backup og meta

โพรไบโอติก แบคทีเรียดี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 24/02/2022

    โพรไบโอติก แบคทีเรียดี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก

    สิ่งสำคัญในการดูแลไม่ให้ลูก ๆ ติดเชื้อง่าย ป่วยบ่อย ๆ นอกจากการป้องกันตัวเองและครอบครัวด้วยการรักษาระยะห่างเมื่อต้องออกนอกบ้าน หรือการดูแลสุขลักษณะด้วยการล้างมือ รับประทานอาหารปรุงสุกแล้ว ยังรวมถึงการดูแลตัวเองเพิ่มเติมเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานโรคอยู่เสมอ โดยเฉพาะเด็กเล็กซึ่งอาจมีภูมิคุ้มกันต่ำกว่า ดังนั้นการเสริมสร้างร่างกายให้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงจึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญมากขึ้น แม้จะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในบ้านก็ตาม

    การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็ก ๆ ความจริงแล้วไม่ต่างกับวัยผู้ใหญ่ ซึ่งมีหลักปฏิบัติพื้นฐานคือ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลี่ยงภาวะเครียด แต่ด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในปัจจุบันที่เร่งรีบ การได้รับสารอาหารครบถ้วน ออกกำลังกายกลางแจ้ง กลายเป็นข้อจำกัดที่ทำให้หลายครอบครัวไม่สามารถทำกิจกรรม เช่น ออกกำลังกายนอกบ้านได้เช่นเคย ดังนั้นการมองหาตัวช่วยเสริมเพื่อให้เด็ก ๆ มีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์และมีภูมิต้านทานโรคแข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ

    โพรไบโอติก แบคทีเรียดี ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก

    โพรไบโอติก (Probiotics) คือ จุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรีย ซึ่งเมื่อรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม จะส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา ปัจจุบันมีหลายสายพันธุ์ และมีงานวิจัยออกมารองรับว่าบางสายพันธุ์มีประโยชน์ในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับข้อมูลที่ว่าโพรไบโอติกพบได้ใน นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และกิมจิ

    อย่างไรก็ตามโพรไบโอติกแต่ละสายพันธุ์ออกฤทธิ์ต่างกัน จึงจำเป็นต้องเลือกสายพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการ โดยจะต้องยืนยันด้วยผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และข้อมูลทางการแพทย์ เพราะคุณสมบัติที่ต้องการอาจพบในโพรไบโอติกบางสายพันธุ์เท่านั้น ตัวอย่างเช่น โพรไบโอติกสายพันธุ์เฉพาะ แล็กโทบาซิลลัส รียูเทอรี DSM 17938 เป็นจุลินทรีย์ที่มีต้นกำเนิดมาจากจุลินทรีย์ที่พบในนมแม่ และแล็กโทบาซิลลัส รียูเทอรี เป็นจุลินทรีย์ดั้งเดิมที่อาศัยในในระบบทางเดินอาหารของเรา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ถูกนำไปศึกษาในงานวิจัยและการศึกษาทางการแพทย์จำนวนมาก มีความปลอดภัยสำหรับเด็ก และมีคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้สายพันธุ์นี้ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้ นั่นคือ ช่วยกระตุ้นการสร้าง CD4-T helper cell เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ ที่ช่วยประสานกับระบบภูมิคุ้มกันอื่น ๆ ในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียก่อโรค และการสร้างสารที่ออกฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและยับยั้งเชื้อก่อโรคต่าง ๆ

    เมื่อเด็ก ๆ ได้รับ โพรไบโอติกสายพันธุ์เฉพาะนี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะให้ผลดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน มีผลในการป้องกันการติดเชื้อ เช่น ลดโอกาสในการเกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ลดการเกิดท้องเสียจากการติดเชื้อ ซึ่งยืนยันจากผลการศึกษาทางการแพทย์ขนาดใหญ่ที่ทำขึ้นในประเทศเม็กซิโก (ที่ทำการศึกษาระหว่างปี 2011-2012)

    นอกจากนี้ โพรไบโอติก แล็กโทบาซิลลัส รียูเทอรี DSM17938 ยังถูกแนะนำจากสมาคมแพทย์โรคระบบทางเดินอาหารนานาชาติ หรือ World Gastroenterology Organization (WGO) ว่าเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะสมในการป้องกันการติดเชื้อสำหรับเด็กใน Day Care Center โดยควรได้รับต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 เดือนเพื่อช่วยป้องกันการติดเชื้อในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ดังนั้น การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก จึงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม และควรให้ความสำคัญกับการเลือกโพรไบโอติกสายพันธุ์เฉพาะ ในปริมาณและระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการ เสริมสร้างร่างกายของลูกให้มีภูมิคุ้มกันโรคได้อย่างเต็มที่

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย ทีม Hello คุณหมอ · แก้ไขล่าสุด 24/02/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา