backup og meta

วิตามินซี ช่วยป้องกันคุณจากโควิด-19 ได้หรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    วิตามินซี ช่วยป้องกันคุณจากโควิด-19 ได้หรือไม่

    หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นบทความหรือโฆษณาต่างๆ ที่อวดอ้างสรรพคุณของวิตามินซี ว่ามีส่วนในการช่วยปกป้องคุณจากโควิด-19 ได้ แต่ในขณะนี้อาหารเสริมต่างๆ รวมไปถึงวิตามินซียังไม่มีงานวิจัยที่รองรับว่ามีส่วนช่วยในการปกป้องร่างกายคุณจากโควิด-19 แต่วิตามินซีนั้นมีส่วนช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายของคุณไม่ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ Hello คุณหมอ มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ วิตามินซี ช่วยป้องกันคุณจากโควิด-19 ได้หรือไม่

    มารู้จักกับวิตามินซี กันเถอะ

    วิตามินซี เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย เพราะมีหน้าที่หลายๆ อย่างต่อร่างกายของคนเรา วิตามินซีเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันร่างกายจากการเสื่อมของเซลล์ โดยร่างก่ายนั้นไม่สามารถผลิตวิตามินซีขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติ แต่จะต้องได้รับผ่านการรับประทานอาหารต่าง ๆ ที่มีปริมาณวิตามินซี เช่น ส้ม กีวี มะขามป้อม หรือวิตามินซีในรูปแบบของอาหารเสริม

    ซึ่งปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายควรได้รับต่อวันนั้นอยู่ที่ 90 มิลลิกรัม แต่สำหรับคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกควรรับประทานวิตามินซีเพิ่มขึ้นเป็น 120 มิลลิกรัมต่อวัน ส่วนผู้ที่สูบบุหรี่ก็ควรรับประทานวิตามินซีเพิ่มขึ้นจากที่ควรจะเป็น เพื่อช่วยให้ร่างกายมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี

    วิตามินซี กับระบบภูมิคุ้มกัน

    วิตามินซีส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้ในหลายๆ ทาง วิตามินซีเป็นสารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบที่จะเกิดขึ้นในร่างกายได้ จึงมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้วิตามินซียังมีส่วนช่วยในการเพิ่มการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์เม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นเซลล์ที่มีหน้าที่ในการป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตราย หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ เซลล์เม็ดเลือดขาวเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันนั่นเอง

    มีการศึกษาผลของวิตามินซีต่อไวรัสที่ทำให้เกิดไข้หวัด พบว่าวิตามินซีไม่ได้ช่วยป้องกันการเกิดไข้หวัด แต่วิตามินซีมีส่วนช่วยทำให้ร่างกายหายจากไข้หวัดได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้อาการของโรคไม่รุนแรงหรือมีความรุนแรงน้อยลง

    วิตามินซี ช่วยป้องกันคุณจากโควิด-19 ได้จริงหรือไม่

    จากบทความของสมาคมแพทย์เซี่ยงไฮ้ ที่ได้มีการใช้วิตามินในปริมาณที่สูงมาก ๆ ฉีดให้กับผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการใช้วิตามินซีฉีดเข้าทาง IV (Intravenous) ซึ่งเป็นรูปแบบการให้สารผ่านทางหลอดเลือดดำ เช่น การให้น้ำเกลือ เพื่อกระตุ้นการทำงานของปอด จากผลการศึกษาพบว่าผู้ติดเชื้อที่ได้รับวิตามินซี ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในการรักษา นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยในปี 2019 ที่ใช้วิตามินซีกับผู้ติดป่วยวิกฤตที่อยู่ในห้องไอซียู พบว่าผู้ป่วยใช้เครื่องหายใจน้อยลงร้อยละ 18.2

    ด้วยความที่โควิด-19 นั้นเป็นโรคใหม่ ที่เพิ่งมีการระบาดได้ไม่นาน ทำให้ข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับโควิด-19 และการใช้วิตามินซียังมีข้อมูลอยู่อย่างจำกัด และข้อมูลบางส่วนยังมีข้อขัดแย้งกันเอง ทำให้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าวิตามินซีมีส่วนช่วยป้องกันร่างกายจากโควิด-19 หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามวิตามินซียังเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกาย ช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายดีก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อต่างๆ ได้ดีขึ้นด้วย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัย หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 02/02/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา