backup og meta

เครื่องดื่ม คีโต ที่ชาวคีโตดื่มได้ ไร้กังวล

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 22/06/2021

    เครื่องดื่ม คีโต ที่ชาวคีโตดื่มได้ ไร้กังวล

    การรับประทานอาหารแบบคีโตเจนิค หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “คีโต’ เป็นรูปแบบการรับประทานอาหารที่ลดคาร์โบไฮเดรตลงและเน้นการรับประทานไขมันจากธรรมชาติแทน นอกจากนี้เครื่องดื่มเองก็มีความจำเป็นเช่นกัน วันนี้ Hello คุณหมอ มี เครื่องดื่ม คีโต ที่ชาว คีโต สามารถรับประทานได้มาฝาก ใครอยากรู้ว่ามีเครื่องดื่มแบบใดรับประทานได้บ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

    คีโต คืออะไร

    อาหา รคีโต หรือว่า คีโตเจนิค (Ketogenic) เป็นรูปแบบการรับประทานอาหารที่เน้นการรับประทานไขมันจากธรรมชาติในปริมาณที่สูง และรับประทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่ต่ำ รูปแบบการรับประทานอาหารจะลดคาร์โบไฮเดรตลงอย่างมากและแทนที่ด้วยไขมัน ทำให้ร่างกายเข้าสู่สภาวะเผาผลาญที่เรียกว่า “คีโตซิส’ เมื่อร่างกายเข้าสู่สภาวะนี้ ทำให้ร่างกายเผาผลาญไขมันที่มีอยู่ในร่างกายเป็นพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนไขมันเป็น คีโต ในตับ และให้พลังงานแก่สมอง แต่การรับประทานอาหารแบบ คีโต อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดและอินซูลินลดลงอย่างมาก

    เครื่องดื่ม คีโต ที่ชาวคีโตดื่มได้

    เครื่องดื่มก็เป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ หากคุณมีการรับประทานอาหารแบบ คีโต ที่มีปริมาณไขมันสูง คาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ คุณอาจมีข้อสงสัยว่าควรเลือกดื่มเครื่องดื่มแบบใดดี

    เครื่องดื่ม คีโต แบบร้อน

    เครื่องดื่มแบบร้อนหลาย ๆ ชนิดนั้นดีสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารแบบ คีโต แต่อาจจะต้องมีการระมัดระวังการเพิ่มปริมาณวิปปิ้งครีม ครีมเทียม นม และน้ำตาล

    • ชาดำหรือชาเขียว

    ชาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับเครื่องดื่มร้อนที่ดี ชาจากธรรมชาติส่วนใหญ่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ โดยทั่วไปแล้ว ชามีปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่า 1 กรัมต่อชา 240 มิลลิลิตร นอกจากนี้ ชายังเป็นเครื่องดื่มที่แคลอรี่น้อย แถมยังเต็มไปด้วยโพลีฟีนอล ยกตัวอย่างเช่น ชาเขียว จะอุดมไปด้วยสาร Epigallocatechin Gallate (EGCG) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ และอาจมีส่วนช่วยในการต้านมะเร็งได้

    • กาแฟ

    กาแฟก็เป็นอีกเมนูเครื่องดื่มที่ปราศจากแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งชาวคีโตนั้นสามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย นอกจานนี้ กาแฟยังมีคาเฟอีนซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญให้คุณได้เล็กน้อย

    • ชาสมุนไพร

    ชาสมุนไพร เป็นชาที่ได้จากดอกไม้แห้ง ผลไม้แห้ง เปลือกไม้ หรือว่าสมุนไพรอื่น ๆ เช่น ชาคาโมมายล์ ชามิ้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสมุนไพรเหล่านี้มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ แต่ชาสมุนไพรที่ทำจากผลไม้แห้งนั้น มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่สูงกว่าเล็กน้อย ดังนั้น ควรเลือกชาผลไม้ที่น้ำตาลน้อยหรือตรวจสอบปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ฉลากข้างผลิตภัณฑ์ก่อนการบริโภค

    น้ำผักและผลไม้

    โดยปกติแล้ว ผู้ที่รับประทานอาหารแบบ คีโต นั้นมักจะหลีกเลี่ยงน้ำผลไม้ แต่ก็ยังมีตัวเลือกสำหรับน้ำผลไม้ที่ชาว คีโต นั้นสามารถรับประทานได้

    ส่วนใหญ่แล้วที่ชาว คีโต มักจะหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำผลไม้ เป็นเพราะว่ามีปริมาณน้ำตาลที่สูง แต่สำหรับน้ำมะนาวและน้ำเลมอนนั้นมีคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ แถมยังมีรสชาติเปรี้ยวจี๊ดช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ โดยอาจจะผสมน้ำมะนาวลงในน้ำเปล่า น้ำแข็งเพื่อเจือจางไม่ให้มีรสชาติที่เปรี้ยวเกินไป

    • น้ำผัก

    น้ำผักบางชนิดนั้นมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำ แต่เราจะได้รับปริมาณไฟเบอร์ที่น้อยลง ซึ่งผักที่เป็นมิตรกับการรับประทานอาหารแบบคีโต เช่น ขึ้นฉ่ายฝรั่ง (celery) แตงกวา คะน้า ผักโขม

    สปาร์คกิง วอเตอร์ (Sparkling water)

    สปาร์คกิง วอเตอร์ เป็นน้ำแร่ที่ถูกผลิตโดยการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีการเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มความหวาน จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ

    นมจากพืช

    นมวัว เป็นนมที่มีปริมาณน้ำตาลจากธรรมชาติอยู่เป็นจำนวนมาก แต่นมจากพืชหลายชนิดเป็นมิตรที่ดีต่อการรับประทานอาหารแบบ คีโต ไม่ว่าจะเป็น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ นมจากเมล็ดแฟลก กะทิ นอกจากใช้เป็นเครื่องดื่มแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถใช้ในการประกอบอาหารแบบ คีโต ได้อีกด้วย

    เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

    • เบียร์คาร์โบไฮเดรตต่ำ
    • เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์สูง เช่น วอดก้า วิสกี้ เหล้ารัม เตกีล่า
    • เครื่องดื่มแอลกอฮอล์อัดแก๊ซคาร์โบไฮเดรตต่ำ (Low Carb Hard Seltzer)

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 22/06/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา