backup og meta

มะเร็งเต้านม และ ชีวิตคู่ เกี่ยวข้องกันอย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/05/2021

    มะเร็งเต้านม และ ชีวิตคู่ เกี่ยวข้องกันอย่างไร

    เมื่อคุณพบว่า คุณเป็นมะเร็งเต้านม คุณอาจจะรู้สึกกลัวว่า โรคและการรักษานั้นอาจจะส่งผลกระทบกับเรื่องของสุขภาพ ภาพลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบกับความสัมพันธ์ของคุณและคนรัก อย่างเช่นเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ หรือการแสดงออกทางความรัก หากคุณไม่สามารถหาความช่วยเหลือเหมาะสม หรืออายเกินกว่าจะขอความช่วยเหลือ Hello คุณหมอ มีบทความที่ช่วยให้คุณได้เข้าใจสิ่งที่จะเกิดขึ้นระหว่าง มะเร็งเต้านม และ ชีวิตคู่ ซึ่งอาจสามารถหาแนวทางรับมือกับปัญหาได้ดียิ่งขึ้น

    มะเร็งเต้านม และ ชีวิตคู่ ส่งผลกระทบต่อชีวิตรักอย่างไร

    เมื่อคุณเป็นโรคมะเร็งเต้านม ร่างกายของคุณจะเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง เช่น รู้สึกเจ็บบริเวณหน้าอก หน้าอกมีอาการบวม เกิดรอยแดงขึ้นที่ผิวหน้าอก หรือมีสารคัดหลั่งออกมาแบบผิดปกติ

    การรักษาโรคมะเร็งเต้านม สามารถก่อให้เกิดผลข้างเคียงบางอย่าง ทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ รวมไปถึงความสัมพันธ์กับคนรักของคุณ ประกอบไปด้วย

    • ความเปลี่ยนแปลงของรูปลักษณ์ภายนอก
    • อาการเจ็บปวดและชา
    • อาการเหนื่อยล้า
    • อาการหมดประจำเดือน
    • ภาวะช่องคลอดแห้ง

    คนรักจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับโรคมะเร็งเต้านมของคุณ

    ถ้าหากคุณมีคนรัก การเป็นโรคมะเร็งเต้านมสามารถส่งผลกระทบถึงเขาได้เช่นกัน บางคนสามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างปกติโดยไม่เปลี่ยนแปลง บางคนอาจจะคอยห่วง กังวล และปกป้องคุณมากขึ้น เพื่อไม่ให้คุณต้องเครียดหรือเจ็บปวดเพียงลำพัง เพศสัมพันธ์หรือการแสดงความรักไม่ใช่เรื่องจำเป็นสำหรับพวกเขาและความรักที่เขามีต่อคุณ อาจจะมากกว่าสมัยก่อนที่คุณจะป่วยเสียอีก

    บางคนอาจต้องใช้เวลาสักพัก เพื่อทำความเข้าใจกับความจริงที่ว่า คนรักของเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านม บางคนอาจจะสามารถยอมรับ และกลับมาเป็นคนรักของคุณเหมือนเดิม ในขณะที่บางคนอาจเลือกที่จะยอมแพ้กับความสัมพันธ์นั้น มันเป็นเรื่องธรรมดา และคุณไม่ควรปล่อยให้มันมาทำร้ายคุณ เพราะสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า ก็คือ การต่อสู้กับมะเร็งร้ายให้ได้

    เนื่องจากความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสุขภาพกาย สุขภาพจิต รวมไปจนถึงสุขภาพอารมณ์ สามารถส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์ของคุณกับคนรักได้ คุณควรจะขอความช่วยเหลือ หากคุณต้องการที่รักษาความสัมพันธ์ของคุณเอาไว้ คุณไม่จำเป็นต้องอาย เพราะไม่ว่าใครต่างก็เคยพบเจอกับสถานการณ์ที่น่าอายมาแล้วกันทั้งนั้น

    ที่สำคัญ ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ของคนรัก ที่มีสาเหตุมาจากโรคมะเร็งเต้านมนั้น ไม่ถือเป็นเรื่องน่าอับอายอะไรเลย เมื่อมีปัญหาคุณต้องคิดไว้เสมอว่าต้องไม่ให้มะเร็งมาทำลายความสัมพันธ์ของคุณกับคู่รัก

    การปรับตัวของชีวิตคู่เมื่อเป็นมะเร็งเต้านม

    การสร้างอารมณ์

    คำถามก็คือ “คุณจะอยากมีเพศสัมพันธ์อีกรึเปล่า’ คุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดและหวาดกลัว แต่ก็เป็นเพียงช่วงสั้น ๆ จำไว้ว่า หลังการรักษาโรคมะเร็งเต้านม อาจจะมีช่วงเวลาที่คุณไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้

    คุณและคนรักของคุณสามารถใช้เวลาเหล่านี้ ในการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และหาหนทางอื่นเพื่อปลดปล่อยแรงกดดันทางเพศ การแสดงความรักบางอย่าง เช่น การจูบ สัมผัส หรือเล้าโลม ก็สามารถสร้างความสุขสมได้เช่นกัน

    แม้กระทั่ง การนั่งพักผ่อนบนโซฟา แล้วพูดคุยถึงเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ ก็ยังสามารถเพิ่มความใกล้ชิดกันได้ อย่ามองความหมายของการแสดงความรักในมุมมองแคบ ๆ เพียงแค่การมีกิจกรรมทางเพศเท่านั้น ยังมีอีกหลายวิธีที่ในการแสดงความรัก อย่านึกถึงแค่เฉพาะหน้าอก ส่วนของร่างกายเราที่สามารถเซ็กซี่ได้นั้นยังมีอีกมากมาย เช่น หู มือ ลำคอ

    การพูดคุยกันระหว่างคู่รัก

    การเปิดอกคุยกันระหว่างคนรัก เป็นเรื่องสำคัญในการรักษาความสัมพันธ์ คนบางคนอาจจะไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกของคนรัก หรืออาจจะไม่ต้องการมีเพศสัมพันธ์เลย เพราะคิดว่าอาจจะทำให้คุณเจ็บได้ คุณจึงควรเป็นฝ่ายบอกกับคนรักของคุณเองว่า คุณรู้สึกอย่างไร มีอะไรที่คุณอยากหรือไม่อยากทำในขณะมีเพศสัมพันธ์ การแบ่งปันความรู้สึกเหล่านี้ จะช่วยเรื่องจิตใจ และความพร้อมของทั้งคู่ ช่วยให้พวกคุณเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น

    หากคุณรู้สึกเหนื่อยจนเกินไป ก็ขอให้เขาเป็นคนปฏิบัติการเป็นส่วนใหญ่ หรือหากคุณรู้สึกเจ็บตรงส่วนไหนในร่างกาย คุณก็สามารถชี้นำการสัมผัสของเขา เพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกไม่สบายเหล่านั้น

    หากคุณรู้สึกว่า การเปิดอกพูดคุยกันยากเกินไป คุณอาจลองขอความช่วยเหลือจากผู้ให้คำปรึกษาได้เช่นกัน เช่น แพทย์ หรือนักจิตวิทยา เพื่อการผ่อนคลายความกังวล

    ความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต คุณอาจจะต้องการมันเพื่อเติมเต็มประสบการณ์ทางอารมณ์ ทางร่างกาย และทางความคิด การค้นหาคนรักที่ใช่ ในขณะที่คุณกำลังเป็นโรคมะเร็งเต้านมอาจเป็นเรื่องยาก แต่อย่าได้กังวลไป เพราะสุดท้ายแล้วย่อมมีทางออกสำหรับคุณและคนรักของคุณอย่างแน่นอน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 25/05/2021

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา