backup og meta

ซื้อของในร้านชำให้ปลอดภัย และห่างไกลจากเชื้อโควิด-19

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

    ซื้อของในร้านชำให้ปลอดภัย และห่างไกลจากเชื้อโควิด-19

    ในช่วงที่หลาย ๆ คนยังต้องกักตัวอยู่บ้าน เนื่องจากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาระบาด ทำให้เกิด โรคโควิด-19 (COVID-19) แพร่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก การออกไปข้างนอกสำหรับบางคนดูจะเป็นเรื่องที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก แค่จะออกไปซื้อของบางครั้งต้องคิดแล้วคิดอีก แต่ถ้าจำเป็นจะต้องออกไปซื้อของ จะไป ซื้อของในร้านชำให้ปลอดภัย ได้อย่างไร Hello คุณหมอ มีวิธีมาแนะนำ

    ซื้อของในร้านชำให้ปลอดภัย ต้องทำอย่างไรบ้าง

    เมื่อคุณจำเป็นต้องออกไปซื้อของที่ร้านชำ หรือร้านสะดวกซื้อ แต่ยังกังวลกับเชื้อโคโรนาไวรัส ที่ยังแพร่ระบาดอย่างไม่หยุดหย่อน ควรปฏิบัติตัวดังนี้

  • รักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ด้วยการอยู่ห่างจากผู้อื่นอย่างน้อยประมาณ 2 เมตร ทั้งในขนะที่ซื้อของและเข้าแถวเพื่อจ่ายเงิน
  • ปิดปากและจมูกด้วยการสวมหน้ากากอนามัย เมื่อคุณต้องออกไปในที่สาธารณะ
  • พยายามออกไปซื้อของในช่วงเวลาที่มีคนน้อย ๆ เช่น ในช่วงเวลาเช้าตรู่
  • หากเป็นผู้ใหญ่ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยรุนแรง ลองดูว่าทางร้านชำมีช่วงเวลาพิเศษสำหรับคุณหรือไม่
  • ฆ่าเชื้อที่รถเข็นด้วยผ้าทำความสะอาด และระวังอย่าเอามือที่สัมผัสรถเข็นมาสัมผัสที่ใบหน้า ดวงตา จมูก หรือปาก เป็นอันขาด
  • หากเป็นไปได้ควรชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสกับเงิน บัตรเครดิต หรือกดปุ่ม แต่ถ้าจำเป็นจะต้องสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ หลังจากสัมผัสเสร็จแล้วควรรีบล้างมือทันทีด้วยเจลล้างมือ
  • หลังจาก ซื้อของที่ร้านชำ ควรทำอย่างไรต่อ

    หลังจากคุณซื้อของที่ ร้านชำ หรือ ร้านสะดวกซื้อ ได้อย่างปลอดภัยแล้ว เมื่อกลับมาถึงบ้าน คุณก็ควรจะต้องทำสิ่งเหล่านี้เสียก่อน

  • ล้างบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ
  • แม้จะไม่มีหลักฐานว่าเหล่าบรรจุภัณฑ์จะสามารถแพร่กระจายเชื้อโรคมาสู่คุณได้ แต่เพื่อความสบายใจของตัวคุณเอง ควรจะเช็ดบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อเสียก่อน และเมื่อจัดการกับบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุอาหารเรียบร้อยแล้ว ก็ควรรีบล้างมือให้สะอาดทันที

    • ล้างมือ เคาน์เตอร์ และพื้นผิวอื่น ๆ ที่มีการสัมผัส

    การล้างมือ เคาน์เตอร์ และพื้นผิวอื่นๆ ควรทำหลังจากที่คุณจัดการกับของที่ซื้อจากร้านชำเรียบร้อยแล้ว บางครั้งการทำความสะอาดไม่จำเป็นจะต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ แต่หากคุณไม่สบายใจ หรือจำเป็นที่จะต้องอยู่ร่วมกับผู้ที่มีอาการป่วยบริเวณทางเดินหายใจ หรือผู้ที่สัมผัสกับไวรัส ก็ควรจะต้องใช้นำยาฆ่าเชื้อเช็ดบริเสณที่กล่าวมาทั้งหมดให้สะอาด นอกจากนั้นการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อยังสามารถเพิ่มความสบายใจให้กับตัวคุณเองอีกด้วย

  • ล้างของที่ซื้อให้สะอาด
  • หากคุณออกไปร้านชำเพื่อซื้อผักและผลไม้ การล้างผักและผลไม้ที่ซื้อมาด้วยน้ำสะอาดและขัดผิวพวกมัน จะสามารถช่วยกำจัดยาฆ่าแมลงได้ แม้จะไม่มีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าเชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้โดยการบริโภคอาหาร แต่การทำความสะอาดของที่คุณซื้อมาก็เพื่อทำให้ตัวคุณเองเกิดความสบายใจ สำหรับผักแช่แข็งก็ควรทำความสะอาดเช่นเดียวกับผักและผลไม้สด ก่อนที่จะทำการเก็บแช่แข็งต่อไป

    คำแนะนำ: ในช่วงที่วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่หมดไป การสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ และให้ของจัดส่งมายังที่บ้านดูเหมือนจะเป็นการดีที่สุด เพราะนอกจากจะป้องกันตัวเองจากเชื้อโคโรนาไวรัสแล้ว ยังเป็นการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้อีกด้วย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 20/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา