backup og meta

เรื่องน่ารู้ของการ นอนไม่หนุนหมอน มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร มาหาคำตอบกัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 10/07/2020

    เรื่องน่ารู้ของการ นอนไม่หนุนหมอน มีข้อดีและข้อเสียอย่างไร มาหาคำตอบกัน

    เวลาจะนอน บางคนก็ชอบที่จะนอนหนุนหมอนใบโต หนานุ่ม บางคนก็เลือกหมอนแข็ง ๆ ที่นอนแล้วไม่ยุบ หรือบางคนอาจจะยอมเสียเงิน ซื้อ หมอน เพื่อสุขภาพดีๆ ที่มีราคาแพง เพื่อให้คุณภาพในการนอนหลับดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีบางคนที่ไม่ยอมหนุนหมอนนอนอยู่เช่นกัน การ นอนไม่หนุนหมอน นั้นมีข้อดีหรือข้อเสียอย่างไร หาคำตอบได้จากบทความนี้

    ข้อดีของการ นอนไม่หนุนหมอน

    ดีต่อคอและหลัง

    การนอนโดยไม่หนุนหมอน จะช่วยให้หลังของคุณได้ยืดตรง และอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติได้ โดยไม่ทำให้มีอาการปวดหลังตามมา การนอนหนุนหมอน หากเลือก หมอน ที่ไม่เหมาะสม เช่น หมอนนุ่มเกินไป อาจจะทำให้กล้ามเนื้อคอเกิดความตึงเครียด และทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง หากหมอนสูงเกินไปจนทำให้คุณอยู่ในลักษณะก้มหน้าเวลานอน ก็จะทำให้หายใจไม่สะดวก และอาจเกิดอาการกรน หรือปวดหัวเวลาตื่นนอนได้ นอกจากนี้ หมอนที่หนาหรือสูงเกินไป ยังอาจทำให้การจัดวางของกระดูกสันหลังผิดรูป และทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้อีกด้วย

    นอนหลับได้เต็มอิ่ม

    การที่เรานอนโดยไม่มีหมอนมารองคอหรือหัวเป็นประจำ ร่างกายของเราจะทำการปรับตัวให้เข้ากับสภาพที่ไม่มีหมอนนั้นโดยอัตโนมัติ และทำให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างเต็มที่ ผิดกับการนอนหนุนหมอน แต่เลือก หมอน ที่ไม่รองรับกับสรีระของเราอย่างเหมาะสม หมอนอาจจะทำให้คอของเราอยู่ในลักษณะที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดอาการกรนและอาการปวดคอและหลัง จนบ่อยครั้งก็อาจจะทำให้เรานอนหลับไม่สนิท หรือต้องตื่นขึ้นมากลางดึกได้ การนอนโดยไม่หนุนหมอนไปเลย จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหานั้นได้

    ดีต่อผิวหน้า

    บนหมอนนั้นมักจะเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก ไม่ว่าจะเป็นเหงื่อที่ออกมาเวลาที่เรานอน ฝุ่น แมลง เชื้อโรค แบคทีเรียหรือคราบสกปรกต่างๆ ที่ไม่ดีต่อผิวหน้าอันบอบบางของเรา จนนำไปสู่การเกิดสิวอักเสบต่างๆ มากมาย ยิ่งไปกว่านั้น การนอนเอาหน้าแนบไปกับหมอนเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดรอยทับ และเกิดความอับชื้นอยู่บนผิวหน้า ทำให้รูขุมขนไม่เปิดรับอากาศ จนอาจทำทำให้หน้าของคุณมีความมันมากยิ่งขึ้น และเกิดสิวเสี้ยนต่างๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

    ข้อเสียของการ นอนไม่หนุนหมอน

    ปวดคอ

    การนอนโดยไม่หนุนหมอน อาจทำให้อาการปวดคอเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไม่มีหมอนที่จะมารองรับส่วนโค้งของคอ อาจทำให้ต้องเกร็งคอตลอดเวลานอน และทำให้เกิดอาการปวดคอได้ นอกจากนี้ การนอนโดยไม่มีหมอน จะทำให้แรงกดดันที่มีต่อกล้ามเนื้อคอนั้นกระจายอย่างไม่สม่ำเสมอ และยิ่งทำให้คอเกิดความเกร็ง นำไปสู่อาการปวดคอและปวดหัวในที่สุด

    ไม่เหมาะสมสำหรับท่านอนตะแคง

    เมื่อเรานอนตะแคง จะเกิดช่องว่างระหว่างคอกับไหล่ค่อนข้างกว้าง ยิ่งหากเรานอนตะแคงโดยไม่มีหมอนมาหนุนในบริเวณหัว ความกว้างของไหล่จะกันไม่ให้หัวของเราติดพื้น จนทำให้เราต้องเอนคอมากกว่าเดิมถึงจะนอนพักหัวได้ และทำให้กระดูกสันหลังไม่อยู่ในท่าที่เป็นธรรมชาติ จนอาจทำให้เกิดอาการปวดคอและปวดหลังได้

    เทคนิคในการ นอนไม่หนุนหมอน อย่างสบายตัว

    • ค่อยๆ ลดความสูงของหมอนลงมา หากก่อนหน้านี้คุณนอนโดยหนุนหมอนมาโดยตลอด แล้วอยากเปลี่ยนมานอนโดยไม่ใช้หมอน อย่าเริ่มนอนโดยไม่ใช้ หมอน เลย แต่ให้ค่อยๆ ลดความสูงของหมอนที่หนุนหัวลงมาเรื่อยๆ จนกระทั่งสามารถนอนโดยไม่ใช้หมอนได้ เพื่อให้ร่างกายสามารถปรับตัวให้คุ้นเคยได้ และไม่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ เพราะไม่เคยชิน
    • ใช้หมอนหนุนส่วนอื่น แม้ว่าคุณจะนอนโดยไม่หนุนหมอน คุณก็ยังสามารถเอาหมอนหนุนส่วนอื่นของร่างกายได้ เช่น หากคุณนอนคว่ำ คุณควรใช้ หมอน รองที่บริเวณท้องและท้องน้อย เพื่อให้กระดูกสันหลังตรง หรือหากคุณนอนหงาย ก็ควรใช้หมอนรองบริเวณใต้เข่า เพื่อปรับสภาพของกระดูกสันหลังให้เป็นธรรมชาติ
    • เลือกที่นอนที่เหมาะสม ยิ่งคุณนอนโดยไม่หนุนหมอน ที่นอนก็ยิ่งทีความสำคัญสำหรับคุณ ควรเลือกที่นอนที่เหมาะสม สามารถรองรับสรีระของคุณได้ โดยไม่แข็งเกินไป หรือนุ่มจนเกินไป จะสามารถช่วยลดอาการปวดคอและปวดหลังได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 10/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา