที่อาจส่งผลกระทบต่อฮอร์โมน เช่น ยาคุมกำเนิด
    • สภาวะที่เกี่ยวกับกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายบางอย่าง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคแพ้ภูมิตัวเองหรือโรคลูปัส (Systemic lupus erythematosus) โรคข้ออักเสบเรื้อรัง หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอ็มจี (Myasthenia gravis) เป็นต้น

    วิธีจัดการกับ หน้าอกใหญ่ เพื่อรักษาภาวะเต้านมโตผิดปกติ

    ทางเลือกในการรักษาภาวะเต้านมโตผิดปกตินั้นมีอยู่หลายทาง แต่ไม่มีทางไหนที่เป็นการรักษาที่เจาะจงสำหรับภาวะนี้โดยเฉพาะ โดยปกติแล้วแพทย์จะเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสม ตามสภาวะของแต่ละบุคคล

    เป้าหมายแรกของการรักษา จะเน้นไปที่การรักษาอาการติดเชื้อ บาดแผล อาการปวด และภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากภาวะเต้านมโตผิดปกติ โดยการใช้ยาปฏิชีวนะ ประคบร้อน หรือใช้ยาแก้ปวด เพื่อช่วยจัดการกับอาการต่างๆ จากนั้นแพทย์อาจจะทำการรักษาโดยใช้ฮอร์โมนบำบัด

    สำหรับในกรณีรุนแรง หรือหากอาการกลับมาเกิดขึ้นซ้ำๆ แพทย์อาจจะแนะนำวิธีการผ่าตัดลดขนาดเต้านม เพื่อช่วยกำจัดก้อนเนื้อส่วนเกินออกไป ทำให้ผู้ป่วยสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น และอาจช่วยลดอาการปวดหลัง คอ และไหล่ และอาการหลังงอได้

    นอกจากนี้ หากภาวะเต้านมโตผิดปกตินั้นมีสาเหตุมาจากการตั้งครรภ์ ผู้ป่วยก็อาจหายได้เองหลังจากคลอดบุตรได้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการตรวจ และหาว่าวิธีการรักษาแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับคุณที่สุดจะดีกว่า

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา