backup og meta

วิธีธรรมชาติในการจัดการโรคผิวหนังอักเสบ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 26/10/2022

    วิธีธรรมชาติในการจัดการโรคผิวหนังอักเสบ

    โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เป็นโรคที่ก่อให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบออกผื่น หรือกลาก ซึ่งเป็นภาวะหนึ่งที่ทำให้ผิวหนังแดงและคัน โรคนี้มักจะพบได้ในเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจเกิดขึ้นได้ในทุกวัยเช่นกัน ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังเป็นโรคที่มักจะเป็นเรื้อรัง ทั้งยังพร้อมที่จะลุกลามขึ้นมาเป็นระยะ โดยผู้ที่เป็นโรคนี้อาจจะเกิดอาการหอบหืด (Asthma) หรือไข้ละอองฟาง (Hay Fever) ร่วมด้วย ดังนั้น วิธีธรรมชาติในการจัดการโรคผิวหนังอักเสบ อาจช่วยบรรเทาอาการที่เกิดขึ้น จากนั้นควรไปพบคุณหมอเพื่อเข้ารับการรักษาที่เหมาะสม

    วิธีธรรมชาติในการจัดการโรคผิวหนังอักเสบ

    สำหรับวิธีธรรมชาติในการบรรเทาอาการผื่นคัน อาการระคายเคือง ที่เกิดจากโรคผิวหนังอักเสบ อาจทำได้ดังนี้

    อาจประคบเย็น

    ความเย็นอาจช่วยบรรเทาอาการผื่นคันได้ ดังนั้น หากเริ่มมีอาการคันเรื่องจากโรคผิวหนังอักเสบ อาจบรรเทาอาการที่เกิดขึ้นด้วยการหาผ้าเย็นมาประคบ รวมทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้เผลอไปเกาอีกด้วย

    อาจแช่น้ำอุ่น

    การแช่น้ำอุ่นอาจช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นจากโรคผิวหนังอักเสบได้ โดยการเปิดน้ำอุ่นใส่อ่างแล้วโรยเบคกิ้งโซดา ข้าวโอ๊ตดิบ หรือข้าวโอ๊ตผงลงในน้ำ จากนั้นแช่เป็นเวลา 10-15 นาที เช็ดตัวให้แห้งแล้วทาโลชั่นยา มอยส์เจอไรเซอร์ หรือทั้ง 2 อย่าง โดยให้ทายาก่อนมอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์

    อาจเลือกใช้สบู่สูตรอ่อนโยนที่ปราศจากสีหรือน้ำหอม

    การใช้สบู่สูตรอ่อนโยนอาจช่วยบรรเทาอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นจากโรคผิวหนังอักเสบได้ โดยหลังจากถูสบู่เรียบร้อยแล้วควรล้างออกให้หมดด้วยน้ำสะอาด เพื่อป้องกันสารตกค้าง ซึ่งอาจทำให้อาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นจากโรคผิวหนังอักเสบแย่ลงได้

    อาจใช้น้ำยาฟอกขาวผสมน้ำอาบ

    การใช้น้ำยาฟอกขาวผสมน้ำอาบ อาจช่วยลดแบคทีเรียที่ผิวหนังและการติดเชื้อได้อย่างดีทีเดียว เพียงผสมน้ำยาฟอกขาวชนิดเจือจาง จำนวน 1/2 ถ้วย หรือ 118 มิลลิลิตร ลงในอ่างอาบน้ำขนาด 151 ลิตร ที่มีน้ำอุ่น จากนั้นแช่จากคอลงไปหรือแช่ในบริเวณผิวหนังที่มีอาการระคายเคืองที่เกิดขึ้นจากโรคผิวหนังอักเสบเป็นเวลาประมาณ 10 นาที ห้ามจุ่มศีรษะลงในน้ำ จากนั้นล้าง เช็ดให้แห้ง และทามอยส์เจอไรเซอร์ โดยวิธีนี้ควรทำเพียง 2-3 ครั้ง/สัปดาห์

    ล้างมือให้สะอาด

    มือเป็นส่วนของร่างกายที่มักจะสัมผัสกับน้ำและสารอื่น ๆ ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้น ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบอาจต้องระมัดระวังในการจับต้องสิ่งของต่าง ๆ และหากต้องล้างจานหรือทำกิจกรรมที่ต้องสัมผัสกับสารระคายเคืองควรสวมถุงมือยาง โดยสวมถุงมือผ้าฝ้ายรองไว้ก่อน จากนั้น จึงสวมถุงมือยางเพื่อให้ผ้าฝ้ายได้ดูดซับเหงื่อและทำให้อาการระคายเคืองน้อยลง สำหรับผู่ที่ไปเที่ยวเมืองหนาวอย่าลืมสวมถุงมือหนังป้องกันด้วย

    หมั่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

    การใช้มอยส์เจอไรเซอร์อาจช่วยควบคุมผิวหนังอักเสบและผื่น โดยเฉพาะหลังล้างมือและอาบน้ำ ผู้ที่มีโรคผิวหนังอักเสบควรใช้มอยซ์เจอร์ไรซ์เซอร์เป็นประจำ เพื่อให้ได้ผลที่ดีที่สุด โดยการเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ ควรเลือกแบบธรรมดาและไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม รวมถึงไม่มีสารเติมแต่งหรือสารเคมีซึ่งอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ หรืออาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่เข้มข้นมากขึ้น เช่น ขี้ผึ้ง และครีมเพื่อปกป้องและเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว

    ไม่เกา

    ใครที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบและเป็นผื่นอาจเกิดอาการคันซึ่งเป็นความทรมานอย่างหนึ่ง และหลาย ๆ คนอาจจะอยากเกาให้หายคัน แต่จริง ๆ แล้วการเกาเป็นการทำร้ายผิวหนังและทำให้ติดเชื้อได้ หากใครที่มีอาการคันมาก ลองหาวิธีควบคุมอาการ เช่น ใช้ประคบเย็น ทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ อาบน้ำ ใช้ยา

    อาจต้องระวังให้เหงื่อออกน้อยที่สุด

    การได้รับความร้อนมากเกินไปหรือการมีเหงื่อออก อาจทำให้เกิดการลุกลามของผิวหนังอักเสบเป็นผื่น ดังนั้น หากต้องทำกิจกรรมที่ทำให้เหงื่ออกมาก เช่น การออกกำลังกาย ควรอาบน้ำทุกครั้งเพื่อไม่ให้เกิดอาการที่รุนแรงขึ้น

    เช็ดตัวให้แห้ง

    หลังจากอาบน้ำแล้ว หากเช็ดตัวแรง ๆ อาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้ ดังนั้น ควรเช็ดตัวด้วยฝ่ามือทั้ง 2 ข้างหรือเช็ดผิวหนังเบา ๆ ด้วยผ้าขนหนูอ่อนนุ่มและทามอยส์เจอไรเซอร์

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ธีรวิทย์ บุญราศรี · แก้ไขล่าสุด 26/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา