backup og meta

กรมอนามัยชี้แนะ สถานรับฝากเลี้ยงสัตว์ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกัน โควิด-19

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/05/2020

    กรมอนามัยชี้แนะ สถานรับฝากเลี้ยงสัตว์ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกัน โควิด-19

    หลังจากมีการปลดมาตรการข้อบังคับในการเปิดให้บริการห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร และสถานที่ออกกำลังกายของผู้รักสุขภาพต่าง ๆ แล้ว ยังมีการอนุญาตให้ผู้ประกอบการเปิดร้านอาบน้ำ ตัดขนสัตว์ หรือร้าน สถานรับฝากเลี้ยงสัตว์ ได้อีกด้วย แต่ถึงอย่างไรขณะนี้ผู้คนยังคงอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ดังนั้นการเข้าไปใช้บริการตามสถานที่จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องตระหนักในการรักษาความสะอาด และป้องกันตนเองไม่ให้ไปแพร่เชื้อผู้อื่น

    แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานที่ที่ให้บริการทางด้านสปา อาบน้ำ ตัดขน และรับเลี้ยงสัตว์เลี้ยง อาจเป็นแหล่งเสี่ยงอีกแห่งของการแพร่กระจายเชื้อไวรัสสายพันธ์ุใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ทั้งนี้กรมอนามัยจึงได้จัดทำแนวทาง โดยให้เจ้าของร้านควรทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

    ข้อปฏิบัติของ สถานรับฝากเลี้ยงสัตว์

    • บันทึกข้อมูลของผู้ที่นำสัตว์มารับบริการทุกรายไม่ว่าจะเป็นชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร วันและเวลา ในการเข้า-ออก เพื่อที่จะสามารถติดตามตัวได้ในกรณีจำเป็นต้องนำตัวมาตรวจสอบโรค
    • จัดพื้นที่ให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ให้แก่พนักงาน และผู้ใช้บริการ
    • พนักงานทุกคนต้องสวมถุงมือ แผ่นใสครอบหน้า หรือ หน้ากากพลาสติก (Face Shield) และหลีกเลี่ยงการนำมือไปสัมผัสบนใบหน้าหาดยังไม่ได้ทำการล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาด
    • จำกัดจำนวนของผู้ใช้บริการให้พอดีไม่หนาแน่นจนเกินไป
    • รักษาความสะอาดภายในร้านด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคที่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ 70% หรือ โซเดียมไฮโปคลอไรท์ (Sodium hypochlorite) 0.1%
    • ชำระล้างภาชนะที่ใส่อาหารสัตว์ อุปกรณ์เครื่องใช้อื่น ๆ เช่น ผ้าเช็ดขนสัตว์ เบาะรองนอน ของเล่นสัตว์อย่างสม่ำเสมอ
    • หลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกัน แม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงก็ควรหลีกเลี่ยงการใช้ของร่วมกัน และไม่ควรใช้ซ้ำเป็นเวลานาน
    • เว้นระยะห่างจุดที่ให้บริการสัตว์ เช่น อ่างอาบน้ำ โต๊ะตัดขนสัตว์ ในระยะ 1-2 เมตร หรืออาจใส่แผ่นอะคริลิกใสกั้นระหว่างกันไว้
    • จัดการกับขยะ ควรนำถังขยะที่มีฝาปิด และทำการแยกขยะโดยแบ่งออกเป็นขยะมูลฝอยทั่วไปที่ไว้ใส่ขนสัตว์ มูลสัตว์ เศษอาหาร และมูลฝอยประเภทของมีคม อีกทั้งหากมีสำลี หรือวัสดุอื่น ๆ ที่เปื้อนเลือดโปรดแยกให้ชัดเจนโดยใส่ถุงขยะสีแดง จากนั้นมัดปากถุงให้แน่นก่อนนำไปทิ้งเพื่อกำจัดในขั้นตอนถัดไป

    สำหรับตัวผู้เข้ามาใช้บริการเองนั้น ก็จำเป็นต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสมาด้วย เช่น การใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และให้ความร่วมมือแก่เจ้าหน้าที่ในการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าร้าน หากพบว่าผู้ใช้บริการ หรือพนักงานคนใดคนหนึ่งมีไข้เกิน 37.5 องศาเซลเซียส พร้อมมีอาการไอ จาม อย่างเนื่อง โปรดเข้ารับการตรวจสอบหาเชื้อไวรัสในทันที เพื่อความปลอดภัยมิให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่นอีกได้

    จากข่าวที่ผ่านมา ทำให้ผู้รักสัตว์อย่างเรานั้นเกิดความวิตกกังวลถึงความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมาก และอาจมีความเป็นไปได้ที่พวกเขามีโอกาสที่จะรับเชื้อไวรัสนี้เข้าสู่ร่างกาย ตราบใดที่ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดนี้ โปรดรักษาความสะอาดภายในบ้านให้แก่พวกเขาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ รวมทั้งที่นอน อาหาร ที่สำคัญในการสัมผัสสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณ ควรล้างมือให้สะอาดทั้งก่อน และหลังการเล่นกับพวกเขาเสมอ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 19/05/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา