backup og meta

ลูกบอลออกกำลังกาย (Balancing Ball) ตัวช่วยในการออกกำลังกาย เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 24/08/2020

    ลูกบอลออกกำลังกาย (Balancing Ball) ตัวช่วยในการออกกำลังกาย เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

    ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบโยคะ อาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับ ลูกบอลออกกำลังกาย หรือลูกบอลโยคะ กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ลูกบอลเด้งดึ๋งขนาดใหญ่นี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยสำหรับการออกกำลังกาย และการทำกายภาพบำบัดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน วันนี้ Hello คุณหมอ จะมาแนะนำเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ลูกบอลออกกำลังกาย และประโยชน์ที่ได้จากการใช้ลุกบอลนี้

    ลูกบอลออกกำลังกาย คืออะไร

    ลูกบอลออกกำลังกาย มีชื่อเรียกภาษาอังกฤษอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Balance balls, Exercise ball, Stability Ball หรือ Yoga ball และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ทั้งหมดต่างก็หมายถึงลูกบอลขนาดใหญ่ ที่ทำขึ้นจากพลาสติกหรือยาง มีหลายขนาด ตั้งแต่ 35-85 เซนติเมตร ภายในจะบรรจุไปด้วยอากาศ มีความเด้งและความยืดหยุ่นสูงมาก

    ลูกบอลออกกำลังกายเหล่านี้ จะใช้เป็นส่วนหนึ่งในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง การเอนตัว หรือการทรงตัวอยู่บนลูกบอล และสามารถใช้ได้ร่วมกับการออกกำลังกายรูปต่าง ๆ เช่น การออกกำลังกายในส่วนท้อง ส่วนต้นขา การออกกำลังกายแบบโยคะ หรือบางคนอาจจะนั่งบนลูกบอลออกกำลังกายขณะเวลาทำงาน แทนการใช้เก้าอี้ตามปกติ เพื่อช่วยในการจัดท่าทางการนั่งให้ถูกต้องอีกด้วย

    ประโยชน์ของลูกบอลออกกำลังกาย

    การใช้ลูกบอลออกกำลังกายเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการออกกำลังกาย อาจให้ประโยชน์ดังต่อไปนี้

    เพื่อสุขภาพของหลังและกระดูกสันหลัง

    แรกเริ่มเดิมที ลูกบอลออกกำลังกายนั้นจะถูกใช้เป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการบำบัดทางกายภาพ ที่เรียกว่า เวชศาสตร์ฟื้นฟู (Rehabilitation) สำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของอาการปวดหลัง และภาวะบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระดูกสันหลัง

    โดยวิธีออกกำลังกายที่แนะนำเพื่อช่วยสุขภาพของหลังและกระดูกสันหลัง และช่วยบรรเทาอาการปวดหลังอย่างทันท่วงที ก็คือการยืดเหยียดตัว แล้วเอนตัวพาดไปกับลูกบอลออกกำลังกาย

    ช่วยจัดท่าทางของร่างกาย

    ในปัจจุบันลูกบอลออกกำลังกายนั้นได้รับความนิยม ในการนำมาใช้นั่ง แทนการนั่งเก้าอี้ทำงานตามปกติ เพราะเชื่อว่าอาจสามารถช่วยปรับท่าทางการนั่ง กล้ามเนื้อ และกระดูกสันหลัง ให้อยู่ในท่าที่เหมาะสมได้ โดยมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ให้ความเห็นสนับสนุนแนวคิดนี้

    งานวิจัยเมื่อปี 2012 พบว่า พนักงานออฟฟิศที่เลือกใช้ลูกบอลออกกำลังกายแทนการนั่งเก้าอี้ทำงาน จะมีท่าทางการนั่งที่ดีขึ้น มีพลังและแรงกายมากขึ้น และมีความสมดุลโดยรวมดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่พบว่า การนั่งบนลูกบอลออกกำลังกาย จะช่วยให้กล้ามเนื้อในส่วนล่างของร่างกายได้ออกกำลังกายมากขึ้นอีกด้วย

    เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกาย

    ท่าออกกำลังกายที่ต้องใช้ลูกบอลออกกำลังกายนั้น จะเน้นไปที่การยืดตัว และการทรงตัวอยู่บนลูกบอล ซึ่งมีผลดีอย่างมากต่อการเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อในร่างกาย สามารถใช้เพื่อช่วยยืดกล้ามเนื้อและอบอุ่นร่างกายก่อนเริ่มออกกำลังกาย ทำให้สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บระหว่างการกำลังกายได้อีกด้วย

    เทคนิคการเลือกลูกบอลออกกำลังกาย

    แม้ว่าลูกบอลออกกำลังกายส่วนใหญ่นั้นจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็จะแตกต่างกันที่ขนาด และวัสดุที่นำมาใช้ทำลูกบอล การเลือกลูกบอลออกกำลังกายที่เหมาะสมกับคุณนั้น จึงควรพิจารณาดังต่อไปนี้

    ขนาด

    ขนาดของลูกบอลออกกำลังกาย ควรเหมาะสมกับขนาดตัวของผู้ใช้ เพื่อให้ลูกบอลนั้นสามารถรองรับรูปร่างและขนาดตัวของผู้ใช้ได้อย่างพอดี โดยอาจเลือกได้โดยการทดลองนั่งบนลูกบอล ขาของคุณควรติดถึงพื้นพอดี สะโพกและเอวควรตั้งฉากทำมุม 90 องศากับเข่า ไม่ห้อยหรืองอขา

    ตัวอย่างช่วงขนาดที่เหมาะสมมีดังนี้

    • ลูกบอล 45 ซม. สำหรับคนที่มีส่วนสูง 140-150
    • ลูกบอล 55 ซม. สำหรับคนที่มีส่วนสูง 150 ถึง 165
    • ลูกบอล 65 ซม. สำหรับคนที่มีส่วนสูง 165 ถึง 180
    • ลูกบอล 75 ซม. สำหรับคนที่มีส่วนสูง 180 ถึง 200

    คุณภาพ

    วัสดุที่นำมาทำลูกบอลออกกำลังกาย นั้นมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น พลาสติก หรือยางพารา ซึ่งต่างก็มีราคาและคุณภาพที่แตกต่างกัน คุณควรเลือกลูกบอลออกกำลังกายที่มีคุณภาพดี ไม่แข็งเกินไป มีความยืดหยุ่นสูง และไม่ขาดเป็นรูง่าย สามารถรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกจากการออกกำลังกายได้ดี

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด 24/08/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา