backup og meta

เชื้อราสีดำ ภัยจากสิ่งรอบข้าง ที่ควรหลีกเลี่ยง ก่อนเกิดโรคภูมิแพ้

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย ทีม Hello คุณหมอ


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 30/07/2020

    เชื้อราสีดำ ภัยจากสิ่งรอบข้าง ที่ควรหลีกเลี่ยง ก่อนเกิดโรคภูมิแพ้

    หากคุณลองสังเกตสิ่งรอบตัวให้ดี คุณจะพบว่า เชื้อราสีดำ นี้อาจอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิด ไม่ว่าจะใต้วอลเปเปอร์ตามผนังบ้านของคุณ พรมเช็ดเท้า หรือแม้กระทั่งในห้องน้ำที่คุณนั้นใช้งานอยู่ทุกวัน ซึ่งการที่คุณเพิกเฉยขาดการสร้างสุขอนามัยที่ดี เชื้อราเหล่านี้ ก็อาจสามารถเข้าไปทำให้คุณเกิดเป็นอาการภูมิแพ้ได้ วันนี้ Hello คุณหมอ จึงขอพาทุกคนมารู้จักกับวิธีป้องกันเบื้องต้นจากเชื้อราสีดำมาฝากทุกคนกันค่ะ

    เชื้อราสีดำ ตัวการของโรคภูมิแพ้ ที่ควรระวัง

    เชื้อราสีดำ (Black mold) คือ ราชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นสีดำ หรือสีเขียวเข้ม เกาะกลุ่มกันอยู่เป็นก้อน และมักเจริญเติบโตลุกลามได้เร็วในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศอบชื้น ซึ่งคุณสามารถพบเห็นได้บ่อยตามพื้น ผนังห้องน้ำ ฝักบัว โต๊ะ เป็นต้น

    โดยส่วนใหญ่แล้วเชื้อราสีดำอาจไม่ส่งผลอะไรแก่ผู้ที่มีร่างกาย และผู้ที่ภูมิคุ้มกันแข็งแรง แต่กลับส่งผลเสียต่อผู้ที่มีผู้คุ้มกันอ่อนแอ จนนำไปสู่การก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้  หรืออาจรุนแรงแก่ผู้ป่วยที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับโรคหอบหืดเพิ่มเติมได้

    เชื้อราสีดำ อันตรายต่อสุขภาพของเรามากแค่ไหน

    งานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าเชื้อราสีดำมีสารพิษที่มีชื่อเรียกว่า ไมโคทอกซิน (Mycotoxin) ที่สามารถส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้ ดังนี้

  • อาการปวดศีรษะ
  • เลือดกำเดาไหล
  • อาการแพ้ และคันระคายเคือง
  • ไอแห้ง เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล คล้ายไข้หวัด
  • ผื่นขึ้นตามผิวหนังที่ได้รับการสัมผัส
  • จากการศึกษาในปี 2559 พบว่าเชื้อราสีดำที่อาศัยอยู่ตามซอกภายในบ้านของคุณ อาจทำให้เด็กเล็ก หรือลูกรักเกิดการเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคหอบหืดได้ตั้งแต่เยาว์วัย และยังมีความเชื่อว่าอาจทำให้ทารกแรกเกิดได้รับอันตรายอย่างมากโดยเฉพาะช่องทางเดินหายใจส่วนล่าง หรือเลือดออกภายในช่องปอดได้อีกด้วย

    วิธีการรักษาเมื่อเกิดอาการภูมิแพ้จากเชื้อราสีดำ

    เมื่อเช็กอาการข้างต้นแล้วว่าร่างกายของคุณอาจกำลังเข้าสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ คุณอาจสามารถปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้ได้ เพื่อรักษาตนเองให้ร่างกายกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้งก่อนเกิดการเจ็บป่วยขึ้น

    • หาผลิตภัณฑ์ล้างจมูกภายในของคุณ

    หากคุณมีข้อกังวล หรือข้อสงสัย โปรดปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาทั่วไปที่มีใบรับรองถึงการเลือกผลิตภัณฑ์ล้างจมูก ซึ่งวิธีนี้จะสามารถลดการอักเสบ และชำระล้างสิ่งสกปรกแปลกปลอมในช่องทางเดินหายใจของคุณได้ในเบื้องต้น หลังจากที่คุณเผชิญกับมลภาวะ สภาพแวดล้อมรอบตัวต่าง ๆ

  • ยาแก้แพ้

  • ยาแก้แพ้นี้คุณสามารหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ที่จำหน่ายโดยเภสัชกรที่มีใบรับรองได้ด้วยเช่นกัน แต่ควรระบุอาการให้ชัดเจนเพื่อให้ได้รับประเภทของยาที่เหมาะสม

    • ยาบรรเทาอาการโรคหอบหืด

    แพทย์หรือเภสัชการอาจจ่ายยา มอนเทลูคาสท์ (Montelukast) หากคุณมีอาการของโรคหอบหืด ยามอนเทลูคาสท์นี้คือหนึ่งในยาที่รักษาอาการหอบหืดเมื่อเกิดภูมิแพ้ขึ้น พร้อมกับช่วยลดเมือก หรือน้ำมูกในช่องทางเดินหายใจของคุณให้ลดลงได้

    วิธีกำจัดเชื้อราสีดำ ให้ไกลจากตัวคุณ

    เพื่อป้องกันโรคภูมิแพ้ที่อาจคุกคามสุขภาพร่างกายของคุณและคนที่คุณรัก โปรดรักษาสุขอนามัยหรือความสะอาดภายในบ้านอย่างสม่ำเสมอ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

    • ตรวจสอบความชื้นในบ้านของคุณสม่ำเสมอ เพราะเชื้อราสีดำมักชอบอากาศที่มีอุณหภูมิค่อนข้างชื้น
    • ทำความสะอาดเมื่อสังเกตเห็นเชื้อราสีดำเกาะตามพื้นผิววัตถุ ด้วยผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคทั่วไป
    • กำจัดขยะต่าง ๆ โดยเฉพาะเศษกระดาษเก่า เพราะสิ่งเหล่านี้นับได้ว่าเป็นแหล่งที่อาศัยชั้นดีของเชื้อราสีดำ
    • ปิด ประตูหน้าต่างให้สนิทในเวลากลางคืน เนื่องจากอาจมีสปอร์ (Spore) ล่องลอยอยู่ในอากาศมากในช่วงเวลานี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่ไร้แสงแดด
    • กำจัดน้ำขังตามบริเวณต่าง ๆ รอบบ้านคุณ

    ในการทำความสะอาดบ้าน หรือการกำจัดเชื้อราสีดำทุกครั้ง โปรดสวมถุงมือ หรืออุปกรณ์ป้องกันจากการสัมผัสโดยตรง พร้อมทั้งชำระร่างกายทุกครั้งหลังจากขจัดเชื้อราเสร็จสิ้น เพื่อป้องกันอาการคันระคายเคือง อาการแพ้เชื้อราที่เกาะอยู่ตามผิวหนังของคุณ

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    ทีม Hello คุณหมอ


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 30/07/2020

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา