backup og meta

วิธีลดผมร่วง ง่าย ๆ แบบปลอดภัย ด้วยตัวเอง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/07/2023

    วิธีลดผมร่วง ง่าย ๆ แบบปลอดภัย ด้วยตัวเอง

    ผมร่วง เป็นปัญหาของสุขภาพหนังศีรษะและเส้นผมที่อาจนำไปสู่ภาวะศีรษะล้าน นอกจากนี้ อาจทำให้สูญเสียความมั่นใจเมื่อต้องออกไปพบเจอผู้คนในสังคม วิธีลดผมร่วง สามารถทำได้โดยการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้เหมาะกับสภาพผม สระผมและหวีผมอย่างถูกวิธี รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเส้นผม เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช

    สาเหตุที่ทำให้ผมร่วง

    สาเหตุที่อาจทำให้ผมร่วง มีหลายประการ ได้แก่

  • พันธุกรรมของคนในครอบครัว เป็นภาวะทางพันธุกรรมที่พบได้บ่อยในผู้ชาย อาจส่งผลให้ผมร่วงมากบริเวณส่วนกลางของหนังศีรษะ 
  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน สาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงจนนำไปสู่ภาวะผมร่วง อาจมาจากผู้ป่วยกลุ่มอาการถุงน้ำรังไข่หลายใบ ฮอร์โมนการตั้งครรภ์ ต่อมไทรอยด์ผิดปกติ โดยปัจจัยเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง นำไปสู่การติดเชื้อได้ง่ายโดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ
  • ผลข้างเคียงของยาและอาหารเสริม ยาบางชนิดที่รักษาโรคหัวใจ โรคข้ออักเสบ ภาวะซึมเศร้า โรคเกาต์ มะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง อาจส่งผลให้เกิดผมร่วงได้
  • การรักษาด้วยรังสีหรือเคมีบำบัด การฉายแสงหรือการทำเคมีบำบัดรักษาโรคอย่างมะเร็ง อาจทำให้ผมร่วงภายใน 2-3 สัปดาห์หลังจากการรักษา
  • มัดผมแน่น การจัดทรงผมที่ทำให้เส้นผมตึงและแน่น เช่น รวบผม ถักเปีย อาจส่งผลให้ผมขาดหลุดร่วงจากหนังศีรษะได้ ดังนั้นจึงควรปกป้องเส้นผมด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมัดผมให้หลวมหรือปล่อยผม
  • วิธีลดผมร่วง

    วิธีลดผมร่วง ป้องกันศีรษะล้านก่อนวัย สามารถทำได้ด้วยตนเอง ดังนี้

    • รับประทานอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน

    การรับประทานอาหารที่เน้นผัก ผลไม้ และพืชหรืออาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน เช่น  อาจช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคผมบางจากพันธุกรรม (Androgenetic Alopecia) ซึ่งควรรับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน

    • นวดหนังศีรษะ

    การนวดหนังศีรษะอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อีกทั้งยังกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยมีงานวิจัยชิ้นหนึ่งในปี พ.ศ. 2559 ที่ให้กลุ่มตัวอย่างเพศชาย 9 คน นวดศีรษะวันละ 4 นาทีติดต่อกัน 24 สัปดาห์ ผลปรากฏว่า เมื่อถึงวันสิ้นสุดการศึกษาวิจัย เส้นผมของกลุ่มตัวอย่างหนาขึ้นกว่าตอนเริ่มการวิจัยอย่างเห็นได้ชัด

    • หวีผมให้ถูกวิธี

    การหวีผมอย่างถูกวิธี คือหวีผมช้า ๆ และเลือกใช้หวีให้เหมาะกับสภาพเส้นผมเพื่อช่วยให้เส้นผมดูสุขภาพดีและเงางาม ไม่ให้เส้นผมพันกันจนเสี่ยงหลุดร่วงง่ายอีกทั้งการหวีผมยังเปรียบเสมือนการนวดหนังศีรษะที่อาจช่วยกระตุ้นการทำงานของหนังศีรษะ ทำให้เลือดไหลเวียนและช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม

    สำหรับการหวีแบบขณะผมเปียก แนะนำให้ใช้หวีซี่ห่างสางผมอย่างเบามือโดยเริ่มจากปลายผมจากนั้นค่อย ๆ หวีผมไล่จากโคนผมไปยังปลายผมจนผมหายพันกัน หรือหากเป็นไปได้ ควรใช้นิ้วมือสางผมเบา ๆ แทนการใช้หวี

    สำหรับการหวีผมขณะผมแห้ง ให้เริ่มหวีในจุดที่สูงกว่าปลายผมขึ้นมาประมาณ 2-3 นิ้ว หรือช่วงกลางเส้นผม แล้วหวีลงไปที่ปลายผมเบา ๆ จากนั้นเริ่มหวีให้สูงกว่าจุดแรกประมาณ 1-2 นิ้วแล้วหวีลงไปให้ถึงปลายผม ขยับการหวีผมไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงหนังศีรษะ เสร็จแล้วให้ค่อย ๆ หวีผมจากโคนผมถึงปลายผมอีกสัก 2-3 ครั้งเพื่อไม่ให้เส้นผมพันกัน

    • เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผมให้เหมาะกับสภาพผม

    ควรเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผมหรือแชมพูสระผมที่เหมาะสม เพราะยาสระผมเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชำระล้างสิ่งสกปรกเช่น ฝุ่น ควัน น้ำมันส่วนเกินออกจากเส้นผมและหนังศีรษะ แต่บางครั้ง สารเคมีที่อยู่ในยาสระผมก็อาจชำระล้างน้ำมันบนเส้นผมและหนังศีรษะจนเส้นผมแห้งเสีย

    ดังนั้น จึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผมที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติเป็นหลัก และหากสังเกตว่าหลังจากใช้มีผมร่วงมากกว่าปกติควรหยุดใช้และเข้าพบขอคำปรึกษาจากคุณหมออย่างทันท่วงที

     อาการผมร่วงที่ควรรีบเข้าพบคุณหมอ

    หากสังเกตว่ามีผมร่วงติดมือขณะจับผม หรือติดหวี หมอน ที่นอน พื้นบ้าน และมีหนังศีรษะล้านเป็นบางจุด หรือผมร่วงเป็นหย่อมมากกว่าปกติ ควรเข้าพบคุณหมอ เพื่อรับการตรวจหาสาเหตุ เพราะอาจเป็นสัญญาณของปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 28/07/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา