backup og meta

คนท้องทำงานบ้าน อันตรายหรือไม่ และควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 29/04/2022

    คนท้องทำงานบ้าน อันตรายหรือไม่ และควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง

    หลายคนอาจมีข้อสงสัยที่ว่า คนท้องทำงานบ้านได้หรือไม่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า โดยปกติแล้วคนท้องมักสามารถทำงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ได้ตามปกติ โดยไม่มีข้อห้ามใด ๆ อีกทั้งยังอาจส่งผลดีต่อคุณแม่เนื่องจากได้เคลื่อนไหวร่างกาย อย่างไรก็ตาม คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงงานบ้านที่ต้องใช้แรงมากหรืออาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่และทารกในครรภ์

    คนท้องทำงานบ้าน ควรหลีกเลี่ยงงานประเภทไหน

    การทำงานบ้านที่ใช้สารเคมี

    ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในบ้าน เช่น ยาฆ่าแมลง ยาฉีดยุง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน น้ำยาซักผ้า มักมีสารเคมีอันตราย หากต้องการล้างห้องน้ำหรือกำจัดแมลง อาจขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรืออาจจะลองใช้วิธีธรรมชาติ เช่น น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว โซดาไฟ ในการทำความสะอาดบ้าน หรือกำจัดแมลงก็ได้

    การย้ายเฟอร์นิเจอร์น้ำหนักมาก

    พึงระลึกไว้ว่า การเคลื่อนย้ายของหนัก ทำให้เกิดอันตรายต่อกล้ามเนื้อ หรืออาจทำให้เกิดอาการปวดและการบาดเจ็บได้ เนื่องจากในระหว่างการตั้งครรภ์ เนื้อเยื่อเกี่ยวพันและเส้นเอ็นจะอาจไม่ได้ยึดกันแน่นเหมือนปกติ นอกจากนี้ น้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นของคุณแม่ตั้งครรภ์ อาจทำให้คุณแม่ทรงตัวลำบากหรือเสียสมดุลได้ง่าย และเพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ อีกทั้งการเคลื่อนย้ายของทำให้เกิดแรงกด ดังนั้น จึงควรให้สามีหรือผู้อื่นในบ้านทำหน้าที่นี้แทน

    การทำความสะอาดกรงสัตว์เลี้ยง

    โรคติดเชื้อจากเชื้อปรสิต (Toxoplasmosis) เป็นภาวะติดเชื้อที่ติดต่อทางอุจจาระของแมว ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงสุดต่อทารก นอกจากนี้ สามารถรับเชื้อปรสิตหรือเชื้อโรคเมื่อกำจัดอุจจาระของสุนัขหรือแมว ดังนั้น จึงควรสวมถุงมือและล้างมือให้สะอาดหลังจากการกำจัดอุจจาระสัตว์เลี้ยง หรือควรให้ผู้อื่น ทำงานบ้าน นี้แทนจะดีกว่า

    การปีนเก้าอี้หรือเดินขึ้นบันได

    ควรหลีกเลี่ยงการ ทำงานบ้าน บางประเภทที่ต้องใช้เก้าอี้ บันได หรือโต๊ะ เพราะอาจพลัดตกลงมา และอาจเกิดอันตรายต่อตนเองและทารกในครรภ์ได้

    ทำงานบ้าน ทั่วไป เช่น ถูและกวาดพื้น

    งานบ้านประเภทนี้ส่งผลเสียต่อหลังส่วนล่างและกล้ามเนื้อแฮมสตริง หากคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องการกวาดพื้นและถูบ้านจริง ๆ ควรหยุดพักเป็นช่วง ๆ หรือหยุดพักทันทีที่รู้สึกปวดเมื่อย หรือไม่สบายตัว

    การเช็ดกระจก

    สามารถพลัดตกลงจากแท่น หรือบันได้ได้ในขณะเช็ดกระจก ควรใช้กระดาษหนังสือพิมพ์เปียกในการเช็ดกระจกแทนการใช้น้ำยา

    การซ่อมเฟอร์นิเจอร์เก่า

    ไม่ควรซ่อมแซมเฟอร์นิเจอร์เก่าขณะตั้งครรภ์ เพราะอาจได้รับสารละลายจากเฟอร์นิเจอร์ สีย้อม โพลิยูริเทน หรือกลิ่นสี ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงการเกิดการแท้งได้ นอกจากนี้ การ ได้รับสารเหล่านี้จากการ ทำงานบ้าน อาจทำให้ทารกมีความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติขณะคลอดหรือปัญหาการเรียนรู้ได้ด้วย

    หากต้องการหรือจำเป็นต้องทำซ่อมเฟอร์นิเจอร์เก่า ก็ควรปฏิบัติตามข้อพึงระวัง ดังต่อไปนี้

    • ทำในบริเวณนอกบ้านหรือสถานที่ที่อากาศถ่ายเท เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการสูดกลิ่น
    • สวมถุงมือ กางเกง หรือเสื้อแขนยาว
    • สวมหน้ากากเพื่อป้องกันการหายใจเอาฝุ่นเข้าไป
    • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มขณะทำ
    • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของตัวทำละลาย

    หากเกิดอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ หรือจะเป็นลม ควรหยุดทำทันทีและหาสถานที่ปลอดโปร่งเพื่อรับอากาศที่บริสุทธิ์ อย่างไรก็ตาม ควรขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น หรือรอหลังจากการคลอดแล้วค่อยลงมือทำงานดังกล่าวจะดีที่สุด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 29/04/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา