backup og meta

เมล็ดเฮมพ์ ตัวช่วยหุ่นสวย ไม่ง้ออาหารเสริม

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 07/01/2021

    เมล็ดเฮมพ์ ตัวช่วยหุ่นสวย ไม่ง้ออาหารเสริม

    บทความนี้ Hello คุณหมอ จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับอีกหนึ่งสุดยอดธัญพืชเพื่อสุขภาพ ที่มีคุณสมบัติช่วยทั้งในเรื่องของน้ำหนักและสุขภาพไปในคราวเดียวกัน นั่นคือ เมล็ดเฮมพ์ นั่นเอง เป็นพืชในตระกูลกัญชาที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย แต่จะมีประโยชน์อย่างไรนั้น ติดตามอ่านได้ในบทความนี้เลยค่ะ

    ทำความรู้จัก เมล็ดเฮมพ์ (Hemp seeds)

    ถึงแม้ว่าเมล็ดเฮมพ์ (Hemp seeds) จะเป็นพืชในตระกูลเดียวกันกับกัญชา แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจเลยแม้แต่นิดเดียว นอกจากนี้ยังอุดมด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพมีทั้งโอเมก้า-3 (Omega-3)  และโอเมก้า-6 (Omega-6) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ

    เมล็ดเฮมพ์ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่?

    เมล็ดเฮมพ์อุดมด้วยไฟเบอร์จำนวนมาก หากรับประทานทุกวันจะช่วยลดความอยากอาหาร ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก รักษาระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยส่งเสริมสุขภาพของลำไส้อีกด้วย  เหมาะอย่างยิิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก หรือลดน้ำหนัก

    ข้อมูลโภชนาการ

    เมล็ดเฮมพ์ ปริมาณ 30 กรัม (3 ช้อนโต๊ะ) มีคุณค่าทางโภชนาการ ดังต่อไปนี้

    พลังงาน 166 แคลอรี่
    โปรตีน 9.47 กรัม
    ไขมัน 14.6 กรัม
    คาร์โบไฮเดรต 2.6 กรัม
    ไฟเบอร์ 1.2 กรัม
    น้ำตาล 0.45 กรัม

    5 คุณประโยชน์จากเมล็ดเฮมพ์

    เมล็ดเฮมพ์เป็นธัญพืชที่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่ดี นอกจากจะช่วยเสริมด้านการลดน้ำหนักแล้ว ยังมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ดังต่อไปนี้

  • สุขภาพหัวใจ
  • เมล็ดเฮมพ์อุดมด้วยแมกนีเซียม (Magnesium) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ และป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังมีกรดกรดไลโนเลอิก (Linoleic acid) ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและอาจช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย

    • ต้านการอักเสบ

    เมล็ดเฮมพ์มีกรดไขมันโอเมก้า 6 ซึ่งอาจมีฤทธิ์ต้านการอักเสบคล้ายกับยา ไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) จากการศึกษาได้มีผลวิจัยระบุว่า อาการปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบลดลง 75% 

    เมล็ดเฮมพ์มีกรดไขมันโอเมก้า 6 และกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสุขภาพสมอง และป้องกันการเติบโตของเนื้องอก 

    • บรรเทาอาการไขข้ออักเสบ 

    โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์เป็นภาวะแพ้ภูมิตัวเอง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโจมทำลายเนื้อเยื่อของตนเอง ซึ่งอาจนำไปสู่การอักเสบในข้อต่อ จากการศึกษาผลวิจัยในปี พ.ศ. 2557 ในเซลล์ของมนุษย์ชี้ให้เห็นว่าเมล็ดเฮมพ์ มีฤทธิ์บรรเทาและต่อต้านอาการโรคข้ออักเสบได้

    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าเมล็ดเฮมพ์จะมีคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากเพียงใด เราควรรับประทานแต่พอดี และศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนรับประทานเพราะสุขภาพร่างกายของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน หากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนรับประทาน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 07/01/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา