backup og meta

สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนบ่งบอกปัญหา

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    สีของตกขาว สีไหนปกติ สีไหนบ่งบอกปัญหา

    สีของตกขาว โดยปกติแล้วควรมีสีขาวขุ่นหรือสีใส อย่างไรก็ตาม บางครั้งตกขาวก็อาจมีสีอื่น ๆ เช่น สีชมพู สีแดง สีเทา ซึ่งอาจสามารถบ่งบอกปัญหาสุขภาพได้ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับสีของตกขาวอาจช่วยให้สามารถรับมือได้อย่างเหมาะสม

    ตกขาว คืออะไร

    ตกขาวเปรียบเสมือน “แม่บ้าน” ที่คอยดูแลสุขภาพช่องคลอดของสาว ๆ โดยเกิดจากต่อมที่อยู่ในช่องคลอด และปากมดลูก ทำหน้าที่คอยกำจัดเซลล์ และแบคทีเรียในช่องคลอด และส่งออกมานอกร่างกาย ทำให้ช่องคลอดสะอาดป้องกันการติดเชื้อ

    ส่วนใหญ่การมีตกขาวถือเป็นเรื่องปกติ โดยส่วนใหญ่ สีของตกขาว จะเป็นเมือกเหนียวสีขาวขุ่น พร้อมกลิ่นไม่พึงประสงค์เล็กน้อยปะปน อีกทั้งยังขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของรอบเดือนของผู้หญิง เช่น ผู้หญิงสามารถมีตกขาวเพิ่มมากขึ้นได้เมื่อมีการตกไข่ เวลาให้นมบุตร หรือเมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศ

    เพราะฉะนั้นการมีตกขาวไม่ใช่เรื่องต้องเป็นกังวลจนเกินไป แต่ในบางกรณีก็อาจมีตกขาวบางประเภทที่บ่งบอกได้ถึงความผิดปกติในระบบสืบพันธุ์ ซึ่งอาจเกิดมาจากการติดเชื้อ และสีที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

    สีของตกขาว บอกอะไรได้บ้าง

    • สีขาวหรือสีครีมคล้ายนม

    ตกขาวที่เป็นสีขาว ส่วนใหญ่ไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะเป็นลักษณะทั่วไปของการตกขาว ที่หลั่งออกมาเพื่อเพิ่มความหล่อลื่น และให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอดเท่านั้น เว้นแต่จะมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อาการคัน เป็นก้อนเหมือนคอตเตจชีส หรือมีกลิ่นไม่พึงประสงค์รุนแรง เป็นต้น ที่อาจบ่งชี้ได้ถึงอาการผิดปกติอย่างการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์บางอย่างได้

    • สีเหลืองอ่อนหรือสีเขียวอ่อน

    ความจริงแล้วตกขาวสีเหลืองอ่อนเป็นหนึ่งในเฉดสีปกติ ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากการกินอาหาร หรือกินอาหารเสริม ที่อาจทำให้ตกขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอ่อน อีกทั้งยังบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติอื่น ๆ ได้ เช่น หากตกขาวมีลักษณะข้นเหนียว เป็นก้อน และมีกลิ่น เป็นไปได้ว่าอาจการติดเชื้อทริโคโมแนส (Trichomoniasis) ซึ่งมักส่งผ่านมาทางการร่วมเพศ เป็นต้น

    • สีใส

    ตกขาวที่เป็นสีใส หรือลักษณะเหมือนเมือกไข่ขาว เป็นอีกรูปแบบของตกขาวที่ถือว่าปกติ โดยอาจเกิดจากการที่ช่องคลอดกำลังทำความสะอาดตัวเอง เพื่อปรับสมดุลภายใน หรือกำลังอยู่ในช่วงตกไข่ของการตั้งครรภ์ หรือเกิดอารมณ์ทางเพศ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่องคลอด เป็นเหตุให้มีตกขาวที่มีลักษณะเหมือนมูกใส ๆ ขึ้น

  • สีชมพู

  • ตกขาว ที่มีโทนสีชมพูอ่อนจนถึงสีชมพูเข้ม อาจเป็นเพียงสัญญาณของการจะมีรอบเดือนก็เป็นได้ แต่ถ้าไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงใกล้มีรอบเดือน ก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพจากการมีเพศสัมพันธ์ ผู้หญิงหลายคนอาจมีเลือดออกหลังจากมีเพศสัมพันธ์ และทำให้ตกขาวกลายเป็นสีชมพู ซึ่งถือเป็นปัญหาที่ผู้หญิงไม่ควรนิ่งนอนใจ

    • สีเทา

    ถ้าตกขาวกลายเป็นสีเทาเหมือนสีคล้าบกับเมฆฝน ควรไปพบคุณหมอในทันที เพราะอาจเป็นสัญญาณของภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (Bacterial Vaginosis) โดยมักจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการคัน มีกลิ่นแรง หรืออาจมีรอยแดงบริเวณปากช่องคลอด

    • สีน้ำตาล หรือสีแดง

    ตกขาว ที่เป็นสีน้ำตาลแดง ถ้าเกิดขึ้นในช่วงท้ายของการมีประจำเดือน ก็ถือว่าปกติ โดยเกิดจากเลือดประจำเดือนนั่นเอง แต่หากตกขาวมีสีน้ำตาลแดงหรือสีแดง ในช่วงที่ไม่ได้มีประจำเดือน อาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอย่าง เช่น การติดเชื้อ เป็นต้น

    เมื่อไหร่ควรพบคุณหมอ

    • คันอวัยวะเพศ
    • เจ็บ หรือรู้สึกผิดปกติ ที่อวัยวะเพศ
    • ตกขาวมีฟอง เป็นก้อน เหนียวข้น หรือมีลักษณะใดๆ ก็ตามที่ผิดไปจากปกติที่เคยเป็น
    • มีกลิ่นแรง
    • แสบเวลาปัสสาวะ

    ถึงอย่างไรก็ตาม ไม่ว่าอาการตกขาวจะส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาในระดับรุนแรง หรือไม่รุนแรง เพื่อความสบายใจ และทราบข้อมูลที่ถูกต้อง อาจเข้าปรึกษาหมอ และตรวจสุขภาพได้ทันทีที่พบเห็นอาการผิดปกติ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 30/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา