backup og meta

ช่องคลอดสุขภาพดี ต้องกินอาหารแบบไหนถึงจะเหมาะสม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 22/07/2020

    ช่องคลอดสุขภาพดี ต้องกินอาหารแบบไหนถึงจะเหมาะสม

    สุขภาพของช่องคลอด ถือเป็นเรื่องที่เหล่าผู้หญิงทุกคนจำเป็นจะต้องใส่ใจ และให้การดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากจุดซ่อนเร้นเป็นส่วนที่ละเอียดอ่อน นอกจากการรักษาสุขอนามัยของช่องคลอดให้ดีแล้ว อาหารก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของช่องคลอดเหมือนกัน ถ้าอยากมี ช่องคลอดสุขภาพดี ควรจะต้องกินอาหารแบบไหน ต้องไปติดตามกันใน Hello คุณหมอ

    อาหารที่กินแล้วช่วยให้ ช่องคลอดสุขภาพดี

    ค่า pH หรือค่าความเป็นกรด-ด่างของช่องคลอดที่สมดุลต้องอยู่ในช่วง 3.8-4.5 ถ้าห่างจากสมดุลนี้อาจทำให้แบคทีเรียสามารถเจริญเติบโตและทำให้รู้สึกไม่สบายบริเวณช่องคลอดได้ นอกจากนั้นอาจจะทำให้บริเวณช่องคลอดมีกลิ่นหรืออาการตกขาว ซึ่งนั่นอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าค่า pH ในช่องคลอดของคุณผิดปกติ การดูแลสุขภาพช่องคลอดที่ดีก็คือการทำความสะอาดให้ดี แต่มีวิธีที่ง่ายกว่านั้นก็คือ การกินอาหาร ซึ่งอาหารที่ช่วยให้ ช่องคลอดสุขภาพดี ได้แก่

    แครนเบอร์รี่ (Cranberry)

    แครนเบอร์รี่สามารถช่วยจัดการเกี่ยวกับการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะ (UTIs) ได้ ซึ่งแครนเบอร์รี่นั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารประกอบที่เป็นกรด ซึ่งสามารถช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่กับติดกับผนังกระเพาะปัสสาวะได้ จากการศึกษาที่เชื่อถือชิ้นหนึ่ง พบว่า แครนเบอร์รี่เป็นประโยชน์อย่างมากในการป้องกันการติดเชื้อของระบบทางเดินปัสสาวะในผู้หญิง

    กิมจิ

    กิมจิเป็นอาหารหมักดองที่อุดมด้วยแบคทีเรียที่มีสุขภาพดี การกินสิ่งเหล่านี้สามารถช่วยทำให้สุขภาพของลำไส้และร่างกายของคุณแข็งแรง ซึ่งรวมไปถึงช่องคลอดด้วย นอกจากกินจิแล้วคุณยังสามารถกินกะหล่ำปีดอง ผักดอง และมิโซะได้ด้วย

    มันฝรั่งหวาน

    มันฝรั่งหวานมีประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้หญิงที่พยายามตั้งครรภ์ ทั้งยังอุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน (Beta-Carotene) และวิตามินเอ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างและปกป้องผนังมดลูก  มีงานวิจัยรองรับว่า เบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ มีผลโดยตรงต่อการสืบพันธุ์ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ทั้งยังช่วยในเรื่องของพัฒนาการของทารกในครรภ์อีกด้วย

    นอกเหนือจากนี้สารอาหารที่พบในมันฝรั่งเทศนั้นช่วยในการผลิตฮอร์โมนเพศ และเหมาะสำหรับผู้หญิงที่เป็นโรคเกี่ยวกับรังไข่ หรือที่เรียกว่า ภาวะถุงน้ำรังไข่หลายใบ (Polycystic Ovary Syndrome หรือ PCOS)

    โพรไบโอติก (Probiotics)

    อาหารที่อุดมด้วยโพรไบโอติก เช่น อาหารหมัก และโยเกิร์ตนั้นเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าแค่ช่วยเรื่องเกี่ยวกับลำไส้ เพราะมันสามารถช่วยปรับสมดุลระดับค่า pH และช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ อาหารที่อุดมด้วยโพรไบโอติกจะช่วยให้ร่างกายได้รับแบคทีเรียที่ดี ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการป้องกันการติดเชื้อยีสต์

    มากไปกว่านั้นแล้ว แคลเซียมที่มีอยู่ในโยเกิร์ตก็จะช่วยในเรื่องของอาการไม่สบายตัวในที่เกิดขึ้นเป็นช่วงเวลา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจและพฤติกรรมในผู้หญิงก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome หรือ PMS)

    กรดไขมันโอเมก้า 3

    กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยในเรื่องของการไหลเวียนของเลือด ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ กรดไขมันจำเป็นเหล่านี้รวมถึง ซีบัคธอร์น  (Sea Buckthorn) เช่น กรดปาลมิโตเลอิก (Palmitoleic) กรดไลโนเลอิก (Linoleic) กรดโอเลอิก (Oleic) และ กรดปาลมิติก (Palmitic)

    จากการศึกษาชิ้นหนึ่งในปีพ.ศ. 2557 พบว่า กรดเหล่านี้สามารถช่วยลดอาการช่องคลอดแห้งในสตรีวัยหมดประจำเดือนได้ นอกจากนั้นยังช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการกินยาปฏิชีวนะ

    แอปเปิ้ล

    การศึกษาในปี 2014 จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ ชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงที่กินแอปเปิ้ลวันละครึ่งจะมีชีวิตทางเพศที่ดีขึ้น เพราะ ไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) โฟลริดซิน (Phloridzin) และสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในแอปเปิ้ล สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียดของเลือดในช่องคลอด ทำให้การทำงานทางเพศที่ดีขึ้น กระตุ้นความหล่อลื่น และเพิ่มความสามารถในการสำเร็จความใคร่ โดยผู้หญิงที่กินผลไม้รสเปรี้ยวอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน จะมีโอกาสเป็นเนื้องอกในมดลูกน้อยมาก

    ถั่วเหลือง

    ถั่วเหลืองมีไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) ซึ่งเป็นสารประกอบที่เลียนแบบเอสโตรเจน (Estrogen) ในร่างกาย โดยไฟโตเอสโตรเจนถือเป็นสารประกอบที่ดีต่อสุขภาพช่องคลอด และเหมาะกับผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ซึ่งการลดลงของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนนั้นมีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น การใช้ยาไปจนถึงวัยหมดประจำเดือน แต่อาการอย่างหนึ่งที่พบเหมือนกันก็คือ อาการช่องคลอดแห้ง ถั่วเหลืองจะช่วยให้กล้ามเนื้อกักเก็บน้ำได้มากขึ้นนั่นเอง

    อะโวคาโด

    อะโวคาโดมีวิตามินบี 6 และโพแทสเซียม ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพทางเพศ ทั้งยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการหล่อลื่น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังช่องคลอดได้อีกด้วย

    แซลมอน

    แซลมอนเป็นปลาที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 จำนวนมาก พวกมันช่วยปรับปรุงอาการช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้ ลองพยายามกินปลาที่มีไขมัน อย่าง แซลมอน สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือจะกินอาหารเสริมน้ำมันตับปลาก็จะช่วยเรื่องสุขภาพของช่องคลอดได้เช่นกัน

    สตรอว์เบอร์รี่

    สตรอว์เบอร์รี่นั้นให้วิตามินซีมากกว่าส้ม วิตามินถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับต่อมหมวกไต ซึ่งทำหน้าที่ในการผลิตฮอร์โมนเพศและฮอร์โมนคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนเกี่ยวกับความเครียด

    นอกจากนี้วิตามินซียังมีบทบาทสำคัญในการสังเคราะห์คอลลาเจน ซึ่งจำเป็นสำหรับกล้ามเนื้อ และความยืดหยุ่นของเนื้อเยื่อ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้มีอยู่ทั่วร่างกายรวมถึงในช่องคลอดด้วย

    การดูแลสุขภาพช่องคลอดด้วยวิธีอื่นๆ

    นอกจากการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและรักษาสมดุลของช่องคลอด เพื่อช่วยให้ ช่องคลอดสุขภาพดี แล้ว ก็ยังมีวิธีอื่นๆ ที่จะช่วยดูแลสุขภาพช่องคลอดได้อีกด้วย สามารถทำได้ ดังนี้

    • ทำความสะอาดอวัยวะเพศด้วยสบู่อ่อนๆ ที่ไม่มีสิ่งเจือปนก่อนล้างให้สะอาดและเช็ดให้แห้งทุกวัน หรือตามต้องการในระหว่างที่มีประจำเดือน
    • เช็ดจากด้านหน้าไปด้านหลังอย่างเบามือ
    • ใช้ยาปฏิชีวนะอย่างเหมาะสมและเฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น
    • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
    • สวมชุดชั้นในผ้าฝ้าย หลวม กระชับ เพื่อลดความอับชื้น

    นอกจากนั้นก็ควรหลีกเลี่ยง หรือจำกัดสิ่งต่างๆ ที่จะทำให้ระบบของร่างกายไม่สมดุลหรือทำให้ช่องคลอดระคายเคือง โดยหลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านี้

  • การชำระล้างภายในช่องคลอด (Douching)
  • กางเกงหรือชุดชั้นในรัดแน่น
  • การสูบบุหรี่
  • สัมผัสกับความชื้นเป็นเวลานาน
  • ดื่มแอลกอฮอล์
  • อาหารแปรรูป
  • อาหารหรือเครื่องดื่มที่มีฮอร์โมนเทียม
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 22/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา