backup og meta

วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม และการอ่านผลการตรวจครรภ์

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2023

    วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม และการอ่านผลการตรวจครรภ์

    วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม (Pregnancy Strip Test) เป็นชุดตั้งครรภ์ที่ใช้งานง่ายและช่วยให้รู้ผลตรวจครรภ์ได้อย่างรวดเร็ว มีราคาตั้งแต่ 50-90 บาท ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม 1 ชุดจะประกอบไปด้วยถ้วยรองปัสสาวะ และแผ่นตรวจหรือที่ตรวจครรภ์แบบพลาสติกอย่างละ 1 ชิ้น โดยทั่วไปการตรวจครรภ์แบบจุ่มมักให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำประมาณ 97-99% แต่ผลตรวจก็อาจคลาดเคลื่อนได้ หากชุดตรวจหมดอายุ หรือตรวจไม่ถูกวิธี จึงควรตรวจสอบวันหมดอายุก่อนใช้งานทุกครั้ง และปฏิบัติตามคำแนะนำที่แนบมากับผลิตภัณฑ์

    ตรวจครรภ์ตอนไหนดี

    หากสังเกตว่าประจำเดือนมาช้ากว่าปกติ ถึงวันที่ควรมาแล้วแต่กลับไม่มา และก่อนหน้านั้นมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน หรือสงสัยว่าการป้องกันไม่ได้ผล อาจใช้ที่ตรวจครรภ์ได้หลังจากประจำเดือนมาช้าไปประมาณ 1 สัปดาห์ โดยใช้ปัสสาวะแรกหลังตื่นนอน เพราะมีระดับฮอร์โมนการตั้งครรภ์หรือเอชซีจี (HCG หรือ Human Chorionic Gonadotropin) เข้มข้นกว่าช่วงอื่นของวัน ส่งผลให้ได้ผลตรวจการตั้งครรภ์ที่แม่นยำขึ้น โดยฮอร์โมนเอชซีจีเป็นฮอร์โมนที่ถูกสร้างจากเซลล์รกที่เกิดขึ้นหลังจากไข่ที่ผสมแล้วฝังตัวในผนังมดลูก ส่วนใหญ่ฮอร์โมนนี้จะเริ่มหลั่งหลังการปฏิสนธิประมาณ 10 วัน หากตรวจครรภ์เร็วกว่านั้น อาจทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนได้ และหลังจากตรวจครรภ์รอบแรกแล้วควรรออีกสัก 2-3 วันจึงตรวจซ้ำอีกรอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แน่นอนขึ้น หากตรวจแล้วผลออกมาเป็นบวกเหมือนเดิม และแน่ใจว่าใช้ที่ตรวจครรภ์ถูกวิธี ที่ตรวจครรภ์ยังไม่หมดอายุ ส่วนใหญ่แปลว่าตั้งครรภ์แน่นอน

    วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม

    วิธีตรวจครรภ์แบบจุ่ม อาจทำได้ดังนี้

    1. ถ่ายปัสสาวะใส่ถ้วยรองปัสสาวะตามขีดที่กำหนด
    2. จุ่มส่วนปลายของแผ่นตรวจหรือปลายอุปกรณ์ตรวจลงไปในถ้วยรองปัสสาวะไม่ให้เกินขีดที่กำหนด ประมาณ 5 วินาที
    3. วางแผ่นตรวจหรือปิดฝาอุปกรณ์ให้สนิทแล้ววางไว้บนภาชนะสะอาดหรือพื้นผิวสะอาด แล้วรอการประมวลผลประมาณ 3-5 นาที หรือตามคำแนะนำที่ระบุไว้ข้างฉลากผลิตภัณฑ์
    4. เมื่อครบเวลาที่กำหนดแล้วจึงอ่านผลการตรวจครรภ์ที่แสดงบนแผ่นตรวจหรืออุปกรณ์ตรวจ

    การอ่านผลทดสอบการตั้งครรภ์

    ชุดตรวจการตั้งครรภ์จะแสดงผลด้วยการขึ้นแถบสีแดงทั้งหมด 2 ขีด ได้แก่ แถบสีแดงที่อยู่ตรงกับตำแหน่งตัวอักษร C (Control Line) และแถบสีแดงที่อยู่ตรงกับตำแหน่ง T (Test Line) โดยความหมายของผลที่แสดง มีดังนี้

    • แสดงแถบสีแดง 2 ขีด ที่ตัว C และ T หมายความว่า ชุดตรวจสามารถวัดระดับฮอร์โมนเอชซีจีในปัสสาวะได้ และมีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น แต่หากขีดตรงตัวอักษร T ปรากฏขึ้นมาจาง ๆ อาจต้องตรวจใหม่ในวันต่อไป หรือรออีก 1 สัปดาห์
    • แสดงแถบสีแดง 1 ขีด ที่ตัว C หมายความว่า ชุดตรวจไม่สามารถวัดระดับฮอร์โมนเอชจีซีในปัสสาวะได้ และไม่ได้ตั้งครรภ์ หรืออาจหมายความว่าตรวจการตั้งครรภ์เร็วเกินไป และร่างกายยังมีระดับฮอร์โมนเอชซีจีไม่มากพอ
    • แสดงแถบสีแดง 1 ขีด ที่ตัว T หรือไม่แสดงแถบใด ๆ เลย หมายความว่า ชุดตรวจอาจหมดอายุ เปิดกล่องไว้นานเกินไปก่อนนำมาตรวจ หรือตรวจผิดวิธี ควรตรวจซ้ำอีกครั้งด้วยที่ตรวจครรภ์ยี่ห้ออื่น หรือใช้ที่ตรวจยี่ห้อเดิมอีก 2-3 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำขึ้น

    ทั้งนี้ หากปฏิบัติตามวิธีตรวจครรภ์แบบจุ่มอย่างถูกต้อง และที่ตรวจแสดงผลตรวจเป็นแถบ 2 ขีดชัดเจน หรือ 2 ขีดจาง ๆ ควรไปตรวจครรภ์ด้วยเครื่องมือทางการแพทย์หรือการตรวจเลือดที่สถานพยาบาล ซึ่งจะให้ผลตรวจที่แม่นยำมากที่สุด หรือหากไม่พบการตั้งครรภ์ คุณหมอก็จะได้ช่วยวินิจฉัยและตรวจร่างกายเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุและภาวะสุขภาพที่อาจเป็นไปได้

    สำหรับผู้ที่ได้รับการยืนยันชัดเจนว่าตั้งครรภ์ ควรฝากครรภ์ทันที เพื่อให้คุณหมอสามารถตรวจเช็กสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ ให้คำแนะนำด้านการดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์ และติดตามพัฒนาการของทารกในครรภ์ไปตลอดการตั้งครรภ์ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนขณะตั้งครรภ์ เช่น การแท้งบุตร การท้องนอกมดลูก การเสียชีวิตของทารกในครรภ์ การคลอดก่อนกำหนด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงรัชตภา นาเวศภูติกร

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์


    เขียนโดย ศุภานิช สุริโย · แก้ไขล่าสุด 02/02/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา