backup og meta

คาร์ซีทหมดอายุ กับเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 31/12/2022

    คาร์ซีทหมดอายุ กับเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้

    คาร์ซีท หรือ เบาะรถยนต์สำหรับเด็ก (Car seats) จะใช้ติดตั้งในรถยนต์เพื่อป้องกันลูกน้อยจากอุบัติเหตุเวลานั่งรถยนต์ อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจไม่รู้ว่าคาร์ซีทมีอายุการใช้งานที่จำกัด และหากฝืนใช้งาน คาร์ซีทหมดอายุ อาจเป็นอันตรายต่อเด็กได้ ดังนั้น จึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคาร์ซีทให้ละเอียด เพื่อให้สามารถสังเกตเห็นคาร์ซีทหมดอายุและทำการเปลี่ยนได้ทันก่อนที่จะเกิดอันตราย

    คาร์ซีทหมดอายุ มีสาเหตุมาจากอะไร

    สาเหตุที่อาจทำให้คาร์ซีทหมดอายุ มีดังต่อไปนี้

    ปรับปรุงเทคโนโลยี

    ผู้ผลิตคาร์ซีทจะพยายามปรับปรุงการออกแบบเป็นระยะ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ คาร์ซีทรุ่นเก่าที่ส่งต่อมาจากเพื่อน หรือครอบครัวอาจดูเหมือนว่าอยู่ในสภาพที่ดี แต่ไม่น่ามีเทคโนโลยีช่วยชีวิตที่เป็นเทคโนโลยีล่าสุด นอกจากนี้ คาร์ซีทมือสองอาจไม่ได้มีชิ้นส่วนดังเดิมทั้งหมด หากคิดว่าคาร์ซีทมีชิ้นส่วนที่หายไป โปรดตรวจสอบจากคู่มือของผู้ผลิต อย่าใช้จนกว่าจะมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ขาดหายไปหรือเสียหาย

    การเปลี่ยนมาตรฐาน

    สิ่งสำคัญที่ต้องระวังการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบที่ควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยของคาร์ซีท หากข้อบังคับเปลี่ยนแปลง ผลิตภัณฑ์ที่ซื้ออาจไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดอีกต่อไป ดังนั้น วันหมดอายุจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าคาร์ซีทที่ใช้ยังคงมีสภาพดีตรงตามมาตรฐานอยู่นั่นเอง

    วัสดุเสื่อมคุณภาพ

    วัสดุที่ใช้ผลิตคาร์ซีทสามารถเสื่อมสภาพตามกาลเวลาเช่นเดียวกับสิ่งของอื่น ๆ ตัวอย่างเช่น หลังจากที่คาร์ซีทต้องอยู่ในรถที่มีอุณหภูมิสูงมากเป็นเวลาหลายปี พลาสติกในเบาะอาจจะเปราะได้ อย่างไรก็ตาม ปัญหาวัสดุเสื่อมคุณภาพอาจไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น วันหมดอายุจึงมีความสำคัญ

    การเรียกคืน

    หากคาร์ซีทยังไม่หมดอายุ แต่อยู่ระหว่างการเรียกคืน โปรดปฏิบัติตามคำแนะนำในการซ่อมเบาะและทำให้ปลอดภัยในการใช้งาน โดยทั่วไปแล้วเราจะได้รับชุดอุปกรณ์ซ่อมแซมแถมฟรีมาจากผู้ผลิต แต่มีไม่บ่อยนักที่คาร์ซีทจะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ซึ่งมักจะแนะนำให้หยุดใช้งานและทำลายทิ้ง

    สามารถตรวจสอบได้ว่าคาร์ซีทที่ใช้อยู่ถูกเรียกคืนหรือไม่ เพียงแค่โทรติดต่อไปยังผู้ผลิต คาร์ซีทต้องมีการติดสติกเกอร์หมายเลขบริการลูกค้าของบริษัทเอาไว้ หากไม่พบสติกเกอร์ดังกล่าว ลองใช้กูเกิ้ลในการช่วยค้นหาหมายเลขที่สามารถติดต่อได้

    ความเสียหาย

    หากคาร์ซีทมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ ความเสียหายจากการชน อาจทำให้ไม่ปลอดภัย หากใช้คาร์ซีทมือสองโปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคาร์ซีทไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัย หากคาร์ซีทที่ใช้อยู่เคยผ่านอุบัติเหตุมาแล้วควรเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่ควรใช้ซ้ำ

    จะรู้ได้อย่างไรว่า คาร์ซีทหมดอายุ แล้ว

    โดยทั่วไปแล้วคาร์ซีทจะหมดอายุระหว่าง 6-10 ปีหลังจากวันที่ผลิต ซึ่งเหล่าผู้ผลิตจะเผยแพร่สิ่งนี้เอาไว้บนเว็บไซต์ นอกจากนั้น คาร์ซีททุกรุ่นจะต้องมีสติกเกอร์ระบุวันที่ผลิต หากต้องการค้นหาสติกเกอร์ อาจต้องตรวจสอบที่ด้านข้างหรือด้านหลังของคาร์ซีท หรือพลิกเบาะกลับด้านเพื่อดูด้านล่าง

    หากพบว่าคาร์ซีทเป็นรุ่นเก่าและมีอายุการใช้งานที่น้อย ทางที่ดีก็ควรเปลี่ยนคาร์ซีทใหม่ เพื่อความปลอดภัยของเด็ก อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการใช้คาร์ซีทที่ชิ้นส่วนขาดหายไป หรือชิ้นส่วนชำรุดและอยู่ในสภาพไม่ดีได้อีกด้วย

    เมื่อคาร์ซีทหมดอายุควรจัดการอย่างไรดี

    เมื่อพิจารณาแล้วว่าคาร์ซีทที่ใช้อยู่อาจจะหมดอายุ ก็ควรกำจัดอย่างเหมาะสมเพื่อให้แน่ใจว่าคาร์ซีทที่หมดอายุแล้วจะไม่ถูกนำกลับมาใช้อีก โดยตัดสายรัดและถอดแผ่นรองออก เพื่อไม่ให้คาร์ซีทสามารถใช้งานได้อีกต่อไป

    ในบางชุมชนจะมีโครงการรีไซเคิลคาร์ซีท และในหลายชุมชนสามารถรีไซเคิลพลาสติกได้ โปรดอย่าทิ้งเบาะที่หมดอายุแล้วไว้บนทางเท้าหรือมอบให้กับผู้อื่น หรือนำไปขายต่อเป็นอันขาด เพราะผู้ผลิตมักจะต้องการนำสินค้าเหล่านี้ออกจากการจำหน่ายและทำให้มันไม่สามารถใช้งานได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 31/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา