backup og meta

พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 13 ของลูกน้อย

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย เนตรนภา ปะวะคัง


เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 28/12/2022

    พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 13 ของลูกน้อย

    ถ้าคุณเป็นคุณแม่ที่เพิ่งคลอดได้ไม่นาน แล้วอยากจะรู้ถึงพัฒนาการของลูกน้อยในแต่ละช่วงเวลาล่ะก็ นี่คือข้อมูลของ พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 13 ที่คุณแม่ควรรู้เอาไว้

    การเจริญเติบโต พฤติกรรมและ พัฒนาการเด็ก สัปดาห์ที่ 13

    ลูกน้อยจะเติบโตอย่างไร

    ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนที่ 3 ลูกน้อยอาจจะ

    • จดจำคุณพ่อคุณแม่ได้ ในช่วงอายุ 13 สัปดาห์นี้ ลูกน้อยแสดงออกได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เด็กในกลุ่มวัยนี้ประมาณครึ่งหนึ่งจะแสดงความสามารถในการจดจำคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นอย่างดี
    • ยิ้มให้คนแปลกหน้า โดยเฉพาะคนที่มองตาเวลาพูดคุยหรือเล่นกับเด็ก อย่างไรก็ตามทารกจะเพ่งมองและแยกแยะว่าพวกเขาเป็นใคร และแน่นอนว่าลูกน้อยจะรักคุณพ่อคุณแม่ และผู้คนรอบตัวมากกว่า
    • การตอบสนองของลูกน้อย ลูกน้อยสามารถนิ่ง สบตา หรือมองหาคุณพ่อคุณแม่ในห้อง รวมถึงขยับแขน หรือหัวเราะด้วยความตื่นเต้นเมื่อเจอคุณพ่อคุณแม่

    ควรดูแลลูกน้อยอย่างไร

    เด็ก ๆ ที่พูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ จะมีไอคิวสูงและรู้คำศัพท์มากมาย เมื่อพวกเขามีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าเด็กคนอื่น ๆ ฉะนั้นการพูดจาโต้ตอบกับลูกน้อยในช่วงนี้จึงมีความสำคัญมาก พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งรอบตัวเวลาที่พาลูกน้อยไปเดินเล่น หรือไปซื้อของในห้างสรรพสินค้า ถึงแม้ลูกน้อยจะยังพูดตามไม่ได้ แต่เขาสามารถจับใจความสำคัญ และมีพัฒนาการทางด้านความจำได้

    สุขภาพและความปลอดภัย

    ผื่นแดงจากผ้าอ้อม มักจะเกิดจากความเปียกชื้นและการเสียดสี ปัสสาวะและอุจจาระที่คั่งค้างอยู่ในผ้าอ้อมเป็นเวลานาน ๆ อาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิว และทำให้เชื้อแบคทีเรียและเชื้อราเพิ่มจำนวนมากขึ้น ในบางครั้งก็ทำให้เกิดการติดเชื้อบนผิวหนังขึ้นมาได้ นอกจากนี้ กลิ่นของผ้าอ้อม หรือแผ่นการเช็ดทำความสะอาดสำเร็จรูป ก็อาจทำให้ผิวระคายเคืองได้ด้วย แต่อาจพบได้ค่อนข้างน้อย

    วิธีเยียวยาผื่นผ้าอ้อมที่ดีที่สุด คือ ให้ลูกน้อยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย และไม่อับชื้น เปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยบ่อยๆ และอย่าปล่อยให้ผ้าอ้อมสกปรก หรือเปียกเป็นเวลานาน ๆ คุณพ่อคุณแม่อาจใช้ขี้ผึ้งทาผิวเพื่อสร้างชั้นปกป้องผิวขึ้นมา สิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงไม่สามารถก่อให้เกิดอาการระคายเคืองหรือติดเชื้อได้ อาจลองใช้ครีมที่มีส่วนผสมของซิงค์ออกไซด์ เนื่องจากจะช่วยสร้างชั้นปกป้องผิวที่หนากว่าสารหล่อลื่นทั่วไป และติดอยู่บนผิวได้ยาวนานกว่าด้วย นอกจากนี้ การให้นมบุตรในขณะที่สวมใส่ผ้าอ้อมแบบใช้แล้วทิ้ง จะทำให้เกิดผื่นผ้าอ้อมน้อยลง ฉะนั้นจึงควรให้ลูกน้อยกินนมแม่บ่อย ๆ

    แทนที่จะใช้กระดาษทิชชูในการทำความสะอาด ก็ลองใส่น้ำอุ่นลงขวดสเปรย์ แล้วฉีดทำความสะอาดในบริเวณที่ใส่ผ้าอ้อมโดยไม่ต้องเช็ดถู ถ้าต้องการทำความสะอาดอย่างหมดจดมากขึ้น ก็ควรใช้ผ้านุ่ม ๆ หรือสำลีเช็ดทำความสะอาดอย่างนุ่มนวล หรืออาจใช้สบู่อ่อน ๆ จากนั้นก็ใช้ผ้าซับหรือปล่อยให้แห้ง โดยไม่จำเป็นต้องใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา เช่น เวลาที่นอนอยู่ในเปล เล่นซนอยู่บนสนามหญ้า คุณพ่อคุณแม่อาจวางลูกน้อยไว้บนที่นอนชนิดกันน้ำก็ได้

    กรณีที่ลูกน้อยมีอาการผื่นผ้าอ้อมที่รุนแรงอันเกิดจากเชื้อรา ก็ควรปรึกษาคุณหมอ 

    เด็กที่เสียชีวิตจากโรคนี้ได้อาจพบได้น้อย คุณพ่อคุณแม่จึงไม่ควรวิตกกังวลมากจนเกินไป เมื่อลูกน้อยมีอายุครบ 1 ขวบ ก็ไม่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไหลตายในทารกแล้ว ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ความวิตกกังวลส่งผลต่อตัวเองและลูกน้อย

    สิ่งที่ต้องเป็นกังวล

    เด็กจำนวนมากมักจะไม่ทำอะไรตามเวลาที่กำหนด ถึงแม้ว่าจะมีอายุเกิน 3 เดือนแล้วก็ตาม เวลากินและเวลานอนของลูกน้อยมักจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ในแต่ละวันก็จะไม่เหมือนกันเลย หากลูกน้อยอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว คุณพ่อคุณแม่อาจต้องตัดสินใจว่าจะเริ่มจัดตารางชีวิตให้ลูกน้อยทำอะไรให้เป็นเวลา หรือทำอะไรตามความต้องการของเขา โดยอาจลองวิธี ดังนี้

    • จัดตารางการใช้ชีวิต การจัดตารางเวลาในการใช้ชีวิตให้ลูกน้อย ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำอะไรตามความต้องการของเขา แต่ความต้องการของลูกน้อยจะอยู่ในขอบเขตและเวลาที่กำหนดไว้
    • ทำตามความต้องการของลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกวิธีนี้ได้หากลูกน้อยของคุณเติบโตอย่างมีสุขภาพดี โดยไม่ต้องจัดตารางเวลา คุณพ่อคุณแม่ที่เลือกใช้วิธีนี้มักเชื่อว่า การทำตามความต้องการของลูก จะช่วยให้เข้าใจลูกน้อยได้มากยิ่งขึ้น รวมถึงยังสร้างความมั่นใจ และเป็นระบบปฎิบัติการที่ดีในการสื่อสารกับลูกน้อย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    เนตรนภา ปะวะคัง


    เขียนโดย ออมสิน แสนล้อม · แก้ไขล่าสุด 28/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา