backup og meta

การหลั่งอสุจิบ่อยมีผลอย่างไร ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากจริงหรือ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    การหลั่งอสุจิบ่อยมีผลอย่างไร ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากจริงหรือ

    การหลั่งอสุจิบ่อยมีผลอย่างไร มีผลดีหรือผลเสียมากกว่ากัน ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง แม้ว่าปัจจุบันนี้มีแนวคิดและข้อสรุปจากงานวิจัยโน้มเอียงไปทางที่ว่า การหลั่งอสุจิบ่อย อาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากก็ตาม แต่ควรศึกษาหาข้อมูลถึงปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ให้แน่ชัดเสียก่อน

    การหลั่งอสุจิบ่อย ลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมาก ได้จริงเหรอ

    ความเห็นจากฝั่งที่สนับสนุน

    ผู้ชายที่มีการหลั่งอย่างน้อย 21 ครั้งต่อเดือน จะมีโอกาสเสี่ยงน้อยต่อการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ในการตรวจร่างกายประจำปี เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ชายที่หลั่ง 4-7 ครั้งต่อเดือน

    แม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ทำไมการหลั่งอสุจิบ่อยจึงมีโอกาสช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ก็มีทฤษฏีว่า อาจเป็นเพราะว่าการหลั่งน้ำอสุจินั้น จะช่วยกำจัดเซลล์ที่ให้เกิดมะเร็ง การติดเชื้อ และสสารที่อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบ ที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ในที่สุด

    ผู้ชายที่ถึงจุดสุดยอด และหลั่งเป็นประจำ อาจมีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก น้อยกว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้หลั่งน้ำอสุจิ แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ยังมีปัจจัยอื่นที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก ไม่ว่าจะเป็น การช่วยตัวเอง ความถี่ในการหลั่ง และอายุด้วย

    ความเห็นจากฝั่งที่คัดค้าน

    แม้จะมีแนวคิดที่ได้รับการยอมรับว่า การหลั่งอสุจิบ่อยมีโอกาสที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้ แต่ก็มีข้อโต้แย้งจำนวนไม่น้อยต่อแนวคิดดังกล่าว โดยเหตุผลคือ ผู้ชายที่ทำกิจกรรมทางเพศเป็นประจำ เช่น การมีเซ็กส์ หรือการช่วยตัวเอง ในช่วงอายุ 20-40 ปี อาจมีความเสี่ยงมากกว่าที่จะเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ยังไม่มีงานวิจัยหรือหลักฐานที่แน่ชัดว่า การช่วยตัวเองนั้นจะทำให้มีโอกาสเสี่ยงมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่

    ข้อสรุปเกี่ยวกับการหลั่งอสุจิบ่อย

    แม้ว่าแนวคิดเรื่องการหลั่งอสุจิบ่อยอาจช่วยลดความเสี่ยงมะเร็งต่อมลูกหมากได้เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป แต่ก็ยังขาดความน่าเชื่อถือ ในเรื่องของหลักฐานในการช่วยสนับสนุนและยืนยันแนวคิดดังกล่าว  ที่สำคัญ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก  เช่น กรรมพันธุ์ การใช้ชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย อายุ การรับประทานอาหาร  กิจกรรมทางเพศ เป็นต้น

    ดังนั้น จึงยังไม่สามารถให้ข้อสรุปได้ว่า การหลั่งอสุจิบ่อยนั้นช่วยลดความเสี่ยง การเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้จริงหรือไม่ ยังจำเป็นต้องรอผลสรุปจากการวิจัยอีกจำนวนมาก ถึงจะสามารถทราบแน่ชัดว่าการหลั่งอสุจิบ่อยมีผลอย่างไร และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้จริงหรือไม่

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 31/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา