backup og meta

พีแคน กับคุณประโยชน์แห่งธัญพืชและข้อควรระวัง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย Duangkamon Junnet


เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 09/11/2022

    พีแคน กับคุณประโยชน์แห่งธัญพืชและข้อควรระวัง

    พีแคน เป็นถั่วชนิดหนึ่ง มีรสหวาน กรอบ นำมาแปรรูปได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ขนมขบเคี้ยว พายทั้งยังมีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารสูง ผู้บริโภคที่ชอบรับประทานธัญพืชชนิดนี้ ควรทราบถึงข้อแตกต่างของถั่วชนิดนี้กับถั่วชนิดอื่น ๆ รวมทั้งคุณค่าสารอาหารต่อร่างกาย และข้อควรระวังในการรับประทานพีแคน

    พีแคน (Pecans) คืออะไร

    พีแคน เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีลำต้นขนาดใหญ่ แตกต่างจากถั่วชนิดอื่น ๆ ที่ส่วนมากนั้นจะเป็นพืชตระกูลล้มลุกหรือไม้พุ่ม ต้นพีแคนนั้นมีอยู่มากในประเทศเม็กซิโก และทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะแถบแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ ซึ่งพีแคนกว่าครึ่งหนึ่งที่ส่งออกไปจำหน่ายทั่วโลกนั้นมาจากแหล่งผลิตขนาดใหญ่สองแห่งในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา

    พีแคนเป็นถั่วที่มีขนาดใหญ่ เนื้อสัมผัสกรอบ มีรสหวานตามธรรมชาติ นิยมนำมาแปรรูปในหลายลักษณะและหลายเมนู เช่น ขนมขบเคี้ยว พายถั่วพีแคน ถั่วพีแคนอบแห้ง หรือช็อกโกแลตสอดไส้พีแคน นอกจากนี้ ยังนิยมนำไปรับประทานกับสลัด หรือโยเกิร์ต อีกด้วย

    ประโยชน์มากล้นในถั่วพีแคน

    1.เป็นแหล่งโปรตีน

    โปรตีนเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่เพียงเฉพาะอาหารประเภทเนื้อสัตว์เท่านั้นที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีน แต่การรับประทานถั่ว โดยเฉพาะพีแคน มีการค้นพบในงานวิจัยเมื่อปี 2015 โดย Self Nutrition Data กล่าวว่า พีแคน 1 ออนซ์ ให้โปรตีนมากถึง 3 กรัม ดังนั้นหากเพิ่มพีแคนลงในมื้ออาหารอาจช่วยให้ร่างกายได้รับโปรตีนที่เพียงพอมากยิ่งขึ้น

    2.เป็นแหล่งไทอามีน

    ไทอามีน (Thiamine) หรือที่รู้จักกันในชื่อของวิตามินบี1 ช่วยในเรื่องระบบของการเผาผลาญและการเจริญเติบโตของเซลล์ โดยปกติแล้วผู้ชายควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.2 กรัมต่อวัน และผู้หญิงควรที่จะได้รับสารอาหารไทอามีนในปริมาณ 1.1 กรัมต่อวัน

    3.อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อหัวใจ

    พีแคนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอล (Polyphenols) โดยเฉพาะสารฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพของหัวใจ การรับประทานพีแคนยังช่วยเพิ่มปริมาณของสารแกมมา โทโคเฟรอล (Gamma Tocopherol) ซึ่งเป็นวิตามินอีธรรมชาติ ช่วยป้องกันการเกิดอ็อกซิเดชันของคอเลสเตอรอล ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ

    4.อุดมไปด้วยแมงกานีส

    ในพีแคนอุดมไปด้วยแมงกานีส โดยพีแคน 1 ออนซ์ให้สารอาหารแมงกานีสมากถึงร้อยละ 60 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน โดยแมงกานีสช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง และยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังกระชับมากขึ้น

    5.อุดมไปด้วยทองแดง

    ในพีแคนอุดมไปด้วยทองแดง การรับประทานพีแคน 1 ออนซ์ให้สารอาหารทองแดงมากถึงร้อยละ 40 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ทองแดงจะทำงานร่วมกับธาตุเหล็ก ทำหน้าที่ในการดูดซึมธาตุเหล็กเพื่อนำไปใช้ในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และยังมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดของเส้นประสาทรวมถึงเสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย

    ข้อควรระวังในการรับประทานพีแคน

    พีแคนเป็นอาหารประเภทถั่ว ซึ่งตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์นั้น ถั่วนับว่ามีสารก่อภูมิแพ้สูง ดังนั้นผู้ที่มีอาการแพ้ถั่ว หรือมีอาการของโรคภูมิแพ้ ควรรับประทานด้วยความระมัดระวังและรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม 

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    Duangkamon Junnet


    เขียนโดย Khongrit Somchai · แก้ไขล่าสุด 09/11/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา