backup og meta

สัญญาณมะเร็งปากมดลูก สาว ๆ อย่าลืมสังเกตตัวเองก่อนสาย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Pattarapa Thiangwong


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 01/09/2023

    สัญญาณมะเร็งปากมดลูก สาว ๆ อย่าลืมสังเกตตัวเองก่อนสาย

    ผู้หญิงโดย 80% สามารถรับเชื้อ HPV ได้ในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิต ซึ่งเชื้อ HPV หลายชนิดนั้น สามารถก่อให้เกิดการเป็นมะเร็งปากมดลูกที่เป็นหนึ่งในโรคร้ายแรง ดังนั้นผู้หญิงไม่ควรมองข้าม และควรตรวจสุขภาพกับแพทย์ พร้อมรับคำปรึกษา หากสังเกตเห็นถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นอย่างเป็นประจำ นั้นอาจเป็นเพราะร่างกายเริ่มส่งสัญญาณต่าง ๆ เป็นข้อบ่งชี้ได้ว่าคุณอาจเป็นมะเร็งปากมดลูก โดยวันนี้ Hello คุณหมอ มาพร้อมกับบทความดี ๆ เกี่ยวกับ สัญญาณมะเร็งปากมดลูก มาให้ศึกษากันค่ะ

    สัญญาณมะเร็งปากมดลูก มีอะไรบ้าง

    กรดไหลย้อนหรืออาหารไม่ย่อย

    เป็นเรื่องปกติที่จะรู้สึกไม่สบายตัว หรือมีอาการเจ็บปวดเพียงเล็กน้อย หลังจากรับประทานอาหารมื้อหลักหรืออาหารที่มีไขมันสูง แต่ถ้าคุณกำลังมีอาการกรดไหลย้อนหรืออาหารไม่ย่อยมากจนเกินไป ก่อให้เกิดความเจ็บปวด ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์

    เลือดออกจากช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ

    อาการเลือดออกในก่อนมีประจำเดือนเป็นอาการปกติจากผลข้างเคียงของการใช้ยาคุมกำเนิด แต่อาการเลือดออกจากช่องคลอดก่อนมีประจำเดือน ภายหลังการมีเพศสัมพันธ์หรือในวัยหมดประจำเดือนเป็นหนึ่งในสัญญาณมะเร็งปากมดลูก หากเริ่มมีอาการควรเข้ารับการตรวจรักษากับแพทย์

    ท้องอืดตลอดเวลา

    เรื่องปกติของผู้หญิงที่มักมีอาการท้องอืดที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แต่ถ้าคุณมีอาการท้องอืดมากกว่าสองอาทิตย์ ควรรีบเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์

    เหงื่อออกมากในเวลากลางคืน

    อาการเหงื่อออกมากในเวลากลางคืนอาจเป็นผลมาจากการติดเชื้อ หรืออาการไม่พึงประสงค์ เนื่องจากการใช้ยาในปัจจุบัน ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนมักมีอาการเหงื่อออกมาก แต่อาการเหงื่อออกมาในเวลากลางคืน อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกมะเร็งปากมดลูก

    เต้านมมีการเปลี่ยนแปลงผิดปกติ

    การตรวจพบก้อนเนื้ออาจไม่ใช่เป็นสาเหตุเดียวที่คุณควรไปหาหมอ หากพบความผิดปกติของเต้านม เช่น ขนาด รูปร่าง การเปลี่ยนแปลงสีผิว ผื่นแดง อาการเจ็บปวดเต้านม การเปลี่ยนแปลงหัวนม หัวนมมีของเหลวไหลออกมาทั้งที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ คุณควรเข้ารับการปรึกษาจากแพทย์ เพื่อทำความเข้าใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

    มีเลือดในปัสสาวะ

    ควรปรึกษาแพทย์ทุกครั้งเมื่อพบเลือดออกในปัสสาวะ โดยปกติแล้วนี่อาจไม่ได้มีสาเหตุมาจากการเกิดโรคมะเร็งและสามารถรักษาให้หายได้อย่างง่ายได้ แต่ในบางครั้งนี่อาจเป็นสัญญาณการเกิดโรคมะเร็งปากมดลูก แพทย์จะสามารถให้คำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมให้กับคุณได้

    มีเลือดในอุจจาระ

    สาเหตุหลักของอาการเลือดออกในอุจจาระคือการเกิดโรคริดสีดวงทวาร แต่อาการเลือดออกในอุจจาระอาจมีสาเหตุมาจากมะเร็ง ควรบอกให้แพทย์ทราบหากคุณพบเลือดปนมาในอุจจาระ

    ไอเป็นเลือด

    หากคุณมีอาการไอเป็นเลือด ไม่ว่าจะเยอะแค่ไหน หรือสีของเลือดเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือควรเข้ารับการปรึกษากับแพทย์ แม้ว่าจะเป็นเพียงอาการปกติ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรเข้ารับการตรวจรักษากับแพทย์

    อาการปวดหรือเจ็บผิดปกติ

    อาการเจ็บปวดบ่งบอกได้ถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เมื่ออายุมากขึ้นยิ่งมีโอกาสสูงขึ้นที่เกิดความเจ็บปวดต่าง ๆ แต่ถ้าคุณรู้สึกได้ถึงอาการเจ็บปวดที่ไม่สามารถอธิบายได้ และทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยอาจมากกว่า 4 สัปดาห์ คุณควรเข้ารับการตรวจรักษากับคุณหมอ

    อาการดังกล่าวข้างต้นถือเป็น สัญญาณมะเร็งปากมดลูกเบื้องต้น ซึ่งอาจมีอาการอื่น ๆ ที่ยังเป็นสัญญาณการเกิดโรคเหมือนกัน อย่างไรก็ตามสาว ๆ ควรหมั่นตรวจสุขภาพกับคุณหมอ และรีบทำการปรึกษาหากมีอาการดังกล่าวที่กล่าวมา หรืออาการอื่น ๆ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Pattarapa Thiangwong


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 01/09/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา