backup og meta

รู้หรือไม่ กีวี่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ในร่างกายได้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 08/04/2021

    รู้หรือไม่ กีวี่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ในร่างกายได้

    ผู้ที่มีระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในระดับที่ผิดปกติ มักมีความกังวลเรื่องอาหารการกิน ทำให้ต้องกินแต่อาหารเดิม ๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วมักมีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต ถั่ว ถั่วเหลือง และสเตอรอลจากพืช (Plant Sterols) ซึ่งอาจทำให้เกิดความเบื่อ แต่ยังมีอาหารอีกหลายประเภทที่ทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ เหมาะกับคนที่ระดับคอเรสเตอรอลอยู่ในระดับที่ไม่ปกติ วันนี้ Hello คุณหมอ จะชวนไปรู้จักกับ กีวี่ ผลไม้รสชาติเปรี้ยวอมหวาน เนื้อสีเขียว ที่มีดีมากกว่าความอร่อย เพราะ กีวี่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ได้

    กีวี่ช่วยลดคอเลสเตอรอล ได้จริงหรือ

    งานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Food Sciences and Nutrition เมื่อปี 2009 ระบุว่าการกินกีวี่ 2 ผลต่อวัน ติดต่อกันเป็นเวลา 10 สัปดาห์ สามารถลดระดับไขมัน LDL (ไขมันไม่ดี) และเพิ่มระดับระดับไขมัน HDL (ไขมันดี) ในกลุ่มผู้ใหญ่ชาวไต้หวันที่มีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงได้ นักวิจัยสรุปว่า การรับประทาน กีวี่ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้

    ยังมีงานวิจัยอีกหนึ่งชิ้นที่ตีพิมม์ในวารสาร British Journal of Nutrition ในปี 2013 เปิดเผยว่า การรับประทาน กีวี่ เพิ่มวันละ 2 ผล สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลโดยรวม และเพิ่มระดับไขมันชนิด HDLได้อีกด้วย

    กีวี่ช่วยลดคอเลสเตอรอล กับสิ่งที่ควรรู้

    ไขมันอิ่มตัว

    ไขมันอิ่มตัว เป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อปริมาณของไขมันไม่ดี (LDL) ในร่างกาย การรับประทานอาหารที่มีปริมาณของไขมันอิ่มตัวต่ำ จะช่วยให้ปริมาณของคอเลสเตอรอลลดลงด้วย กีวี่ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เซนติเมตร มีปริมาณของไขมันอยู่ 0.36 กรัม และ 0.22 ของปริมาณไขมันทั้งหมดนั้นเป็น ไขมันอิ่มตัว ปริมาณดังกล่าวน้อยกว่าร้อยละ 1 ของปริมาณไขมันที่แนะนำสำหรับอาหารให้พลังงาน 2,000 แคลลอรี่ที่ผู้ใหญ่ควรได้รับ

    เส้นใยอาหาร

    เส้นใยอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเส้นใยที่สามารถละลายในน้ำได้ สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ เมื่อรับประทานเข้าไป เส้นใยเหล่านี้จะดูดซึมน้ำในระบบย่อยอาหารเพื่อสร้างเจลที่มีความหนืด (Viscous Gel) ชั้นของเจลชนิดนี้จะป้องกันไม่ให้ลำไส้ดูดซึมคอเลสเตอรอล ใน กีวี่ 1 ผล ประกอบด้วยเส้นใยที่ละลายน้ำได้ 0.7 กรัม จากปริมาณเส้นใยทั้งหมด 1.7 กรัม ปริมาณเส้นใยนี้เท่ากับผักเคล (Kale) หรือผักคะน้าใบหยักสุกครึ่งถ้วย เซเลอรี่สด 1 ถ้วย หรือจมูกข้าวสาลี 3 ช้อนชา

    เพิ่ม กีวี่ ในอาหารอย่างไรให้พอเหมาะ

    สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ (NIH) ได้แนะนำการปรับพฤติกรรมการบริโภคไว้ว่า หากต้องการลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ควรบริโภคผลไม้สด 2-4 หน่วยบริโภค ผลไม้แช่แข็ง หรือผลไม้กระป๋องที่ปราศจากน้ำตาล กีวี่ 1 หน่วยบริโภค เท่ากับ กีวี่ หั่นบางครึ่งถ้วย หรือผล กีวี่ ขนาดกลาง 1 ลูก

    หากใครที่รู้สึกว่าการรับประทาน กีวี่ สด ๆ นั้นไม่อร่อย หรือรับประทานยาก คุณสามารถหั่น กีวี่ เป็นชิ้นเล็ก ๆ และผสมกับโยเกิร์ตไขมันต่ำ หรือกรีกโยเกิร์ต เพื่อให้เป็นเมนูอาหารอันแสนอร่อย อีกเมนูที่อร่อยไม่แพ้ใครคือ น้ำกีวี่ปั่น คุณอาจเปลี่ยนจากน้ำเชื่อมเป็นน้ำผึ้งก็จะได้น้ำปั่นที่ดีต่อสุขภาพมาอีก 1 แก้ว หรือผสม กีวี่ กับผักอื่น ๆ สำหรับมื้อกลางวันเพื่อสุขภาพ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 08/04/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา