backup og meta

ลดน้ำหนักด้วยอกไก่ สามารถลดได้จริงหรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 10/04/2023

    ลดน้ำหนักด้วยอกไก่ สามารถลดได้จริงหรือไม่

    ลดน้ำหนักด้วยอกไก่ เป็นการเลือกรับประทานอกไก่ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่อุดมด้วยโปรตีน ให้พลังงานสูง ทั้งยังอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี ธาตุเหล็ก ทองแดง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แต่มีไขมันต่ำ จึงอาจช่วยในการควบคุมน้ำหนักสำหรับผู้มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนได้

    ลดน้ำหนักด้วยอกไก่ มีประโยชน์อย่างไร

    อกไก่ (Boneless breast) อุดมด้วยโปรตีนจำนวนมาก แต่มีไขมันต่ำเมื่อเทียบกับส่วนอื่น ๆ ของเนื้อไก่ โดยปริมาณเนื้อไก่ที่ไม่มีกระดูกและหนังจำนวน 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และให้โปรตีนแก่ร่างกายประมาณ 22.50 กรัม ในขณะที่มีปริมาณไขมันประมาณ 2 กรัม

    อกไก่มีปริมาณโปรตีนสูง ทำให้เมื่อรับประทานไปแล้วจึงรู้สึกอิ่มท้องนาน ช่วยลดความรู้สึกอยากอาหารในมื้อต่อไป นอกจากนี้ โดยโปรตีนในอกไก่มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและส่งเสริมสุขภาพกระดูก ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบาดเจ็บและการเกิดโรคกระดูกพรุน

    นอกจากนี้ อกไก่ยังอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินบี 12 สังกะสี ธาตุเหล็ก ทองแดง ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม

    อกไก่ จึงเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก  

    งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับความถี่ในการบริโภคเนื้อไก่ที่อุดมไปด้วยซีลีเนียม (Selenium) ต่อการลดน้ำหนักและความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระ เผยแพร่ในวารสาร Biological Trace Element Research พ.ศ.2554 ระบุว่า การบริโภคเนื้อไก่เป็นประจำพร้อมกับควบคุมปริมาณการบริโภคอาหารที่มีโปรตีนสูงมีส่วนช่วยลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญเนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยลดมวลไขมันในร่างกาย

    ปริมาณการรับประทานอกไก่ ที่เหมาะสมสำหรับร่างกาย

    โดยปกติ ร่างกายมีความต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวัน สำหรับนักกีฬาหรือผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ ความต้องการโปรตีนจะอยู่ที่ประมาณ 0.6-0.9 กรัม ต่อ 0.4 กิโลกรัม 

    งานวิจัยชิ้นหนึ่ง ศึกษาเกี่ยวกับบทบาทของโปรตีนต่อการลดน้ำหนักและการรักษาน้ำหนัก เผยแพร่ในวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition พ.ศ. 2558 ระบุว่า การรับประทานโปรตีนจากอกไก่ในปริมาณ 25-30 กรัมต่อมื้อ จะช่วยทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ทำให้สามารถควบคุมปริมาณแคลอรี่จากอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน ซึ่งเป็นบทบาทสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

    ข้อควรระวังในการรับประทานอกไก่ 

    ถึงแม้ว่าอกไก่จะมีคุณประโยชน์ด้านการส่งเสริมการควบคุมน้ำหนักหรือลดน้ำหนัก เพื่อความปลอดภัยในการรับประทานอกไก่ให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ควรระวังในการเลือกซื้อและบริโภคอกไก่ดังนี้

    1. ควรเลือกซื้อเนื้อไก่จากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ได้มาตรฐานปลอดภัย เนื่องจากหากเลือกซื้อจากแหล่งที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจได้เนื้อไก่ที่มีสารตกค้างซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้
    2. หลังจากซื้อเนื้อไก่หากไม่ทำการปรุงอาหารทันทีควร นำเนื้อไก่จัดเก็บใส่ถุงพลาสติกหรือภาชนะแช่เย็นให้เรียบร้อย
    3. ควรรับประทานอกไก่ที่ไม่ผ่านการปรุงรส หรือผ่านการปรุงรสน้อยที่สุด
    4. ควรออกกำลังกาย และจำกัดปริมาณแคลอรี่ต่อวัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบเผาผลาญภายในร่างกายให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 10/04/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา