backup og meta

Mycoplasma คืออะไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 12/01/2022

    Mycoplasma คืออะไร

    Mycoplasma คือ เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบและการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน สามารถติดต่อสู่กันได้ด้วยการแพร่กระจายระหว่างคนสู่คนผ่านของเหลวในร่างกาย รวมทั้งเสมหะที่มาจากการไอ นอกจากนี้ยังอาจแพร่กระจายผ่านละอองในอากาศด้วยการจาม หรือพูดคุย การติดเชื้อ Mycoplasma มักพบได้บ่อยในเด็กวัยเรียน ทั้งยังอาจเป็นสาเหตุของโรคปอดบวม แต่การติดเชื้อเหล่านี้อาจหาได้ยากในเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี

    Mycoplasma คือ

    ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีการติดเชื้อ Mycoplasma ประมาณ 2 ล้านครั้ง/ปี โดยไมโคพลาสมานั้น เป็นเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาการหลอดลมอักเสบและการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน สามารถติดต่อสู่กันได้ด้วยการแพร่กระจายระหว่างคนสู่คนผ่านของเหลวในร่างกาย รวมทั้งเสมหะที่มาจากการไอ นอกจากนี้ยังอาจแพร่กระจายผ่านละอองในอากาศด้วยการจาม หรือพูดคุย

    Mycoplasma อาจแพร่กระจายได้ง่ายที่สุดในหมู่คนที่อยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น ซึ่งรวมไปถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในครอบครัวเดียวกัน ค่ายทหาร ค่ายพัก โรงเรียน รวมไปถึงในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้เชื้อ Mycoplasma ยังสามารถแพร่กระจายไปทั่วชุมชนได้อีกด้วย การติดเชื้อ Mycoplasma มักพบได้บ่อยในเด็กวัยเรียน ทั้งยังอาจเป็นสาเหตุของโรคปอดบวม แต่การติดเชื้อเหล่านี้อาจหาได้ยากในเด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี

    อาการที่เกิดขึ้นเมื่อเด็กได้รับเชื้อ Mycoplasma

    โดยปกติแล้ว ความเจ็บป่วยที่เกิดจากเชื้อ Mycoplasma อาจไม่รุนแรงในช่วงแรก แต่เมื่อผ่านไป 1-4 สัปดาห์อาการอาจจะเริ่มแย่ลง ทำให้เกิดการติดเชื้อได้หลายประเภท สำหรับโรคที่พบบ่อยที่สุดในเด็ก ก็คือ หลอดลมอักเสบ (Tracheobronchitis) หรือที่รู้จักทั่วไปว่า โรคหวัดทรวงอก อาการของโรคนี้ได้แก่

  • เจ็บคอ
  • เหนื่อยล้า
  • ไข้
  • อาการแย่ลงอย่างช้า ๆ ซึ่งสามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน
  • ปวดศีรษะ
  • ทางผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่ามากกว่า 1 ใน 10 คน ที่ป่วยจากเชื้อ Mycoplasma จอาจเป็นโรคปอดบวม ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นมีดังนี้

    • อาการไอที่อาจทำให้เกิดน้ำมูก
    • ไข้และหนาวสั่น
    • หายใจถี่
    • เจ็บหน้าอก
    • เมื่อยล้า

    เด็กที่อายุน้อยกว่า 5 ปี มักจะไม่เป็นไข้ เมื่อได้รับเชื้อ Mycoplasma แต่พวกเขาอาจจะมีอาการที่เป็นเหมือนหวัดมากกว่าโรคปวดบวม แต่บางครั้งพวกเขาอาจหายใจครืดคราด อาเจียน หรือท้องเสีย

    ควรทำอย่างไรเมื่อติดเชื้อ Mycoplasma

    คนส่วนใหญ่มักหายจากอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อ Mycoplasma โดยไม่ต้องใช้ยา อย่างไรก็ตาม บางคนอาการอาจสามารถพัฒนาไปเป็นโรคปอดบวมได้ เนื่องจากมีการติดเชื้อที่ปอด ซึ่งมาจากเชื้อ Mycoplasma นั่นเอง ทางคุณหมอจะให้ยาปฏิชีวนะในการรักษา ซึ่งอาจช่วยทำให้ผู้ป่วยหายจากโรคได้เร็วขึ้น มียาปฏิชีวนะหลายชนิดที่สามารถใช้รักษาโรคปอดบวมที่เกิดจากการติดเชื้อ Mycoplasma ได้ ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของคุณหมอเป็นหลัก

    บางครั้งผู้ป่วยที่ติดเชื้อ Mycoplasma อาจจะเป็นโรคหลอดลมอักเสบ และโรคระบบทางเดินหายใจส่วนบน แต่อาจจะไม่รุนแรงและสามารถหายเองได้โดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ยาปฏิชีวนะที่ถูกนำมาใช้ในการรักษา เช่น อิริโทรมัยซิน (Erythromycin) อะซิโธรมัยซิน (Azithromycin) ด็อกซีไซคลิน (Doxycyclin) ซึ่งยาเหล่านี้ใช้สำหรับรักษาอาการร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อปอดอักเสบและหู แต่เชื้อ Mycoplasma บางตัวก็ดื้อต่อยาปฏิชีวนะที่ใช้ในการรักษา

    วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อ Mycoplasma

    ความจริงแล้วยังไม่มีวัคซีนที่สมารถป้องกันเชื้อ Mycoplasma ได้ ดังนั้น จึงควรฝึกสุขอนามัยที่ดีให้เด็ก ๆ จะเป็นการดีที่สุด นอกจากนั้นแล้ว ยังควรสอนให้เด็ก ๆ รู้จักใช้มือปิดจมูกและปากเวลาจามหรือไอ และล้างมือบ่อย ๆ ซึ่งการรักษาสุขอนามัยเหล่านี้ สามารถช่วยป้องกันการติดเชื้ออื่น ๆ ได่เช่นกัน

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย · แก้ไขล่าสุด 12/01/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา