backup og meta

แคปหมู กรอบ อร่อย แต่จะดีต่อสุขภาพของเราหรือเปล่า

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 13/11/2020

    แคปหมู กรอบ อร่อย แต่จะดีต่อสุขภาพของเราหรือเปล่า

    แคปหมู เป็นของว่างที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ให้รสสัมผัสที่กรอบ อร่อย นำมากินแบบเพียว ๆ เป็นของว่างก็เด็ด หรือจะจิ้มกินกับน้ำพริกหรือซอสก็จัดว่าดี กินคู่กับก๋วยเตี๋ยวเรือก็แซ่บอย่าบอกใคร แต่…แคปหมูที่ทั้งมีทั้งไขมันจากหนังหมู ไขมันจากน้ำมันพืช และโซเดียมจากเครื่องปรุงรส แบบนี้ถือว่าเป็นของว่างที่ดีต่อสุขภาพหรือเปล่า ถ้าอยากรู้ล่ะก็ Hello คุณหมอ มีข้อมูลโภชนาการเกี่ยวกับการกินแคปหมูมาฝากค่ะ

    สารอาหารใน แคปหมู

    แคปหมูทำมาจากหนังหมู จึงให้สารอาหารที่สำคัญอย่างโปรตีนและไขมันอยู่มาก และเพราะเป็นเนื้อสัตว์แคปหมูจึงเป็นอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ทำให้แคปหมูเป็นหนึ่งในของว่างที่เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดคาร์โบไฮเดรตหรือต้องการคาร์โบไฮเดรตต่ำเป็นอย่างมาก โดยการรับประทานแคปหมู 2 ออนซ์ (ประมาณ 57 กรัม) จะได้สารอาหารสำคัญ ๆ ดังนี้

    • พลังงาน 310 แคลอรี
    • โปรตีน 35 กรัม
    • ไขมัน 18 กรัม
    • โซเดียม 1,040 มิลลิกรัม

    ข้อควรระวังในการกินแคปหมู

    จะเห็นได้ว่า แม้แคปหมูจะให้โปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่…ก็ให้โซเดียมในปริมาณที่สูงมากด้วยเช่นกัน ดังนั้น จึงอาจจำเป็นจะต้องระมัดระวังเรื่องของปริมาณแคปหมูในการกินแต่ละครั้ง เพราะยิ่งกินมาก ก็เสี่ยงที่จะได้รับปริมาณโซเดียม (Sodium) มาก โดยเฉพาะถ้าแคปหมูนั้นปรุงรสด้วยเครื่องปรุงจำพวกเกลือ หรือมีรสเค็ม ซึ่งสมาคมโรคหัวใจแห่งอเมริกา (American Heart Association) แนะนำว่าเราควรรับประทานโซเดียมในปริมาณ 2,300-2,600 มิลลิกรัมต่อวัน หากเกินกว่านั้นถือว่าเสี่ยงต่อสุขภาพ 

    การรับประทานอาหารที่ปรุงรสด้วยเกลือและมีโซเดียมสูง จะเพิ่มความเสี่ยงของระดับความดันโลหิตสูงซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต และผลการศึกษายังพบว่า โซเดียมเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตอีกด้วย

    วิธีกินแคปหมูแบบดีต่อสุขภาพ

    แคปหมูอร่อยจริง เคี้ยวเพลินจริง แต่ปริมาณของโซเดียมในแคปหมูก็เพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพได้จริง ๆ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้การกินแคปหมูดีต่อสุขภาพของเรามากขึ้น อาจใช้วิธีดังต่อไปนี้ได้

    • รับประทานแคปหมูคู่กับสลัดผัก โรยแคปหมูเป็นท้อปปิ้งหรือเครื่องเคียงในจานสลัด ก็จะช่วยชูรสชาติของสลัดจานนั้นให้อร่อยมากขึ้น ทั้งยังได้สารอาหารที่มีประโยชน์อย่างโปรตีน ไขมัน วิตามิน และแร่ธาตุ เพิ่มขึ้นด้วย
    • เวลาเลือกซื้อแคปหมูควรเปรียบเทียบและเลือกซื้อยี่ห้อที่ให้โซเดียมน้อย เพื่อป้องกันการได้รับโซเดียมเกินความต้องการของร่างกาย
    • หากซื้อหนังหมูมาทำแคปหมูเอง ควรเลือกซื้อจากฟาร์มที่เลี้ยงหมูแบบออร์แกนิก หรือเลี้ยงซื้อจากร้านที่วางใจในเรื่องความปลอดภัยและไร้สารพิษ
    • หากทำแคปหมูไว้กินเอง สามารถลดปริมาณของเกลือหรือเครื่องปรุงลงได้ เพื่อควบคุมโซเดียมไม่ให้เยอะเกินไป
    • หากทำแคปหมูไว้กินเอง สามารถเลือกใช้น้ำมันจากพืชที่ให้คุณค่าทางสารอาหารแก่ร่างกาย เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว

    ถึงแม้แคปหมูจะเป็นของว่างที่ทั้งกรอบ อร่อย และก็มีคุณค่าทางสารอาหารที่สำคัญอย่างโปรตีนและไขมัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องระวังก็คือปริมาณของโซเดียมที่ได้จากเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เพื่อให้ดีต่อสุขภาพ หากลดปริมาณของเครื่องปรุงที่มีโซเดียมลงได้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการสะสมปริมาณโซเดียม และลดความเสี่ยงของอาการทางสุขภาพต่าง ๆ ด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 13/11/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา