backup og meta

ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม อันตรายหรือเปล่า

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 14/02/2024

    ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม อันตรายหรือเปล่า

    ปัจจุบันยังคงมีปัญหาท้องไม่พร้อมเกิดขึ้นอยู่มาก และบางคนยังสงสัยว่า ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม แท้ง ไหม แต่ในความจริงแล้วยาสตรีมีคุณสมบัติช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน และบำรุงให้เลือดลมไหลเวียนได้ดี รวมถึงอาจช่วยบำรุงสุขภาพครรภ์ อย่างไรก็ตาม การกินยาสตรีในปริมาณมากและเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงทั้งต่อตัวแม่และทารกได้

    ยาสตรี คืออะไร

    ยาสตรี หรือ ยาขับเลือด คือ ยาสำหรับผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือเลือดลมในร่างกายไม่ปกติ การกินยาสตรีจึงอาจช่วยปรับฮอร์โมนให้มีความสมดุล เนื่องจากยาสตรีประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิด เช่น ว่านชักมดลูก สะระแหน่ ดอกคำฝอย ชะเอม ดอกจันทน์ น้ำผึ้ง เปลือกส้ม ขิง ไพล พริกไทย อบเชย เทียนดำ เทียนแดง ที่มีฤทธิ์ของฮอร์โมนไฟโตเอสโทรเจน (Phytoestrogen) ซึ่งมีคุณสมบัติคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ส่งผลให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาขึ้น โดยหากไม่มีการตั้งครรภ์ เยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาขึ้นจะลอกออกและกลายเป็นประจำเดือน

    ท้อง 1 เดือน กินยาสตรี ออกไหม

    ปัจจุบันยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาสตรีในการทำแท้ง ซึ่งในความเป็นจริงไม่ว่าจะกินยาสตรีในช่วงท้อง 1 เดือน หรืออายุครรภ์ไหน หรือกินในปริมาณมากก็ไม่สามารถทำให้แท้งได้ แต่ในทางกลับกันการกินยาสตรีในระหว่างตั้งครรภ์อาจช่วยบำรุงสุขภาพครรภ์และทำให้การตั้งครรภ์ง่ายขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ถึงการกินยาสตรีจะไม่ทำให้แท้งลูก แต่การกินในปริมาณที่มากเกินไปติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจเป็นอันตรายต่อตัวแม่และทารกในครรภ์ได้ ดังนี้

    • อาจทำให้มีอาการตกขาวมาก และตกขาวเป็นเวลานานหลายเดือน
    • อาจทำให้ช่องคลอด โพรงมดลูก และปากมดลูกอักเสบ
    • ยาสตรีบางชนิดมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารก เช่น มีเลือดออกในสมอง สมองพิการ ร่างกายพิการแต่กำเนิด
    • หากได้รับยาสตรีไปเป็นระยะเวลานาน อาจร้ายแรงถึงขั้นเยื่อบุโพรวงมดลูกหนาตัวมากขึ้น และพัฒนาไปเป็นมะเร็งโพรงมดลูกในอนาคต หรือมะเร็งอื่น ๆ เช่น มะเร็งเต้านม รวมทั้งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เส้นเลือดอุดตัน ผู้ที่กินยาสลายลิ่มเลือด เนื่องจากยาสตรีอาจทำให้เกิดปัญหาเส้นเลือดอุดตัน

    การยุติการตั้งครรภ์อย่างถูกกฎหมาย

    สำหรับผู้ที่ต้องการ ทำแท้ง อย่างถูกกฎหมาย ในปัจจุบันมีสถานพยาบาลหลายแห่งที่มีบริการให้คำปรึกษา หรือโทร 1663 เพื่อรับคำแนะนำและส่งต่อไปยังสถานพยาบาลใกล้บ้าน ทั้งนี้ อาจต้องพิจารณาคุณสมบัติบางประการเกี่ยวกับการยุติการตั้งครรภ์ ดังนี้

    • การยุติการตั้งครรภ์ตามกฎหมาย สามารถทำได้หากการตั้งครรภ์เป็นอันตรายต่อแม่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และผู้ตั้งครรภ์ที่มีอายุ 15 ปี หากการตั้งครรภ์เกิดจากการกระทำผิดทางอาญา เช่น ถูกล่อลวง ถูกข่มขืน สามารถเข้ายุติการตั้งครรภ์ได้โดยไม่ต้องมีใบแจ้งความ ถ้าผู้ตั้งครรภ์และผู้ปกครองยินยอม
    • ต้องใช้ยายุติการตั้งครรภ์ด้วยความสมัครใจ และต้องไม่มีอาการแพ้ยาหรือปัญหาสุขภาพ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก โรคเลือดออกผิดปกติ โรคต่อมหมวกไต ใส่ห่วงอนามัย แพ้ยาไมโซโพรสตอล (Misoprostol) หรือแพ้ยาพรอสตาแกลนดิน (Prostaglandins)
    • ต้องเข้ารับการตรวจการตั้งครรภ์ เพื่อทราบอายุครรภ์และความผิดปกติของการตั้งครรภ์
    • การใช้ยายุติการตั้งครรภ์ควรมีอายุครรภ์ไม่เกิน 9-12 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับพิจารณาของคุณหมอ แต่หากมีอายุครรภ์ 13 สัปดาห์ขึ้นไป ต้องเข้ายุติการตั้งครรภ์ที่โรงพยาบาล โดยมีคุณหมอดูแลอย่างใกล้ชิด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 14/02/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา