backup og meta

ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) ประโยชน์และข้อควรระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/02/2024

    ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) ประโยชน์และข้อควรระวัง

    ไซเลี่ยมฮัสค์ (Psyllium Husk) คือ เส้นใยอาหารจากธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติในการบรรเทาอาการท้องผูก ทั้งยังอาจส่งเสริมสุขภาพด้านอื่น เช่น ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยบำรุงหัวใจ อย่างไรก็ตาม ควรบริโภคไซเลียม ฮัสค์อย่างระมัดระวัง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียงหรือปัญหาสุขภาพที่อาจตามมา

    Psyllium Husk คืออะไร

    ไซเลี่ยมฮัสค์ คือ เส้นใยอาหารจากเมล็ดของต้นเทียนเกล็ดหอย (Plantago Ovata) ซึ่งเป็นสมุนไพรพื้นบ้านแถบประเทศอินเดีย นิยมนำมาแปรรูปเป็นผงบรรจุแคปซูลสำหรับรับประทาน หรือเป็นผงสำหรับชงดื่ม หรือผู้ผลิตอาจนำมาเป็นส่วนประกอบในอาหารบางชนิด เช่น ซีเรียล

    ประโยชน์สุขภาพจากการบริโภค ไซเลี่ยมฮัสค์

    ไซเลียม ฮัสค์มีสารประกอบที่เรียกว่า เมตามิวซิล (Metamucil) ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยบรรเทาอาการท้องผูก อีกทั้ง ไซเลียม ฮัสค์ยังสามารถดูดซับน้ำและเหนียวขึ้น ส่งผลให้ไม่ถูกย่อยในลำไส้เล็ก จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมระดับคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และน้ำตาลในเลือดด้วย

    • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

    การรับประทานใยอาหารมากขึ้น อาจช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดสมดุล จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่มีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 และผู้ที่มีอาการท้องผูกบ่อยครั้ง จำนวน 51 คน เมื่อนักวิจัยให้กลุ่มตัวอย่างรับประทานไซเลียม ฮัสค์ วันละ 2 ครั้ง ๆ ละ 10 กรัม พบว่า ไซเลียม ฮัสค์สามารถบรรเทาอาการท้องผูก อีกทั้ง ไซเลียม ฮัสค์สามารถดูดซับน้ำและเหนียวขึ้น ส่งผลให้ไม่ถูกย่อยในลำไส้เล็ก จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลได้ด้วย

    • อาจช่วยควบคุมน้ำหนัก

    เมื่อไซเลียม ฮัสค์พองตัวจะมีเมือกเหนียวข้น ทำให้อยู่ท้อง จึงอาจช่วยลดความอยากอาหารได้ และอาจส่งผลดีต่อผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม ควรรับประทานอาหารในแต่ละวันให้ครบตามหลักโภชนาการ และหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอด้วย

    • อาจช่วยเสริมสุขภาพหัวใจ

    สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา (American Heart Association) ระบุว่า การรับประทานไฟเบอร์หรือเส้นใยอาหารเป็นประจำ อาจช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคอ้วนได้

    • อาจช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย

    งานศึกษาวิจัยชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ในวารสาร International Journal of Science and Research (IJSR) เมื่อปี 2013 ระบุว่า ไซเลียม ฮัสค์อาจช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้ เพราะมีคุณสมบัติเป็นสารดูดซับน้ำ จึงทำให้อุจจาระแข็งขึ้น และเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ใหญ่ได้ช้าลง

    ข้อควรระวังในการบริโภค ไซเลี่ยมฮัสค์

    เนื่องจาก ไซเลียม ฮัสค์มีฤทธิ์เป็นยาระบาย หากรับประทานมากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพดังต่อไปนี้ได้

    • ปวดท้อง
    • ท้องร่วงหรือท้องเสีย
    • คลื่นไส้ อาเจียน

    หากรับประทานไซเลียม ฮัสค์แล้วเกิดอาการที่เป็นสัญญาณของปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงเหล่านี้ ควรรีบเข้าพบคุณหมอทันที

    • หายใจถี่ หรือหายใจลำบาก
    • มีผื่นขึ้น
    • คันหรือมีอาการบวม โดยเฉพาะที่ใบหน้า ลิ้น ลำคอ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 15/02/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา