backup og meta

กินซูชิ ขณะตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 31/03/2023

    กินซูชิ ขณะตั้งครรภ์ ปลอดภัยหรือไม่

    กินซูชิ ขณะตั้งครรภ์ อาจสร้างความกังวลใจให้คุณแม่เนื่องจากหน้าของซูชิมักทำมาจากปลาดิบ เช่น ซูชิหน้าปลาแซลมอน ซูชิหน้าปลาหมึก ซึ่งในปลาดิบต่าง ๆ เหล่านั้นอาจมีแบคทีเรียหรือเชื้อปรสิตบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกได้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องระมัดระวังในการรับประทานซูชิ อาจเลือกรับประทานเฉพาะซูชิหน้าปลาที่ปรุงสุก หรือซูชิลโรลซึ่งเป็นผักแทน

    ปัญหาสุขภาพหากกินซูชิ ขณะตั้งครรภ์ 

    ระหว่างการตั้งครรภ์อาหารที่คุณแม่รับประทานนั้นส่งผลต่อทารกในท้อง จึงควรเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก มีประโยชน์ต่อพัฒนาการของทารก รวมทั้งเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของคุณแม่ด้วย

    ซูชิ (Sushi) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ส่วนใหญ่แล้วทำมาจากปลาดิบ ซึ่งการรับประทานปลาดิบที่ไม่ได้ผ่านกรรมวิธีอย่างถูกต้องนั้นอาจทำให้มีปรสิตปนอยู่ และเกิดการติดเชื้อในลำไส้ จนมีอาการต่าง ๆ เหล่านี้

  • ท้องร่วง
  • อาเจียน
  • ปวดท้องอย่างรุนแรง
  • นอกจากปรสิตในปลาดิบแล้ว ในปลาดิบยังอาจมีเชื้อแบคทีเรียอื่น ๆ อย่างเช่น ลิสเทอเรีย (Listeria) ซึ่งเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษชนิดที่มีความรุนแรงต่อสุขภาพทั้งของคุณแม่และทารกอย่าง โรคลิสเทริโอซิส (Listeriosis) ได้

    นอกจาก ซูชิหน้าปลาดิบแล้ว การทำซูชิยังนิยมนำกุ้งดิบ หอยดิบ หอยเชลล์ดิบ มาเป็นหน้าอีกด้วย ซึ่งเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เหล่านี้อาจมีไวรัสหรือเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดอันตรายปนเปื้อนมาด้วย จนทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ ทารกอาจได้รับสารปรอท เชื้อแบคทีเรีย และปรสิตที่มาจากปลาดิบจนเป็นอันตรายได้

    ในช่วงที่ตั้งครรภ์ ระบบภูมิคุ้มกันนั้นจะมีความอ่อนแอลง จึงทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อต่างๆ ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงเหล่านี้

    • ความเสี่ยงในการแท้งลูก
    • ทารกเสียชีวิตในครรภ์
    • มดลูกอักเสบ
    • คลอดก่อนกำหนด

    ไม่เพียงเท่านั้นแล้ว การที่คุณแม่ตั้งครรภ์รับประทานปลาดิบยังส่งให้ลูกได้รับสารปรอทเพิ่มขึ้น หากได้รับสารปรอทเป็นจำนวนมากอาจส่งผลต่อพัฒนาการของระบบประสาท ทำให้สมองเสียหาย การได้ยินและการมองเห็นมีปัญหา ดังนั้น คุณแม่ที่อยู่ในระหว่างตั้งครรภ์จึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทาน ซูชิ ที่เป็นหน้าปลาดิบ เนื้อสัตว์ดิบแบบต่าง ๆ อาจเลือกรับประทานซูชิที่มีการปรุงสุกหรือซูชิโรลต่าง ๆ อย่าง โรลแตงกวา โรลอะโวคาโด

    ดังที่กล่าวมาทั้งหมดจะพบว่า อันตรายของการกินซูชิเกิดจากการมีสารหรือเชื้อโรคปนเปื้อนมาในของดิบต่าง ๆ ดังนั้น หากมั่นใจว่าซูชิที่รับประทานมีความสะอาดก็อาจสามารถรับประทานได้ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


    เขียนโดย ชลธิชา จันทร์วิบูลย์ · แก้ไขล่าสุด 31/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา