backup og meta

เคล็ดลับ ทำป๊อปคอร์นกินเอง ให้เฮลตี้กว่าที่เคย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    เคล็ดลับ ทำป๊อปคอร์นกินเอง ให้เฮลตี้กว่าที่เคย

    หากพูดถึงขนมหรือของว่างยามดูหนัง หลายคนก็น่าจะนึกถึงป๊อปคอร์น บางคนชอบป๊อปคอร์นมากจนกินคนเดียวหมดเป็นถัง แถมบางคนยอมบึ่งไปหน้าโรงหนังเพื่อซื้อแต่ป๊อปคอร์นอย่างเดียวก็มี แต่ป๊อปคอร์นที่ทำขายกันส่วนใหญ่ ก็อาจจะใส่สารปรุงแต่งต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้หากกินมากเกินไป หรือบางครั้งอาจมีราคาแพงจนกระทบกับเงินในกระเป๋าได้ วันนี้ Hello คุณหมอ เลยอยากชวนคุณมา ทำป๊อปคอร์นกินเอง ให้เฮลตี้กว่าที่เคย ด้วยเคล็ดลับง่าย ๆ เหล่านี้ รับรองว่าไม่ใช่แค่ดีต่อสุขภาพมากกว่า แต่ยังประหยัดเงินอีกด้วย

    เคล็ดลับในการ ทำป๊อปคอร์นกินเอง แบบเฮลตี้

    อย่าใส่เนย หรือใส่เนยให้น้อยที่สุด

    สำหรับใครที่เคยทำป๊อปคอร์นกินเองแล้วชอบใส่เนยเยอะ ๆ เพราะรู้สึกว่ายิ่งใส่เนย ป๊อปคอร์นก็ยิ่งหอมหวนชวนกิน เราแนะนำให้เปลี่ยนพฤติกรรมโดยด่วน หากยังไม่คุ้นเคยกับป๊อปคอร์นไม่ใส่เนย ก็ลองเริ่มจากการลดปริมาณเนยที่ใช้ลงให้เหลือแค่ 2-3 ช้อนชาก็พอ จากนั้นจึงค่อย ๆ ใส่เนยในป๊อปคอร์นให้น้อยลงเรื่อย ๆ จนสามารถกินป๊อปคอร์นไม่ใส่เนยได้อร่อยขึ้น

    ทำป๊อปคอร์นกินเอง ในปริมาณที่เหมาะสม

    โดยปกติแล้ว ป๊อปคอร์นที่ไม่มีการปรุงแต่ง หรือป๊อปคอร์นรสธรรมชาติ 1 ถ้วย จะให้พลังงานประมาณ 30 กิโลแคลอรี่ แต่คนส่วนใหญ่เวลาทำป๊อปคอร์นกินเองก็มักจะทำในปริมาณเยอะ ๆ หรือบางคนก็เติมท็อปปิ้งต่าง ๆ เข้าไปอีก แล้วลองคิดดูสิว่า การกินป๊อปคอร์นแต่ละครั้งของคุณ จะได้รับพลังงานมากแค่ไหน ฉะนั้น หากอยากทำป๊อปคอร์นกินเองแบบสบายใจ ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียสุขภาพ ก็อย่าลืมจำกัดปริมาณป๊อปคอร์นให้เหมาะสมด้วย

    หลีกเลี่ยงป๊อปคอร์นไมโครเวฟ

    ป๊อปคอร์นสำเร็จรูปที่เพียงแค่นำมาใส่ไมโครเวฟก็พร้อมกินส่วนใหญ่มักจะเติมสารปรุงแต่ง เช่น น้ำตาล โซเดียม ไขมัน หากกินมากไปก็สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ ทางที่ดี คุณจึงควรหลีกเลี่ยงป๊อปคอร์นสำเร็จรูปประเภทนี้ หรือหากใครอยากทำป๊อปคอร์นกินเองแต่ไม่มีเตาแก๊ส มีแค่ไมโครเวฟ ก็ลองเลือกป๊อปคอร์นสำเร็จรูปรสธรรมชาติ หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด และอย่าลืมเลือกที่แคลอรี่น้อย ๆ ด้วย

    ทำป๊อปคอร์น โดยใช้เตาแก๊ส

    ความจริงแล้ว คุณสามารถทำป๊อปคอร์นกินเองโดยใช้เตาแก๊สได้ง่ายสุด ๆ เพียงแค่เทน้ำมันปริมาณเล็กน้อยลงในหม้อหรือกระทะ ใส่เมล็ดข้าวโพดสำหรับทำป๊อปคอร์นตามลงไป แล้วปิดฝา รอแค่ไม่ถึง 10 นาที ก็จะได้ป๊อปคอร์นแสนกรุบกรอบไว้เป็นของกินเล่นยามดูหนังหรือทำกิจกรรมโปรดแล้ว

    น้ำมันที่เหมาะสมในการทำป๊อปคอร์นโดยใช้เตาแก๊ส เช่น น้ำมันวอลนัต น้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์จิ้น น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันคาโนลา หลีกเลี่ยงน้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ น้ำมันจมูกข้าวสาลี เพราะนอกจากจะไม่ควรนำมาผ่านความร้อนแล้ว เมล็ดข้าวโพดยังอาจไม่พองตัวเท่าที่ควรด้วย

    ปริมาณน้ำมันก็ต้องไม่มากเกินไป ยกตัวอย่าง หากคุณใช้เมล็ดข้าวโพด ½ ถ้วย ควรใช้น้ำมันคาโนลาประมาณ 1 ช้อนชา ก็จะได้ป๊อปคอร์นประมาณ 4 ถ้วย

    เติมโปรตีนสักหน่อย

    การเติมโปรตีนในป๊อปคอร์น นอกจากจะเป็นการเพิ่มสารอาหารให้กับป๊อปคอร์นถ้วยโปรดของคุณแล้ว ยังช่วยให้คุณอยู่ท้องขึ้นด้วย แนะนำให้เลือกเติมโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ เช่น อัลมอนด์หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทุบหยาบประมาณ 4-5 เม็ด เนยถั่วไขมันต่ำสัก 1 ช้อนชา หรือไม่ก็ใส่ชีสสัก 50 กรัม (ถ้าเป็นคอทเทจชีสก็จะยิ่งได้สารอาหารหลากหลาย ไม่ได้มีแค่โปรตีน แถมแคลอรี่ต่ำด้วยเมื่อเทียบกับชีสชนิดอื่น ๆ)

    ถ้าอยากปรุงรส ต้องเลือกเครื่องปรุงที่ดีต่อสุขภาพ

    ป๊อปคอร์นที่ใส่คาราเมล เกลือ หรือชีสมากไปนั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แต่หากจะให้กินป๊อปคอร์นรสธรรมชาติไปตลอดหลายคนก็อาจจะเบื่อ เราเลยอยากให้คุณลองหันมาเพิ่มรสชาติด้วยฮอทซอส น้ำส้มบัลซามิก หรือผงพริกปาปริก้าแทน แค่เหยาะนิดหน่อยก็เพิ่มรสชาติและความเผ็ดร้อนชวนน้ำลายสอได้มาก แถมยังดีต่อสุขภาพกว่าด้วย

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรคหรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย เนตรนภา ปะวะคัง · แก้ไขล่าสุด 15/06/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา