backup og meta

ขาใหญ่ น่องโต เพราะไขมันเยอะ จะแก้อย่างไรดี

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 30/09/2020

    ขาใหญ่ น่องโต เพราะไขมันเยอะ จะแก้อย่างไรดี

    ปัญหาขาใหญ่ น่องโต ใส่กางเกงแล้วคับ เป็นปัญหากวนใจ ที่ส่งผลเสียทั้งต่อบุคลิกภาพ การแต่งกาย และความมั่นใจในตัวเองสำหรับใครหลายๆ คน แต่การจะลดไขมันที่ขานั้นก็อาจจะเป็นเรื่องยากเสียเหลือเกิน หากทำได้อย่างไม่ถูกต้อง วันนี้  Hello คุณหมอ เลยจะมาแนะนำวิธีดีๆ ในการแก้ปัญหา ขาใหญ่ เพราะไขมันเยอะ มาฝากทุกคนกันค่ะ

    วิธีแก้ปัญหา ขาใหญ่ แบบได้ผลชะงัก

    ตามปกติแล้ว การที่เราจะลดน้ำหนัก โดยคาดหวังว่าจะลดไขมันเพียงแค่บางส่วนนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะไขมันในร่างกายของเราจะค่อยๆ ลดลงอย่างเท่าเทียมกัน ตลอดทั่วร่างกาย ดังนั้นหากเราต้องการลดไขมันแค่เฉพาะในช่วงขา จึงจำเป็นต้องใช้เทคนิคพิเศษ ดังต่อไปนี้

    การฝึกกล้ามเนื้อ (Strength Training)

    การฝึกกล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนัก ใช้ยางยืดแรงต้าน (Resistance bands) และการฝึกความอดทนของกล้ามเนื้อ เป็นวิธีการออกกำลังกาย ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความอึดทนของกล้ามเนื้อในร่างกาย การออกกำลังกายด้วยการฝึกกล้ามเนื้อนี้ จะสามารถช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และสามารถช่วยลดไขมันในร่างกาย สาเหตุที่ทำให้เราขาใหญ่ได้

    ตัวอย่างการออกกำลังกายด้วยการฝึกกล้ามเนื้อที่สามารถช่วยลดไขมันที่ขาได้ มีดังนี้

    • เดดลิฟต์ (Deadlifts) การออกกำลังกายโดยการยกน้ำหนัก จากพื้นขึ้นมาจนถึงระดับสะโพก
    • ลันจ์ (Lunges) เป็นท่าออกกำลังกายโดยการย่อขา เพื่อช่วยกระชับกล้ามเนื้อบริเวณต้นขาและสะโพก
    • แฮมสตริงเคิร์ล (Hamstring curls) เป็นท่าออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขาส่วนหลัง โดยการนอนคว่ำหน้าลงบนเบาะ ให้ข้อเท้าอยู่ใต้เบาะรอง และเกร็งเท้าเพื่อยกส่วนเข้าให้พับเข้าต้นขาให้ได้มากที่สุด ก่อนจะกลับสู่ท่าเริ่มต้น

    ออกกำลังกายแบบ HIIT

    การออกกำลังกายแบบ HIIT (High-Intensity Interval Training) หมายถึงการออกกำลังกายอย่างหนัก ในช่วงเวลาสั้นๆ สลับกับการออกกำลังกายแบบเบา เพียงแค่ 10-30 นาที เป็นการออกกำลังกายที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูง ในการช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย และสามารถช่วยกระชับขาให้เล็กลงได้

    วิธีการออกกำลังกายแบบ HIIT ที่สามารถช่วยลดไขมันที่ขานั้น อาจจะเลือกเป็นวิธีการปั่นจักรยานอยู่กับที่ โดยเริ่มออกแรงปั่นให้เต็มที่ เป็นเวลาประมาณ 30 วินาที แล้วจึงค่อยๆ ลดความเร็วลงมาปั่นช้าๆ อีกประมาณ 5 นาที และกลับไปปั่นเร็วและช้า สลับกันไปเรื่อยๆ ให้ครบ 30 นาที จะสามารถช่วยลดไขมันที่ขา และทำให้ขาดูเล็กลงได้

    ควบคุมแคลอรี่

    แม้ว่าการออกกำลังกายนั้นอาจจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด ที่จะช่วยแก้ปัญหาอาการขาใหญ่ แต่การลดปริมาณการบริโภคไขมันและแคลอรี่ต่างๆ จากอาหาร ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลดไขมันในร่างกาย ช่วยลดไขมันสะสม และป้องกันโยโย่ เอฟเฟกต์ได้อีกด้วย

    สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institute for Health) ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

    • ผักและผลไม้ต่างๆ
    • ธัญพืชเต็มเมล็ด เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี
    • เนื้อสัตว์ไร้ไขมันต่างๆ เช่น อกไก่ เนื้อแดง
    • พืชตระกูลถั่วต่างๆ

    นอกจากนี้ยังควรเลือกรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง เพื่อช่วยในการย่อยอาหารและการขับถ่าย และควรหลีกเลี่ยงอาหารทอดและอาหารมันๆ อีกด้วย

    ดูดไขมัน

    ในบางครั้ง หากการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหารนั้น ยังไม่มากเพียงพอที่จะช่วยลดไขมันส่วนเกินที่ขาออกไปได้ คุณอาจสามารถเลือกใช้วิธีการดูดไขมัน ที่จะเป็นการกำจัดไขมันส่วนเกินที่ขาออกไปได้โดยตรงและรวดเร็ว แต่ก่อนจะเลือกวิธีนี้ อย่างลืมปรึกษาแพทย์เสียก่อนว่าคุณเหมาะที่จะทำการดูดไขมันหรือไม่ และอย่าลืมเลือกคลินิกที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาอื่นๆ อีกด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 30/09/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา