backup og meta

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำตาล ที่อาจทำให้หลายคนแปลกใจ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 06/11/2020

    ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำตาล ที่อาจทำให้หลายคนแปลกใจ

    น้ำตาลนั้นเป็นหนึ่งในวัตถุดิบประกอบอาหาร ที่อยู่คู่กับเรามาอย่างยาวนาน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ของปัญหาสุขภาพเรื้อรังต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือแม้กระทั่งโรคหัวใจ แต่รู้กันรึเปล่าคะว่า ยังมี ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำตาล อยู่อีกมากมาย ที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ความเชื่อผิด ๆ เหล่านั้นมีอะไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความของ Hello คุณหมอ นี้เลยค่ะ

    ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับน้ำตาล ที่ควรรู้

    ความเชื่อที่ 1 น้ำตาลทุกชนิดเป็นสิ่งไม่ดี

    เราอาจจะเคยได้ยินกันมานานแล้วว่า น้ำตาลนั้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำร้ายสุขภาพ และควรจะหลีกเลี่ยงน้ำตาลทุกชนิด แต่จริง ๆ แล้ว สิ่งที่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญแนะนำนั้น ไม่ใช่การ “งดน้ำตาล” แต่เป็นการ “ลดน้ำตาล” ต่างหาก โดยเฉพาะพวกน้ำตาลที่เราเติมลงไปในอาหาร เช่น น้ำตาลทรายในเครื่องดื่ม หรือน้ำผึ้งในขนมต่าง ๆ

    การจะหลีกเลี่ยงน้ำตาลทุกชนิดนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากน้ำตาลสามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ ในอาหารต่าง ๆ ทั้งผลไม้ นม หรือแม้แต่อาหารจำพวกแป้ง ก็ล้วนแต่มีน้ำตาลแฝงอยู่ทั้งสิ้น เพียงแต่น้ำตาลที่พบได้ตามธรรมชาติเหล่านี้ มาพร้อมกับสารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

    การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลตามธรรมชาติเหล่านี้ จะทำให้ร่างกายของเราได้รับน้ำตาลมากพอ ที่จะเปลี่ยนเป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยไม่จำเป็นต้องรับน้ำตาลจากแหล่งภายนอกเพิ่ม ดังนั้น เราจึงควรลดปริมาณการรับประทานอาหารที่เติมน้ำตาลมาก แต่หันไปรับน้ำตาลธรรมชาติจากพวกผลไม้และอาหารอื่น ๆ แทนนั่นเอง

    ความเชื่อที่ 2 น้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้ง ดีกว่าน้ำตาลทรายธรรมดา

    หลายคนมักจะเข้าใจว่า การรับประทานน้ำตาลทรายขาวนั้นเป็นอันตราย ดังนั้นจึงควรหันไปกินน้ำผึ้ง หรือน้ำตาลทรายแดงแทน เพราะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า แต่ในความจริงนั้น ร่างกายของของเรานั้นจะจัดการกับน้ำตาลทรายขาวและน้ำตาลอื่น ๆ ด้วยกระบวนการเดียวกัน

    น้ำตาลทรายแดงและน้ำผึ้งนั้นอาจจะมีคุณค่าทางสารอาหารมากกว่าน้ำตาลทรายขาว แต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งการรับประทานน้ำตาลในรูปแบบใดก็ตามมากเกินไป ล้วนแล้วแต่ก็เป็นอันตรายต่อร่างกายทั้งสิ้น

    ความเชื่อที่ 3 น้ำตาลคือตัวการที่ทำให้เราเป็นโรค

    จริงอยู่ที่ว่า การรับประทานน้ำตาลมากเกินไปนั้น อาจจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ทั้งโรคหัวใจ โรคอ้วน หรือโรคเบาหวาน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า น้ำตาล จะเป็นตัวการปัญหาเพียงอย่างเดียว

    หากเรารับประทานน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสม น้ำตาลนั้นจะสามารถช่วยบำรุงทั้งร่างกายและสมองได้ การรับประทานของหวานในช่วงที่เรารู้สึกเหนื่อยล้า หรือมีความเครียดนั้นจะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกดีขึ้น เนื่องจากได้พลังงานจากน้ำตาล พอเพียงแค่เรากินอย่างพอเหมาะ น้ำตาลก็จะมีประโยชน์กับร่างกายอย่างมากเลยทีเดียว

    ความเชื่อที่ 4 กินสารให้ความหวานแทนน้ำตาลดีกว่ากินน้ำตาล

    สำหรับคนที่ติดรสหวาน แต่อยากจะลดปริมาณการบริโภคน้ำตาล อาจหันไปหาตัวเลือกอื่น อย่าง สารให้ความหวานแทนน้ำตาล เช่น แอสปาร์แตม (Aspartame) หรือซูคราโลส (Sucralose) เนื่องจากเป็นสารที่ให้ความหวานเหมือนกัน แต่ไม่มีแคลอรี่ ไม่ทำให้อ้วน

    แต่จริง ๆ แล้ว มีงานวิจัยที่พบว่า การรับประทานสารให้ความหวานต่าง ๆ อาจส่งผลให้เรามีน้ำหนักขึ้นได้ นอกจากนี้ยังอาจเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน หรือโรคความดันโลหิตสูง ได้เหมือนกับกินน้ำตาลตามปกติ

    แม้ว่างานวิจัยนั้นยังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่าทำไมการกินสารให้ความหวานแทนน้ำตาล จึงส่งผลลบเหล่านี้ แต่ก็เป็นที่คาดการณ์กันว่า อาจจะเป็นเพราะสารให้ความหวานเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อน้ำตาลในเลือด ทำให้ควบคุมความยากอาหารได้ยากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อแบคทีเรียดีในลำไส้ ทำให้สุขภาพลำไส้แย่ลง จนเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคนั่นเอง

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 06/11/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา