backup og meta

ทำความรู้จัก มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma)

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/06/2021

    ทำความรู้จัก มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma)

    คุณรู้จัก มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma)  หรือไม่ มาทำความรู้จักและทำความเข้าใจเกี่ยวกับมะเร็งกระดูกชนิดนี้ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกหลานของคุณได้ ถึงแม้จะไม่สามารถติดต่อทางพันธุกรรม แต่อาจมีการเปลี่ยนแปลงของยีนเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิด เพื่อให้เข้าใจ โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) เพิ่มมากขึ้น มาลองอ่านบทความนี้ เพื่อที่คุณจะได้ไม่พลาดความรู้ดี ๆ ที่เรานำมาฝากกัน

    มะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) คืออะไร

    โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) เป็นมะเร็งชนิดหายากที่เกิดขึ้นในกระดูกหรือเนื้อเยื้อรอบกระดูก ส่วนใหญ่มักพบที่กระดูกขาและกระดูกเชิงกราน แต่อาจเกิดในส่วนอื่นได้ เช่น เนื้อเยื้อบริเวณหน้าอก หน้าท้อง แขนขา หรือบริเวณอื่น ๆ โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่พบได้บ่อยในเด็กและวัยรุ่น

    สาเหตุของ โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา

    โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) ยังไม่มีสาเหตุการเกิดที่แน่ชัดว่า เกิดจากสาเหตุอะไร โดยเซลล์อาจมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลง DNA การเกิด โรคมะเร็งกระดูกชนิดอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) ในเด็กมีลักษณะการเปลี่ยนแปลงของโครโมโซมหลังคลอด โดยการแลกเปลี่ยนสารพันธุกรรมระหว่างโครโมโซม 11 และ 22 ทำให้ยีนผิดปกติ และสามารถตรวจพบได้ด้วยการตรวจ DNA มะเร็งกระดูกชนิดนี้ไม่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเหมือนมะเร็งชนิดอื่น

    อาการของ โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา

    สัญญานและอาการที่พบบ่อยใน โรคมะเร็งกระดูกชนิดอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) ได้แก่

    หากคุณหรือบุตรหลานของคุณมีอาการข้างต้นควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อเข้ารับการักษาอย่างถูกวิธี

    ภาวะแทรกซ้อนของโรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา

    ภาวะแทรกซ้อนของ โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) คือ

    • มะเร็งแพร่กระจาย มะเร็งชนิดนี้สามารถแพร่กระจายไปยังบรอเวรอื่นได้ ทำให้การรักษายากขึ้น ส่วนใหญ่มักแพร่กระจายไปยังปอดและกระดูกส่วนอื่น ๆ
    • ผลข้างเคียงการรักษาระยาว การรักษาด้วยวิธีการต่าง ๆ อาจส่งผลข้างเคียงทั้งในระยะยาวและระยะสั้น โดยคุณสามารถปรึกษาแพทย์ของคุณเพื่อจัดการกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

    การรักษาโรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา

    การรักษา โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) นั้นมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยยาหรือการผ่าตัดร่วมด้วย ซึ่งวิธีการรักษาต่าง ๆ มีดังนี้

    เคมีบำบัด

    เป็นการให้ยาเคมีบำบัดเพื่อต่อสู้กับโรคมะเร็ง โดยอาจให้ก่อนการผ่าตัด เพื่อลดขนาดของเนื้องอกและง่ายต่อการผ่าตัด ทั้งยังช่วยควบคุมอาการไม่ให้รุนแรงเพิ่มขึ้น

    การผ่าตัด

    เป็นการผ่าตัดเพื่อกำจัดเนื้องอก ซึ่งวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดรักษาแขนขา เป็นการผ่าตัดเนื้องอกและบริเวณโดยรอบบางส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเกิดซ้ำ และมีการปลูกถ่ายกระดูกใหม่เพื่อทดแทน หรือรักษาด้วยการตัดแขนขาออก เนื่องจากเนื้องอกมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะผ่าตัด จึงจำเป็นต้องตัดออก เพื่อควบคุมไม่ให้เนื้องอกแพร่กระจายต่อไป และเมื่อแผลหายอาจมีการมีการใส่แขนหรือขาเทียมเพื่อทดแทน

    การรักษาด้วยรังสี

    เป็นการบำบัด โรคมะเร็งกระดูกอีวิงซาร์โคมา (Ewing Sarcoma) ด้วยรังสีเอกซ์พลังงานสูง เพื่อฆ่าหรือลดเซลล์มะเร็ง อาจใช้ก่อนการผ่าตัดเพื่อลดขนาดเนื้องอก หรือใช้หลังผ่าตัดเพื่อฆ่าเซลล์มะเร็งที่ยังเหลืออยู่

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 24/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา