backup og meta

พาราฟิน แว็กซ์ สามารถช่วยบรรเทาอาการ โรคข้ออักเสบ ได้จริงหรือ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/09/2020

    พาราฟิน แว็กซ์ สามารถช่วยบรรเทาอาการ โรคข้ออักเสบ ได้จริงหรือ

    สาเหตุที่ทำให้คุณเริ่มมีอาการปวดเมื่อย หรือเจ็บปวดบริเวณข้อต่อ จนอาจลุกลามเข้าสู่ โรคข้ออักเสบ นั้น อาจมาจากสภาวะของปัญหาสุขภาพแทรกซ้อนต่าง ๆ หรือรวมไปถึงพฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันที่คุณพึงปฏิบัติอย่างเป็นประจำร่วม ดังนั้นการบำบัดด้วย พาราฟิน แว็กซ์ ที่บทความของ Hello คุณหมอ นำมาฝากทุกคนวันนี้ อาจเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ดีในการรักษา และบรรเทาอาการข้ออักเสบให้ดีขึ้นก็เป็นได้

    พาราฟิน แว็กซ์ คืออะไร

    พาราฟิน แว็กซ์ (Paraffin Wax) คือ ขี้ผึ้งสีขาวที่ทำมาจากไฮโดรคาร์บอนอิ่มตัวอยู่ในเครื่องละลายเฉพาะ ซึ่งปัจจุบันถูกนิยมนำมาใช้ให้คุณเห็นกันอย่างมากมายในร้านเสริมความงาม ร้านทำเล็บ ร้านสปามือและเท้า เนื่องจากพาราฟิน แว็กซ์ สามารถช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า กักเก็บความชุ่มชื่นให้แก่ผิวหนังของเราได้ อีกทั้งยังถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์เพื่อรักษา หรือบรรเทาอาการปวดบริเวณข้อต่อโดยเฉพาะกับข้อมือ ข้อเท้า และกล้ามเนื้อบางส่วนของคุณได้อีกด้วย

    ทำไม พาราฟิน แว็กซ์ ถึงรักษาอาการปวดของข้อต่อได้

    สาเหตุที่ทำให้คุณมีอาการปวดตามข้อต่อต่าง ๆ อาจมาจากการใช้แรงส่วนนั้นที่หนักเกินไป จนทำให้อวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของคุณเกิดรู้สึกเจ็บปวดขึ้น เช่น การยกของหนัก การออกกำลังกายโดยไม่มีการวอร์ม เป็นต้น ซึ่งในการใช้พาราฟิน แว็กซ์ เป็นวิธีในการรักษานี้ ความร้อนจากเครื่องทำละลายและขี้ผึ้งที่สามารถกักเก็บความร้อนได้ดี อาจมีส่วนช่วยเข้าไปเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ลดอาการยึดตึงของข้อต่อภายใน รวมไปถึงลดอาการกระตุก และการอักเสบของกล้ามเนื้อได้

    สำหรับในกรณีที่คุณมีอาการบาดเจ็บเรื้อรัง จนมีผลต่อการเคลื่อนไหว หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างยากลำบาก ควรเข้าขอรับคำปรึกษาและการตรวจวินิจฉัยกับทางแพทย์อย่างละเอียดจะเป็นวิธีดีเสียกว่า เพราะบางครั้งนั้นเทคนิคการรักษาของแพทย์อาจแก้ไขปัญหาต่ออาการที่คุณประสบอยู่ได้อย่างตรงจุดด้วยวิธีที่เหมาะสมและรวดเร็ว

    ขั้นตอนการทำพาราฟิน แว็กซ์ แบบโฮมเมด

    หากคุณไม่สะดวกที่จะเดินทางไปบำบัด หรือใช้บริการพาราฟิน แว็กซ์ ตามสถานเสริมความงาม คุณอาจสามารถปฏิบัติเองได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

    อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับทำพาราฟิน แว็กซ์

  • ขี้ผึ้งฟาราฟินประมาณ 1.8 กิโลกรัม
  • น้ำมันแร่
  • ถ้วยตวง
  • หม้อไอน้ำที่ใช้สำหรับละลายขี้ผึ้งพาราฟิน
  • ที่วัดอุณหภูมิ หรือเทอร์โมมิเตอร์
  • น้ำมันมะกอก
  • พลาสติกเก็บความร้อน
  • ผ้าขนหนู
  • ขั้นตอนการทำพาราฟิน แว็กซ์

    วิธีการเตรียมขี้ผึ้ง

    1. ละลายขี้ผึ้งทั้งหมดที่เตรียมไว้ โดยใช้เครื่องเฉพาะละลาย หรืออาจใช้เป็นหม้อรอง 2 ชั้น โดยใช้ไอน้ำเป็นตัวทำละลาย และใช้แรงไฟระดับอ่อน
    2. เติมน้ำมันแร่หนึ่งถ้วยลงในหม้อ จากนั้นเมื่อขี้ผึ้งละลายจนหมดในกรณีที่ใช้หม้อธรรมดาให้คุณนำขี้ผึ้งเทลงในภาชนะพลาสติกที่ทารอบ ๆ ด้วยน้ำมันลงไปอย่างระมัดระวัง แต่หากเป็นเครื่องละลายขี้ผึ้งโดยเฉพาะให้คุณทำการปรับระดับความร้อนลงได้อัติโนมัติ และไม่จำเป็นต้องเทลงใส่ในภาชนะใด ๆ
    3. ตรวจสอบอุณหภูมิของขี้ผึ้งด้วยเทอร์โมมิเตอร์ให้อยู่ในระดับ 51.7 องศาเซลเซียส

    วิธีการเริ่มทำพาราฟิน แว็กซ์

    1. นวดน้ำมันมะกอกลงบนข้อมือ หรือข้อเท้าสักครู่ก่อนนำลงไปแช่ในขี้ผึ้ง
    2. นำมือ หรือเท้า ลงไปในพาราฟิน แว็กซ์ โดยให้หน้ามือ และหน้าเท้าสัมผัสกับขี้ผึ้ง แล้วทิ้งไว้เสี้ยววินาที ให้ขี้ผึ้งนั้นมีการเกาะตัวก่อนนำมือขึ้นมา เพราะเนื่องจากขี้ผึ้งมีความร้อนสูงจึงไม่สามารถทำให้คุณแช่ได้เป็นระยะเวลานาน
    3. รอให้ขี้ผึ้งแห้ง แล้วนำมือ หรือเท้า ลงไปปฏิบัติตามเดิมประมาณ 10 ครั้ง โดยอาจเพิ่มระดับการจุ่มให้ลึกบ้าง ตื้นบ้างเล็กน้อยสลับกัน
    4. เมื่อคุณรู้สึกได้ว่าขี้ผึ้งบนมือเริ่มหนาขึ้น และเพียงพอแล้ว ให้คุณนำมือที่เต็มไปด้วยขี้ผึ้งห่อหุ้มด้วยพลาสติกเก็บความร้อน หรืออาจเป็นแรปห่ออาหารเพื่อรักษาอุณหภูมิไว้ เป็นเวลา 15-20 นาที
    5. หลังจากครบกำหนดเวลา ให้นำพลาสติกออก พร้อมขี้ผึ้งออกจนหมด จากนั้นทาครีมบำรุงให้ทั่ว

    เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้รู้สึกถึงความผ่อนคลายของบริเวณข้อมือ และข้อเท้า อีกทั้งยังทำให้ผิวบริเวณนั้นของคุณมีความนุ่มนวล และชุ่มชื่นขึ้น แต่หากคุณไม่สามารถที่จะบำบัดด้วยตนเองได้ อาจจำเป็นต้องทำการศึกษาถึงร้าน หรือโรงพยาบาล ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการทำพาราฟิน แว็กซ์ทดแทนเพื่อความปลอดภัย

    ข้อควรรวังของพาราฟิน แว็กซ์

    ขี้ผึ้งที่ใช้สำหรับการทำพาราฟิน แว็กซ์ ได้มีการทดสอบแล้วว่าค่อนข้างให้ความปลอดภัยต่อผิวหนัง หากมีการละลายให้อยู่ในอุณหภูมิที่พอดี เพราะหากมีความร้อนที่มากเกินกว่า 51.7 องศาเซลเซียส อาจก่อให้เกิดผิวหนังคุณมีการไหม้จนกลายเป็นแผลแทนได้

    ที่สำคัญผู้ที่มีประสบกับปัญหาทางสุขภาพด้านโรคเบาหวาน ผื่น แผลปากเปิด อาการชา การไหลเวียนโลหิตไม่ดี และมีความไวต่อสารเคมี ควรหลีกเลี่ยงในการใช้พาราฟิน แว็กซ์ในการนำมาบำบัด เพราะอาจเกิดเป็นอาการบวม หรือผลข้างเคียงอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายขึ้นต่อร่างกายของคุณได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 28/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา