backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

ตัดเหงือก (Gingivectomy)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 18/11/2020

ตัดเหงือก (Gingivectomy)

ตัดเหงือก (Gingivectomy) การตัดเหงือก เป็นกระบวนการศัลยกรรมชนิดหนึ่ง ที่ทำเพื่อตัด หรือปรับเปลี่ยนรูปของของเหงือก การตัดเหงือกนี้สามารถทำเพื่อรักษาสภาวะบางอย่าง เช่น โรคเหงือกอักเสบ หรือปัญหาร่องเหงือกลึก

ข้อมูลพื้นฐาน

การ ตัดเหงือก คืออะไร

ตัดเหงือก (Gingivectomy) เป็นกระบวนการศัลยกรรมชนิดหนึ่ง ที่ทำเพื่อตัด หรือปรับเปลี่ยนรูปของของเหงือก การตัดเหงือกนี้สามารถทำเพื่อรักษาสภาวะบางอย่าง เช่น โรคเหงือกอักเสบ หรือปัญหาร่องเหงือกลึก ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาปฏิชีวนะ หรือการเกลารากฟัน โดยปกติแล้วกระบวนการตัดเหงือกนั้นจะทำก่อนที่ปัญหาจากโรคเหงือกจะส่งผลให้รากฟันเกิดความเสียหายแล้ว

บางครั้งการตัดเหงือกก็อาจจะถูกจำสับสนกับ การศัลยกรรมตกแต่งเหงือก (Gingivoplasty) ซึ่งเป็นกระบวนการปรับรูปร่างของเหงือก เพื่อเหตุผลทางด้านความสวยความงาม เช่น ทำให้รูปฟันดูยาวขึ้น หรือทำให้ดูยิ้มสวยมากขึ้น แต่การตัดเหงือกนั้นจะมุ่งเน้นไปที่การตัดชิ้นเนื้อเหงือกที่มีปัญหาเพื่อรักษาโรค ในขณะที่การศัลยกรรมตกแต่งเหงือกจะเน้นไปที่การเสริมความงาม แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างกระบวนการศัลยกรรมเหงือก ก็อาจจำเป็นต้องมีการตัดเหงือก เพื่อปรับรูปร่างของเหงือกให้ออกมาดูสวยงามได้เช่นกัน

ความจำเป็นในการ ตัดเหงือก

ทันตแพทย์อาจจะแนะนำให้คุณทำการตัดเหงือกได้ หากคุณมีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกดังต่อไปนี้

  • เหงือกร่น
  • เหงือกติดเชื้อ
  • เหงือกอักเสบ
  • ปัญหาร่องเหลือกลึก
  • เหงือกบาดเจ็บ

ทันตแพทย์มักจะแนะนำให้ผู้ที่มีปัญหาโรคเหงือกทำการรักษาด้วยการตัดเหงือก เพื่อป้องกันไม่ให้เหงือกเกิดความเสียหายมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้ทันตแพทย์สามารถรักษาและทำความสะอาดฟันได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ความเสี่ยง

ความเสี่ยงของการตัดเหงือก

เนื่องจากกระบวนการผ่าตัดเหงือกนั้นจะทำให้เกิดรอยแผลที่เหงือก จึงทำให้มีความเสี่ยงที่บาดแผลจะติดเชื้อได้ ยิ่งโดยเฉพาะในบริเวณเหงือกที่มักจะมีการสะสมของเชื้อแบคทีเรียอยู่มาก นอกจากนี้ เชื้อแบคทีเรียยังอาจสามารถเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ แพทย์อาจจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อนั้น

สิ่งที่สำคัญคือ ก่อนเริ่มกระบวนการนี้ คุณควรทำความเข้าใจถึงความเสี่ยงและอาการแทรกซ้อนให้ดี หากคุณมีข้อสงสัยใด  ๆ โปรดปรึกษาแพทย์หรือศัลยแพทย์สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ขั้นตอนการผ่าตัด

การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการตัดเหงือก

ทันตแพทย์จะต้องทำการตรวจอาการของคุณ เพื่อให้แน่ใจก่อนว่า คุณควรจะต้องทำการตัดเหงือกหรือไม่ หลังจากที่คุณปรึกษากับแพทย์จนมั่นใจแล้วว่าคุณต้องการที่จะทำการผ่าตัดเหงือก ก็อาจสามารถทำการตัดเหงือกได้เลย เนื่องจากกระบวนการตัดเหงือกนั้นเป็นเพียงการผ่าตัดเล็ก และใช้เวลาแค่ครั้งละประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณของเหงือกที่จำเป็นต้องผ่าออกไป

ขั้นตอนการตัดเหงือก

กระบวนการตัดเหงือกจะใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที ขึ้นอยู่กับปริมาณของเหงือกที่ต้องตัด และมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

  • ทันตแพทย์จะฉีดยาชาในเหงือกบริเวณที่ต้องทำการผ่าตัด เพื่อให้รู้สึกชาและไม่รู้สึกเจ็บ
  • แพทย์จะใช้มีดผ่าตัด หรือมีดเลเซอร์ เพื่อตัดชิ้นเนื้อเหงือกในบริเวณที่ต้องการออกไป
  • ในระหว่างกระบวนการผ่าตัด อาจต้องมีการดูดน้ำลายส่วนเกินออกไปบ้าง นาน ๆ ครั้ง
  • หลังจากนั้น แพทย์ก็อาจจะใช้เครื่องมือเลเซอร์ตัดแต่งรูปร่างของเหงือกให้เข้ารูป
  • หลังจากเสร็จสิ้นการผ่าตัดแล้ว แพทย์ก็จะใช้ผ้าก๊อซปิดแผล และรอให้แผลฟื้นฟู เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

กระบวนการตัดเหงือกนั้นถือว่าเป็นการผ่าตัดเล็ก และมักจะเสร็จสิ้นภายในการผ่าตัดเพียงครั้งเดียว แต่หากจำเป็นต้องผ่าเหงือกหลาย ๆ จุด แพทย์ก็อาจจะแบ่งผ่าหลาย ๆ ครั้ง โดยรอให้แผลเดิมหายก่อน ก่อนที่จะนัดมาตัดเหงือกจุดอื่นในภายหลัง

การพักฟื้น

หลังการตัดเหงือก

คุณสามารถกลับมาพักฟื้นที่บ้านได้ทันทีหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการตัดเหงือก ในช่วงแรกหลังจากการผ่าตัด คุณอาจจะยังไม่รู้สึกถึงอาการปวดใด ๆ จนกว่ายาชาจะหมดฤทธิ์ หลังจากนั้นคุณก็อาจจะรู้สึกถึงอาการปวด และไม่สบายที่บริเวณเหงือก แต่สามารถบรรเทาอาการปวดได้ ด้วยการกินยาแก้ปวดต่าง ๆ เช่น ยาพาราเซตามอล หรือยาไอบูโพรเฟน (ibuprofen)

นอกจากนี้ คุณก็อาจจะมีอาการเลือดออกจากเหงือกอยู่หลายวัน ควรล้างแผลและเปลี่ยนผ้าปิดแผลเป็นประจำทุกวัน จนกว่าแผลจะหายสนิท และทันตแพย์แนะนำว่าสามารถถอดผ้าปิดแผลออกได้แล้ว

ห้ามบ้วนปากเป็นเวลา 12 ชั่วโมงหลังจากการผ่าตัด หลังงานนั้นอาจสามารถบ้วนปากด้วยน้ำเกลืออุณหภูมิห้อง สามารถแปรงฟันได้ตามปกติ แต่ควรแปรงแค่บริเวณฟันและหลีกเลี่ยงบริเวณเหงือก งดรับประทานอาหารเผ็ดและอาหารที่เย็น ๆ เป็นเวลา 2-3 วัน และควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

ความเสี่ยงหลังการตัดเหงือก

หลังจากการผ่าตัดเหงือก คุณอาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ โปรดแจ้งให้แพทย์ทราบในทันที หากคุณสังเกตเห็นอาการเหล่านี้หลังจากการผ่าตัดเหงือก

  • สัญญาณของการติดเชื้อ เช่น เหงือกบวม เป็นหนอง
  • มีเลือดออกจากเหงือกเป็นเวลานาน
  • รู้สึกปวดอย่างรุนแรง
  • เป็นไข้

หากสังเกตเห็นอาการเหล่านั้น ควรรีบติดต่อแพทย์เพื่อทำการรักษาในทันที

คุณสามารถลดความเสี่ยงจากภาวะแทรกซ้อนต่าง  ๆ ได้ ด้วยการปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 18/11/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา