backup og meta

งานวิจัยจีนชี้! คน กรุ๊ปเลือดเอ อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ได้ง่ายที่สุด

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 23/04/2020

    งานวิจัยจีนชี้! คน กรุ๊ปเลือดเอ อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ได้ง่ายที่สุด

    เมื่อการระบาดของ COVID-19 ดูเหมือนจะยังไม่มีหนทางสิ้นสุด ทำจึงให้นักวิทยาศาสตร์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญยังคงต้องดำเนินการค้นคว้าสืบหาข้อเท็จจริงที่แน่ชัดเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ต่อไป ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน ยารักษา การวิเคราะห์รหัสพันธุกรรม เป็นต้น ซึ่งไม่นานมานี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในประเทศจีน ได้ทำการศึกษาโดยอ้างอิงจากกลุ่มเลือดของผู้ป่วย 2,173 ราย ที่เข้ารับการรักษาเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในโรงพยาบาล ณ เมืองอู่ฮั่น และเซินเจิ้น คิดเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ ดังนี้

  • กรุ๊ปเลือดเอ ถึง 38 เปอร์เซ็นต์
  • กรุ๊ปเลือดบี 26 เปอร์เซ็นต์
  • กรุ๊ปเลือดโอ 25 เปอร์เซ็นต์
  • กรุ๊ปเลือดเอบี 10 เปอร์เซ็นต์
  • จากผลวิจัยดังกล่าว อาจชี้ได้ว่า กรุ๊ปเลือดเอ อาจมีความเสี่ยงติดเชื้อ โควิด-19 ได้ง่ายที่สุด

    นอกจากโควิด-19 ยังมีกรณีศึกษาในงานตีพิมพ์ของวารสาร ภาวะหลอดเลือดอุดตัน และหลอดเลือดชีววิทยาเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดที่มีความเสี่ยงในการส่งผลให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ นักวิจัยท่านหนึ่งได้ทำการวิเคราะห์บุคคลที่มีกรุ๊ปเลือดเอ  กรุ๊ปเลือดบี และ กรุ๊ปเลือดเอบี พบว่าปัจจัยโดยรวมต่าง ๆ ของเลือดทั้ง 3 กรุ๊ปนี้ สามารถพัฒนานำไปสู่การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ ประมาณร้อยละ 5 , 11 และ 23 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ อีกทั้งยังอาจทำให้โรคร้ายแรงอื่น ๆ ตามมาได้ด้วย เช่น ภาวะหลอดเลือดอุดตัน โรคมะเร็ง เป็นต้น ซึ่งต่างจากผู้ที่มีเลือด กรุ๊ปโอ อย่างสิ้นเชิง

    โดยนักจุลชีววิทยาได้กล่าวอีกว่า การที่ กรุ๊ปเลือดเอ มีเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อมากที่สุดอาจเกี่ยวข้องกับแอนติบอดี (Antibody)ในเลือด ที่หลั่งออกมาจากเซลล์พลาสมา (Plasma cell) จึงทำให้ไวรัสนี้เข้าไปแทรกแซงทำลายภูมิคุ้มกันได้ง่ายกว่ากรุ๊ปเลือดอื่น ๆ เพราะบุคคลที่มีเลือดกรุ๊ปเอ มักมีแอนติบอดีเพียงแค่ชนิดเดียวนั่นก็คือชนิด B แต่สำหรับผู้ที่มีเลือดอยู่ในกรุ๊ปโอ พวกเขามีแอนติบอดีทั้งชนิด A และ B ครบถ้วนทั้ง 2 ชนิด

    ถึงอย่างไรก็มิได้หมายความว่า กรุ๊ปเลือดอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ กรุ๊ปเลือดเอ จะปลอดภัย หรือห่างไกลจาก โควิด-19 นี้ได้มากขึ้นกว่าเดิม ตราบใดที่คุณไม่รู้จักป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยสบู่ หรือล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์พกพาหลังจากสัมผัสกับวัตถุรอบข้าง ก็อาจทำให้คุณนั้นได้รับเชื้อไวรัสเข้าสู่ภายในร่างกายไปทำลายทางเดินระบบหายใจส่วนบน จนลงไปทำลายระบบหายใจส่วนล่างอย่างปอดของเราได้เช่นเดียวกัน

    สำหรับผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางออกนอกบ้านก็ขอให้เว้นระยะห่างจากผู้คน หรือผู้ป่วยที่มีอาการไอ จาม และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัดผู้คนพลุกพล่าน เพื่อเป็นการร่วมมือกันลดอัตราการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสที่อาจระบาดจากคนสู่คนต่อไปได้ในวงกว้าง

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 23/04/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา