backup og meta

ของเล่น ผู้ชาย ทำให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าวได้หรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 19/01/2023

    ของเล่น ผู้ชาย ทำให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าวได้หรือไม่

    ของเล่น ผู้ชาย เช่น ปืนพลาสติก มีด ดาบ อาวุธของเล่นต่างๆ อาจสร้างความกังวลใจให้พ่อแม่ผู้ปกครองมากกว่าของเล่นชนิดอื่นๆ เนื่องจากพ่อแม่เชื่อว่า ของเล่นชนิดนี้มักส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมรุนแรง แต่แท้จริงแล้ว ของเล่นประเภทนี้ไม่อาจส่งผลโดยตรงทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในชีวิตจริง แต่เป็นผลมาจากปัจจัยอื่นร่วมด้วย

    ของเล่น เด็ก ผู้ชาย ทำให้ลูกเป็นเด็กก้าวร้าวได้หรือไม่

    การเล่นของเล่นเด็กผู้ชายอย่าง ปืนพลาสติก อาจนำไปสู่การใช้ปืนในวัยผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้ชายวัยผู้ใหญ่ที่เคยเล่นปืนพลาสติกในวัยเด็ก อาจไม่เคยเกี่ยวข้องกับกระทำความผิดทางอาชญากรรมเมื่อโตขึ้น

    นอกจากนี้ ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่บ่งบอกว่า การเล่นเกมเกี่ยวกับสงครามของเด็ก จะทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในชีวิตจริง  การเล่นของเล่นที่มีความเกี่ยวข้องกับความรุนแรง เช่น การต่อสู้กับสัตว์ประหลาด การใช้ปืนของเล่น อาจไม่ใช้ความรุนแรงเสมอไป สิ่งสำคัญคือคำสอนของคนใกล้ตัว โดยคุณพ่อคุณแม่อาจสอนให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปกครอง ความปลอดภัยในชีวิต รวมถึงการแพ้-ชนะได้

    ยิ่งไปกว่านั้น การเล่นยังเชื่อมโยงกับพัฒนาการทางความคิดและสังคม ทั้งยังทำให้เด็กได้แสดงความกลัว รวมถึงความปรารถนาของพวกเขาออกมา สำหรับเด็กผู้ชาย การเล่นของเล่น ผู้ชายที่เป็นอาวุธ เช่น ปืนพลาสติก อาจทำให้เด็กรู้สึกมีพลังและกล้าหาญ สิ่งสำคัญคือพ่อแม่ควรสังเกตลูกอย่างใกล้ชิด หากลูกเริ่มมีพฤติกรรมก้าวร้าว รุนแรง ควรชักชวนหรือเบี่ยงเบนให้ลูกเล่นของเล่นอย่างอื่นแทน

    สื่อที่มีเนื้อหารุนแรง อาจส่งผลต่อความก้าวร้าวของเด็ก

    อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากของเล่น ผู้ชาย ปัจจัยอื่นที่อาจมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมหรือแนวคิดที่รุนแรง สื่อต่างๆ ที่นำเสนอความรุนแรง อาจทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กได้ โดยเฉพาะภาพข่าวหรือสื่อต่างๆ ที่นำเสนอเกี่ยวกับปืนหรืออาวุธสงคราม โดยปกติแล้ว เด็ก ๆ มักจะมีความอยากรู้อยากเห็นเรื่องอาวุธปืนอยู่แล้ว ปัญหาที่สำคัญคือการทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างปืนจริงและปืนของเล่น

    หากพ่อแม่และผู้ปกครองไม่ต้องการให้เด็กก้าวร้าวและมีความรุนแรง ควรดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดในการเสพสื่อชนิดๆต่างๆ ที่อาจมีความรุนแรง เช่น คลิปวิดีโอ ภาพข่าวอาชญากรรม เป็นต้น

    เทคนิคการเลือกของเล่น ผู้ชาย

    เทคนิคการเลือกของเล่นให้ลูก ในกรณีที่ลูกอยากได้ปืนของเล่น มีดังนี้

    • ยิ่งห้าม ยิ่งยุ

    การห้ามลูกเล่นเกม หรือเล่นของเล่น ผู้ชาย ประเภท ปืน ดาบ อาวุธต่างๆ อาจยิ่งทำให้ขอเล่นชิ้นนั้นน่าสนใจกว่าเดิม หากพ่อแม่ไม่ต้องการให้ลูกเล่นของเล่นบางประเภท ควรค่อย ๆ อธิบายให้เขาเข้าใจ อย่าใช้วิธีบังคับ เพราะอาจทำให้เด็กอยากรู้อยากเห็นมากกว่าเดิม

    • เล่นของเล่นประเภทอื่น

    ควรจัดหาของเล่นให้หลากหลายและเหมาะสมกับวัยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ  ซึ่งปัจจุบันนี้มีของเล่นมากมายให้เลือกซื้อ เช่น ฟาร์มจำลอง บ้านตุ๊กตา ตัวต่อ บล็อกไม้ เป็นต้น ของเล่นเหล่านี้จะช่วยพัฒนาทักษะและจินตนาการของเด็ก ส่วนการระบายสี และเล่นแป้งโดว์ อาจช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วย และยังมีของเล่นอื่น ๆ ที่น่าสนใจสำหรับเด็ก เช่น จิ๊กซอว์ ตัวต่อเลโก้ขนาดใหญ่ หรือของเล่นที่เป็นเครื่องดนตรีอย่าง กลอง หรือกีต้าร์ ของเล่นดังกล่าวนับเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกของเล่นให้ลูกทดแทนของเล่น ผู้ชายที่อาจเสี่ยงต่อการเกิดพฤติกรรมก้าวร้าว

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย Sopista Kongchon · แก้ไขล่าสุด 19/01/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา