backup og meta

ท้อง กี่สัปดาห์ ตรวจเจอ และควรตรวจอย่างไร เพื่อความแม่นยำ

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 08/08/2023

    ท้อง กี่สัปดาห์ ตรวจเจอ และควรตรวจอย่างไร เพื่อความแม่นยำ

    ท้อง กี่สัปดาห์ ตรวจเจอ การตั้งครรภ์ อาจเป็นคำถามที่ผู้หญิงหลายคนสงสัย โดยปกติการตั้งครรภ์อาจตรวจเจอได้เร็วที่สุดประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากไข่ตกหรือประจำเดือนขาด เนื่องจากฮอร์โมนเอชซีจี (hCG) ซึ่งเป็นฮอร์โมนตั้งครรภ์จะมีความเข้มข้นเพิ่มขึ้นจนเครื่องมือตรวจการตั้งครรภ์สามารถตรวจเจอ อย่างไรตาม บางคนอาจจำเป็นต้องตรวจซ้ำเพราะระดับความเข้มข้นของฮอร์โมนแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน หรืออาจเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเพื่อความแม่นยำที่มากขึ้น

    ท้อง กี่สัปดาห์ ตรวจเจอ

    เมื่อไข่ผสมกับอสุจิจนเกิดการปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อนฝังตัวที่ผนังมดลูก เซลล์ในรกที่กำลังพัฒนาสำหรับเลี้ยงตัวอ่อนในครรภ์จะเริ่มผลิตฮอร์โมนเอชซีจี (Human Chorionic Gonadotropin หรือ hCG) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่จะถูกผลิตขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์เท่านั้น โดยปกติการตั้งครรภ์จะตรวจเจอได้เร็วที่สุดประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากการตกไข่ผ่านไปหรือหลังจากพบว่าประจำเดือนขาดไป 1 สัปดาห์ เนื่องจากฮอร์โมนเอชซีจีมีความเข้มข้นเพียงพอที่เครื่องมือตรวจการตั้งครรภ์สามารถตรวจเจอได้ จากนั้น ระดับของฮอร์โมนเอชซีจีจะค่อย ๆ เข้มข้นขึ้นตามช่วงเวลาของการตั้งครรภ์

    อย่างไรก็ตาม ความเข้มข้นของฮอร์โมนเอชซีจีในแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน หากพบว่าประจำเดือนขาดไป 1 สัปดาห์ แต่ตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ ให้รอไปอีก 1 สัปดาห์ หากประจำเดือนยังไม่มาให้ตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันผล หรือเข้ารับการตรวจการตั้งครรภ์ที่โรงพยาบาลเพื่อความแม่นยำ

    ชุดตรวจการตั้งครรภ์ที่บ้าน มีความแม่นยำแค่ไหน

    การตรวจการตั้งครรภ์ด้วยชุดตรวจการตั้งครรภ์สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา โดยมีความแม่นยำในการตรวจถึง 99% อย่างไรก็ตาม ความเข้มข้นของฮอร์โมนเอชซีจีในแต่ละคนอาจไม่เท่ากัน จึงอาจต้องตรวจซ้ำหากการตรวจในครั้งแรกไม่พบการตั้งครรภ์

    สำหรับผู้หญิงที่รับประทานยารักษาโรคบางชนิด เช่น ยาแก้แพ้ ยารักษาโรคพาร์กินสัน ยานอนหลับ ยากล่อมประสาท ยาขับปัสสาวะ ยากันชัก ยารักษาภาวะมีบุตรยาก อาจทำให้ผลการตรวจผิดพลาดได้ นอกจากนี้ ความแม่นยำของชุดตรวจการตั้งครรภ์อาจคลาดเคลื่อนได้จากสาเหตุอื่น ๆ ดังนี้

    • ผลตรวจออกมาเป็นลบ หรือไม่พบการตั้งครรภ์ อาจเกิดจากการตรวจเร็วเกินไป ฮอร์โมนเอชซีจีอาจเข้มข้นน้อยจนเครื่องมือไม่สามารถตรวจเจอได้ หรืออาจใช้ปัสสาวะในการตรวจเจือจางเกินไป
    • ผลตรวจออกมาเป็นบวก หรือพบการตั้งครรภ์ ความผิดพลาดในข้อนี้อาจเกิดขึ้นได้ยาก แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสูญเสียการตั้งครรภ์ไม่นานหลังจากไข่ที่ปฏิสนธิยังฝังตัวอยู่ในผนังมดลูก การตั้งครรภ์นอกมดลูก วัยหมดประจำเดือน หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับรังไข่ อาจทำให้การผลิตฮอร์โมนเอชซีจีผิดปกติ จนตรวจพบการตั้งครรภ์ที่เป็นเท็จ

    สิ่งที่ควรทำเมื่อตรวจเจอการตั้งครภ์

    หากตรวจเจอการตั้งครรภ์ ควรปฏิบัติดังนี้

  • ฝากครรภ์ เข้ารับการฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อให้คุณหมอนัดหมายในการตรวจสุขภาพครรภ์เป็นระยะ ซึ่งอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ รวมถึงยังช่วยป้องกันโรคหรือความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์ได้
  • รับมือกับอาการแพ้ท้อง เช่น เหนื่อยล้า เจ็บหน้าอก คลื่นไส้อาเจียน ปวดหัว อารมณ์แปรปรวน ดังนั้น คุณแม่ควรพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อาจช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นได้
  • ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อสุขภาพการตั้งครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้นด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินดี กรดโฟลิก (Folic) แคลเซียม เหล็ก ซึ่งจำเป็นต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์และสุขภาพคุณแม่ นอกจากนี้ ควรระวังการรับประทานอาหารบางชนิด เช่น คาเฟอีน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารที่ไม่ผ่านการปรุงสุก เพราะอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และรับประทานยารักษาโรคบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยาแก้อักเสบ ยาเตตราไซคลีน (Tetracyclines) เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์และพัฒนาการของทารกในครรภ์ ดังนั้น ควรปรึกษาคุณหมอเกี่ยวกับการเปลี่ยนยาหรือการหยุดรับประทานยาที่กำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 08/08/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา