backup og meta

ค่าความดันโลหิตสูง ลดลงได้ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ หากคุณปฏิบัติถูกวิธี


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 23/07/2021

    ค่าความดันโลหิตสูง ลดลงได้ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ หากคุณปฏิบัติถูกวิธี

    ความดันโลหิตสูง เป็นภาวะที่พบได้บ่อยมาก สาเหตุหลักๆ ก็มาจากวิธีการดำเนินชีวิตของคนในยุคนี้ และไลฟ์สไตล์ในวิถีชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนไป วันนี้ Hello คุณหมอ นำเคล็ดลับดีๆ  เพื่อลดความเสี่ยงของ ค่าความดันโลหิตสูง มาฝากกันค่ะ

    ค่าความดันโลหิตสูง สามารถลดลงได้ด้วยวิธีเหล่านี้

    โดยปกติภาวะ ความดันโลหิตสูง จะไม่แสดงอาการ บางคนจึงไม่รู้ตัวว่าตัวเอง ความดันโลหิตสูง ดังนั้นจึงควรตรวจวัดค่าความดันอยู่เสมอ หากคุณมีความเสี่ยงที่จะมีภาวะนี้ เช่น คุณอายุมากกว่า 40 ปี คุณมีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรืออ้วน คุณเครียด หรือครอบครัวมีประวัติเป็นโรค ความดันโลหิตสูง

    ถ้าได้รับการวินิจฉัยว่ามีภาวะ ความดันโลหิตสูง คุณอาจปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์บางอย่าง เพื่อให้ค่าความดันลดลง ดังนี้

    เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

    คุณควรเลือกรับประทานธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย ผลไม้ ผัก และอาหารไขมันต่ำ อย่าแตะต้องอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง

    เมื่อพูดถึงเนื้อสัตว์ก็ควรเลือกรับประทานแบบไม่มีไขมัน และจำกัดอาหารที่มีโซเดียม ไขมัน และน้ำมัน โดยกินอาหารแบบสดๆ แทนอาหารกระป๋อง หรืออาหารที่ผ่านการแปรรูป

    1. เลือกดื่มอย่างชาญฉลาด

    แอลกอฮอล์มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งอาจจะช่วยลดความดันลงได้ถ้าดื่มในปริมาณเล็กน้อย แต่การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปอาจส่งผลร้ายต่อร่างกายได้ เนื่องจากจะทำให้ความดันพุ่งสูงขึ้นได้ รวมทั้งลดประสิทธิภาพของยาที่ใช้รักษาโรค ความดันโลหิตสูง ด้วย ฉะนั้นก็ควรดื่มแต่พอดี

    คาเฟอีน คือ เครื่องดื่มอีกชนิดหนึ่งที่ต้องระวังเอาไว้ให้ดี ถึงแม้ว่ายังไม่มีข้อสรุปถึงผลเสียก็ตาม แต่ที่แน่ๆ คาเฟอีนส่งผลกระทบต่อความดันโลหิตแตกต่างกัน ระหว่างผู้ที่ดื่มกาแฟเป็นประจำกับผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ ลองปรึกษาแพทย์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายจากการดื่มกาแฟ

    ออกกำลังกายป้องกัน ความดันโลหิตสูง

    ควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ และควรทำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากจะทำให้ ความดันโลหิตสูง ขึ้นได้อีก ถ้าเราหยุดออกกำลังกาย ฉะนั้นถ้าคุณอยู่ในภาวะ ความดันโลหิตสูง ระยะแรก การออกกำลังกายก็สามารถช่วยให้มีอาการดีขึ้นได้

    ถึงแม้คุณจะเป็นโรค ความดันโลหิตสูง แล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำ ก็สามารถทำให้ความดันโลหิตลดลงได้จนถึงขั้นปกติ ฉะนั้นก็ลองใช้วิธีเดินเร็ว วิ่งเหยาะ ๆ ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ นอกจากนี้ก็ควรระมัดระวังการออกกำลังกาย แบบเพิ่มความแข็งแรงด้วย โดยปรึกษาแพทย์ ดูว่าการออกกำลังกายแบบไหนที่เหมาะกับคุณและไม่หนักจนเกินไป ที่อาจจะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบได้

    1. ทำตัวให้มีความสุขอยู่เสมอ

    ความเครียดเรื้อรัง คือ สาเหตุหลักที่นำไปสู่โรคความดันโลหิตสูง แถมยังอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างอื่นด้วย เช่น การสูบบุหรี่หรือการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจจะทำให้อาการของโรค ความดันโลหิตสูง แย่ลงได้

    แนะนำว่า ลองใช้เวลาคิดทบทวน หาทางลดความเครียดลง ถ้าหากไม่สามารถจัดการกับความเครียดได้ ลองพูดคุยกับคนในครอบครัว เพื่อนๆหรือแม้แต่กับนักจิตวิทยาหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ช่วยดูแลบำบัดอาการเจ็บป่วยทางจิตใจ ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากภาวะบีบคั้นต่างๆที่มากระทบจิตใจของคุณ

    1. ตรวจสอบสุขภาพอยู่เสมอ

    การวัดค่าความดันโลหิตเองด้วยตัวเองที่บ้าน จะช่วยให้คุณติดตามอาการได้ดีขึ้น และช่วยให้แพทย์ระวังอาการแทรกซ้อนได้ดีขึ้นด้วย แต่อย่าลืมปรึกษาแพทย์ก่อน และที่สำคัญอย่าลืมไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเป็นประจำด้วยล่ะ การตรวจสุขภาพประจำปีจะช่วยให้คุณมองเห็นถึงปัจจัยเสี่ยงได้ตั้งแต่เนิ่นๆและเตือนตัวเองให้ตระหนักถึงการป้องกันโรคต่างๆ

    การดำเนินชีวิตอย่างมีสุขภาพดี เป็นการรักษาระยะยาวได้กับทุกโรค โดยลองคุยกับแพทย์เรื่องสุขภาพของคุณ แล้ววางแผนการดำเนินชีวิตที่ดีต่อสุขภาพร่วมกับคุณหมอ เพื่อหาหนทางที่เหมาะสมในการรักษาสุขภาพของตัวเองต่อไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 23/07/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา