backup og meta
สำรวจ
เครื่องมือตรวจเช็กสุขภาพ
ถามคุณหมอ
บันทึก
สารบัญ

เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide)

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย เภสัชกรพิมพ์จิต วัฒนชโนบล


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

ข้อบ่งใช้

ยา เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ ใช้สำหรับ

ยา เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) มักใช้ทารักษาสิวระยะที่ไม่รุนแรงถึงปานกลาง อาจใช้ร่วมกับยารักษาสิวชนิดอื่นๆ เมื่อทาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์บริเวณผิวหนัง ยาจะออกฤทธิ์ในการลดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว และทำให้ผิวแห้งและลอก

วิธีการใช้ยา เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

ก่อนการใช้ยาครั้งแรก ควรตรวจสอบว่าคุณแพ้ยาชนิดนี้หรือไม่ โดยการแต้มยาเล็กน้อยบนบริเวณที่เป็นสิว 1-2 จุด เป็นเวลา 3 วัน หากมีอาการแพ้ ควรหยุดใช้ยาและเข้าพบแพทย์ (ดูอาการที่เกิดจากการแพ้ยาในหัวข้อผลข้างเคียง) หากไม่มีอาการแพ้ยา สามารถใช้ยานี้ได้

ยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์มีหลายประเภท สามารถซื้อได้โดยไม่ต้องมีใบสั่งยา บางประเภทอาจจำเป็นต้องใช้ใบสั่งยา ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเกี่ยวกับประเภทของยาที่ควรใช้ เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุด หากคุณซื้อยามาใช้เองจากเคาน์เตอร์ยาทั่วไป ควรอ่านคำแนะนำบนบรรจุภัณฑ์ก่อนการใช้ยา หากมีคำถาม ควรปรึกษาเภสัชกร หากแพทย์เป็นผู้สั่งยา ควรใช้ยาตามคำแนะนำของแพทย์

ยาบางประเภทต้องเขย่าก่อนใช้ ตรวจสอบข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ถึงวิธีการใช้ว่ายาที่คุณจะใช้ต้องเขย่าก่อนใช้หรือไม่

ทาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์บริเวณที่เป็นสิว อย่าให้ยาเข้าตา จมูก หรือปาก หรือบริเวณที่เป็นแผลเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ หากยาเข้าตา จมูกหรือปาก หรือระคายเคืองบริเวณที่เป็นแผล ให้ล้างด้วยน้ำเปล่า เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์เป็นสารฟอกขาวที่มีผลต่อผมหรือผ้า จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงไม่ให้ยาถูกผม เสื้อผ้า และเฟอร์นิเจอร์

หากใช้เคลนเซอร์ที่มีส่วนผสมของเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ ค่อยๆ ถูเคลนเซอร์ลงบนผิวที่เปียกประมาณ 10-20 วินาทีจนเกิดฟอง และล้างออกให้หมด จากนั้น ซับให้แห้ง หากเกิดผิวแห้งมากเกินไป ควรล้างออกให้เร็วขึ้น หรือใช้น้อยครั้ง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

หากคุณใช้ยาในรูปแบบของสบู่เหลว แผ่นทำความสะอาด หรือชนิดก้อน ควรใช้แทนสบู่ 1-2 ครั้งต่อวัน ใช้บริเวณผิวที่เปียกประมาณ 10-20 วินาที แล้วล้างออกให้หมด ไม่ควรขัดผิว

หากคุณใช้ครีมโกนหนวด ทำผิวบริเวณที่จะโกนให้เปียก ใช้ยาในจำนวนเล็กน้อย ค่อยๆ ทายาบริเวณที่จะโกนก่อนแล้วจึงโกน

หากคุณใช้ประเภทครีม โฟม โลชั่น หรือเจล ควรทาบริเวณที่เป็นโดยตรง 1หรือ 2 ครั้งต่อวัน ก่อนทายา ควรล้างบริเวณที่จะทายาให้สะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนและซับให้แห้ง ทายาจำนวนเล็กน้อยลงบนบริเวณที่ต้องการแล้วนวดเบาๆ รูปแบบยาบางชนิดอาจต้องล้างออกหลังทายาไปในระยะเวลาหนึ่ง ตรวจสอบข้อมูลการใช้ยาว่าต้องล้างออกหรือไม่บนบรรจุภัณฑ์

หากใช้ชนิดแผ่นหรือฟองน้ำ ควรทำความสะอาดผิวด้วยน้ำยาทำความสะอาดสูตรอ่อนโยนและซับให้แห้ง ใช้แผ่นหรือฟองน้ำเช็ดบริเวณที่ต้องการทายา ควรใช้วันละ 1-2 ครั้งตามคำแนะนำ

ขนาดที่ควรใช้ขึ้นอยู่กับภาวะสุขภาพ และการตอบสนองต่อการรักษา อาการสิวจะดีขึ้นหลังใช้ประมาณ 3 สัปดาห์ และจะเห็นผลสูงสุดหลัง 8-12 สัปดาห์ ไม่ควรเพิ่มขนาดยา หรือใช้ยาบ่อยเกินไป หรือนานกว่าที่แนะนำ เพราะไม่ได้ช่วยเร่งการรักษาให้หายเร็วขึ้น และอาจทำให้เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดผลข้างเคียง

หากอาการทรงตัวหรือแย่ลง หรือคิดว่ามีปัญหาด้านสุขภาพที่ร้ายแรง ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรับความช่วยเหลือทันที

การเก็บรักษายาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

ควรเก็บรักษาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ในอุณหภูมิห้อง รวมถึงเก็บให้พ้นจากแสงและความชื้น เพื่อป้องกันยาเสื่อมสภาพ คุณไม่ควรเก็บไว้ในห้องน้ำหรือตู้เย็น แต่ละยี่ห้ออาจมีวิธีเก็บแตกต่างกันไป สิ่งสำคัญคือการอ่านคำแนะนำการเก็บรักษายาบนบรรจุภัณฑ์หรือถามเภสัชกร เพื่อความปลอดภัย คุณควรเก็บยาให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง

คุณไม่ควรทิ้งเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ลงในชักโครกหรือเทลงในท่อระบายน้ำ เว้นแต่คุณได้รับคำแนะนำให้ทำอย่างนั้น สิ่งสำคัญคือทิ้งยาเมื่อยาหมดอายุ หรือไม่จำเป็นต้องรับประทานอีกต่อไป ปรึกษาเภสัชกรเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีทิ้งยาอย่างปลอดภัย

ข้อควรระวังและคำเตือน

ข้อควรรู้ก่อนใช้ยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

ยาชนิดนี้ทำให้เกิดอาการไวต่อแสงแดด ดังนั้น คุณจึงควรไม่ควรอยู่กลางแดดนาน ควรทาครีมกันแดดและสวมเสื้อผ้า เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดขณะอยู่กลางแจ้ง แจ้งแพทย์หากคุณเกิดอาการผิวไหม้ หรือผิวพุพองหรือผื่นแดง

ในขณะตั้งครรภ์ คุณควรใช้ยาชนิดนี้เมื่อจำเป็นเท่านั้น ควรปรึกษาแพทย์ถึงประโยชน์และโทษของการใช้ยา ยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่ายานี้ผ่านเข้าสู่น้ำนมหรือไม่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการให้นม

ความปลอดภัยต่อการตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ยังไม่มีการศึกษาในผู้หญิงที่เพียงพอ ที่จะระบุความเสี่ยงต่อสตรีมีครรภ์หรือช่วงให้นมบุตรที่ใช้เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ ควรปรึกษาแพทย์เสมอ เพื่อชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดีและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อนการใช้ยา อ้างอิงจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ยานี้จัดเป็นยาที่มีความเสี่ยงสำหรับสตรีมีครรภ์ประเภท C

ต่อไปนี้ คือประเภทความเสี่ยงต่อสตรีมีครรภ์โดยองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา

  • A = ไม่เสี่ยง
  • B = ไม่พบความเสี่ยงในงานวิจัยบางชิ้น
  • C = อาจมีความเสี่ยงบางอย่าง
  • D = มีหลักฐานแสดงถึงความเสี่ยง
  • X = ห้ามใช้
  • N = ไม่ทราบแน่ชัด

ผลข้างเคียง

ผลข้างเคียงจากการใช้ยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

ปฏิกิริยาต่อผิว เช่น อาการลอก อาการคัน การระคายเคือง หรืออาการแดง อาจเกิดขึ้นโดยเฉพาะในช่วงแรกของการใช้ยา หากยังมีอาการข้างเคียงเหล่านี้หรืออาการแย่ลง ควรแจ้งแพทย์หรือเภสัชกรทันที คุณอาจจำเป็นต้องทายาในปริมาณน้อยๆ หรือใช้เพียงน้อยครั้ง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม

หากแพทย์แนะนำให้มีการใช้ยานี้ โปรดทราบว่าแพทย์ได้พิจารณาแล้วว่ามีผลดีมากกว่าผลข้างเคียงของการใช้ยา หลายคนที่ใช้ยานี้ไม่มีอาการข้างเคียงที่รุนแรง

อาการข้างเคียงรุนแรงที่เกิดจากการแพ้ยาไม่ค่อยปรากฏ หากเกิดอาการแพ้ยาที่รุนแรง เช่น ผื่นผิวหนัง คัน บวม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่หน้า ลิ้นหรือลำคอ) อาการเวียนศีรษะอย่างรุนแรง หรือมีปัญหาทางการหายใจ ควรรีบพบแพทย์

ไม่ใช่ทุกคนที่จะแสดงอาการอันเนื่องมาจากผลข้างเคียงเหล่านี้ อาจมีผลข้างเคียงอื่นที่ไม่ได้ระบุไว้ข้างต้น หากคุณมีความกังวลเรื่องผลข้างเคียง โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

ปฏิกิริยาของยา

ปฏิกิริยาของเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์กับยาชนิดอื่น

ยาที่อาจเกิดปฏิกิริยากับยานี้ ได้แก่ แด็ปโซน (Dapsone) ที่ใช้กับผิวหนัง

เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์อาจทำปฏิกิริยากับยาตัวอื่นที่คุณกำลังใช้อยู่ และอาจส่งผลให้ยาที่คุณใช้ ออกฤทธิ์ต่างไปจากเดิม หรือเพิ่มความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่รุนแรง เพื่อหลีกเลี่ยงการทำปฏิกิริยาระหว่างยาที่อาจเกิดขึ้นได้ คุณควรเก็บรายชื่อยาทั้งหมดที่คุณใช้ (ทั้งยาที่จำหน่ายตามใบสั่งยา ยาที่จำหน่ายโดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยา และสมุนไพร) และแจ้งให้แพทย์รวมถึงเภสัชกรทราบ เพื่อความปลอดภัย อย่าเริ่มหรือหยุดรับประทาน รวมถึงเปลี่ยนปริมาณยา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากแพทย์

ปฏิกิริยาของเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ กับอาหารหรือแอลกอฮอล์

เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์อาจทำปฏิกิริยากับอาหารหรือแอลกอฮอล์ โดยเปลี่ยนฤทธิ์ยา หรือเพิ่มความเสี่ยงให้ที่จะเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรง โปรดปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อถามถึงอาหารหรือแอลกอฮอล์ที่อาจทำปฏิกิริยากับยานี้ ก่อนรับประทานยา

ปฏิกิริยาของเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์ กับอาการของโรคอื่น

เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์อาจส่งผลต่อสุขภาพของคุณ ปฏิกิริยาของยาที่มีต่อร่างกายอาจทำให้สุขภาพของคุณแย่ลง หรือส่งผลต่อฤทธิ์ของยา โปรดแจ้งให้แพทย์และเภสัชกรทราบ เกี่ยวกับสุขภาพและโรคประจำตัวของคุณ

ขนาดยา

ข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถใช้ทดแทนคำปรึกษาทางการแพทย์ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้เบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

ขนาดยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์สำหรับผู้ใหญ่

ขนาดยารักษาสิวปกติในผู้ใหญ่

  • ชนิดเจล ครีม น้ำ โลชั่น ก้อน โฟม : ใช้วันละ 1 ครั้งต่อวันในช่วงแรก หลังจากนั้นเพิ่มเป็น 2-3 ครั้งต่อวันตามความต้องการ หรือตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ
  • ชนิดผ้า : ล้างบริเวณที่เป็น 1 หรือ 2 ครั้งต่อวัน หรือตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

คำแนะนำ

  • ทำความสะอาดผิวก่อนใช้ยา
  • หากเกิดอาการแห้งหรือลอก ควรลดการใช้ยาให้เหลือเพียง 1 ครั้งต่อวัน หรือใช้ยาวันเว้นวัน
  • หากออกไปกลางแจ้ง ควรทาครีมกันแดดหลังใช้ยา
  • หากอาการระคายเคืองหรือแพ้เกิดขึ้น ควรหยุดใช้ยาและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

การใช้ : สำหรับรักษาสิว

ขนาดยาเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์สำหรับเด็ก

ขนาดของยาไม่ได้ถูกกำหนดมาสำหรับผู้ป่วยเด็ก อาจจะไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก การทำความเข้าใจถึงความปลอดภัยก่อนการใช้ยาจึงมีความสำคัญ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ขนาดยารักษาสิวปกติในผู้เด็ก

อายุ 12 ปีขึ้นไป

  • ชนิดโฟม : ใช้วันละ 1 ครั้งต่อวันในช่วงแรก หลังจากนั้นเพิ่มเป็น 2-3 ครั้งต่อวันตามความต้องการหรือตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ

คำแนะนำ:

  • ทำความสะอาดผิวก่อนใช้ยา
  • หากเกิดอาการแห้งหรือลอก ควรลดการใช้ยาให้เหลือเพียง 1 ครั้งต่อวัน หรือใช้ยาวันเว้นวัน
  • หากออกไปกลางแจ้ง ควรทาครีมกันแดดหลังใช้ยา
  • หากอาการระคายเคืองหรือแพ้เกิดขึ้น ควรหยุดใช้ยาและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร

การใช้ : สำหรับรักษาสิว

รูปแบบของเบนโซอิล เพอร์ออกไซด์

เบนโซอิลเพอร์ออกไซด์อยู่ในรูปแบบดังต่อไปนี้

  • ชนิดเจลสำหรับทาเฉพาะที่
  • ชนิดโลชั่นสำหรับทาเฉพาะที่
  • ชนิดเหลวสำหรับทาเฉพาะที่
  • ชนิดก้อนสำหรับใช้เฉพาะที่
  • ชนิดโฟมสำหรับใช้เฉพาะที่
  • ชนิดชุดทาสำหรับเฉพาะที่
  • ชนิดครีมสำหรับทาเฉพาะที่
  • ชนิดแผ่นสำหรับใช้เฉพาะที่
  • ชนิดสบู่สำหรับใช้เฉพาะที่
  • ชนิดผง

กรณีฉุกเฉินหรือการใช้ยาเกินขนาด

หากเกิดเหตุฉุกเฉินหรือใช้ยาเกินขนาด ควรแจ้งเหตุฉุกเฉินหรือนำส่งห้องฉุกเฉินใกล้บ้านโดยทันที

กรณีลืมใช้ยา

หากคุณลืมใช้ยาควรรีบใช้ทันทีที่นึกได้ หรือถ้าหากใกล้ถึงเวลาใช้ยาครั้งต่อไป ให้ข้ามรอบไปใช้ยาตามตารางปกติ ไม่ควรเพิ่มขนาดยา

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำทางการแพทย์ การวินิจฉัยโรค และการรักษาโรคแต่อย่างใด

หมายเหตุ

Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

เภสัชกรพิมพ์จิต วัฒนชโนบล


เขียนโดย ฤทธิศักดิ์ วงศ์วุฒิพงษ์ · แก้ไขล่าสุด 11/05/2020

advertisement iconโฆษณา

คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

advertisement iconโฆษณา
advertisement iconโฆษณา