backup og meta

ช่วยตัวเองยังไง ให้ถึงจุดสุดยอด และข้อควรระวังในการช่วยตัวเอง

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 06/03/2023

    ช่วยตัวเองยังไง ให้ถึงจุดสุดยอด และข้อควรระวังในการช่วยตัวเอง

    การช่วยตัวเองมีประโยชน์ทั้งต่อผู้หญิงและผู้ชาย เช่น ลดความเสี่ยงในการติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ คลายเครียด ลดอาการเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ นอนหลับได้ดีขึ้น จึงอาจทำให้หลายคนเกิดคำถามว่า ช่วยตัวเองยังไง ให้ถึงจุดสุดยอดและปลอดภัย โดยทั่วไปการช่วยตัวเองสามารถทำได้หลายวิธีและทำได้บ่อยเท่าที่ต้องการ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความชอบส่วนบุคคล อย่างไรก็ตาม การช่วยตัวเองต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับตัวเอง ผู้อื่น และไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ด้วย

    ช่วยตัวเองยังไง ให้ถึงจุดสุดยอด

    การช่วยตัวเองไม่มีวิธีที่ถูกหรือผิด ตราบใดที่วิธีการช่วยตัวเองทำให้รู้สึกสบายกาย สบายใจ และไม่เดือดร้อนผู้อื่น โดยการช่วยตัวเองสำหรับผู้ชายและผู้หญิงอาจมีวิธี ดังนี้

    การช่วยตัวเองของผู้ชาย

    ผู้ชายอาจช่วยตัวเองได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

    • การสร้างอารมณ์ อาจทำได้ด้วยการปิดไฟหรือเปิดไฟสลัวไปพร้อมกับการเปิดคลิปวิดีโอกระตุ้นอารมณ์ จากนั้นอาจใช้มือสัมผัสบริเวณอวัยวะเพศช้า ๆ อย่างผ่อนคลาย
    • การเปลี่ยนท่าทาง เช่น เปลี่ยนจากท่านอนเป็นท่านั่ง ยืน และเปลี่ยนสถานที่ เช่น เปลี่ยนจากบนเตียงไปเป็นบนเก้าอี้ หรือในห้องน้ำ เพื่อช่วยเพิ่มความตื่นเต้น
    • การเปลี่ยนตำแหน่ง ด้วยการเปลี่ยนมือมาลองช่วยตัวเองในข้างที่ไม่ถนัดแทน เพราะอาจทำให้เกิดความรู้สึกที่ต่างออกไป ซึ่งอาจทำให้ถึงจุดสุดยอดง่ายขึ้น
    • การใช้จังหวะที่แตกต่างกัน โดยปกติจะใช้จังหวะขยับมือขึ้นลงในการช่วยตัวเอง แต่การลองเปลี่ยนไปใช้จังหวะแบบอื่น เช่น การขยับมือเป็นจังหวะยาว ๆ ตั้งแต่ฐานถึงปลาย การดึงเปิดหัวอวัยวะเพศและเล่นบริเวณหัวด้วยปลายนิ้ว อาจช่วยเพิ่มความสุขทางเพศให้มากขึ้น
    • การกระตุ้นอวัยวะส่วนอื่น เช่น ลูกอัณฑะ ฝีเย็บบริเวณระหว่างอวัยวะเพศกับทวารหนัก ขาอ่อน หัวนม คอ โดยการใช้มือหรือเซ็กส์ทอยลูบเบา ๆ เพื่อกระตุ้นอวัยวะที่เป็นจุดศูนย์รวมของเส้นประสาท
    • การใช้เซ็กส์ทอย อาจช่วยกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ และให้ความรู้สึกที่ต่างออกไปจากการใช้มือ ซึ่งอาจทำให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น

    ผู้ชายสามารถช่วยตัวเองได้บ่อยตามความต้องการ ในช่วงเวลาและสถานที่ที่เหมาะสม แต่หากพบว่าการช่วยตัวเองกระทบต่อการใช้ชีวิตหรือกระทบต่อความสัมพันธ์ ควรเข้าพบคุณหมอเพื่อทำการรักษา เพราะอาจเป็นสัญญาณของอาการติดเซ็กส์

    การช่วยตัวเองของผู้หญิง

    ผู้หญิงอาจช่วยตัวเองได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

    • การสร้างบรรยากาศ ด้วยการปิดไฟหรือเปิดไปสลัว เปิดเพลง จุดเทียน หรือเปิดคลิปวิดีโอเพื่อช่วยกระตุ้นอารมณ์
    • การใช้สารหล่อลื่น ร่างกายของผู้หญิงมีสารหล่อลื่นตามธรรมชาติ แต่บางครั้งอาจต้องใช้สารหล่อลื่นเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้การสอดนิ้วหรือเซ็กส์ทอยเข้าช่องคลอดง่ายขึ้น และอาจช่วยเพิ่มความสุขได้มากขึ้นด้วย
    • การกระตุ้นคลิตอริส เป็นจุดที่กระตุ้นได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นส่วนติ่งเนื้อที่อยู่บริเวณปากอวัยวะเพศหญิง เป็นจุดรวมเส้นประสาทที่ไวต่อความรู้สึกมาก การใช้นิ้วมือหรือเซ็กส์ทอยสัมผัสเบา ๆ บริเวณคริตอริสสามารถทำให้รู้สึกเสียวซ่าตามตัวและสมองได้
    • การกระตุ้นช่องคลอด สามารถใช้นิ้วมือหรือเซ็กส์ทอยสอดเข้าไปในช่องคลอด จากนั้นขยับเข้าออกเบา ๆ หรืออาจทำพร้อมกับการสัมผัสคริตอริส ก็สามารถช่วยให้รู้สึกมีความสุขทางเพศได้มากขึ้น
    • การกระตุ้นทางทวารหนัก สามารถใช้นิ้วมือหรือเซ็กส์ทอยสอดเข้าไปในทวารหนัก แต่เพื่อความสะอาดแนะนำให้ใช้เซ็กส์ทอย จากนั้นขยับเซ็กส์ทอยเข้าออกเบา ๆ จะรู้สึกคล้ายปวดปัสสาวะและหูรูดทวารหนักจะมีการหดตัว ซึ่งเป็นสัญญาณของการถึงจุดสุดยอด
    • การกระตุ้นอวัยวะส่วนอื่นในร่างกาย เช่น หัวนม เต้านม ต้นขาด้านใน หู คอ ซึ่งเป็นบริเวณที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศได้ดี และอาจช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้เมื่อกระตุ้นไปพร้อมกับส่วนอวัยวะเพศหรือทวารหนัก

    ข้อควรระวังในการช่วยตัวเอง

    การช่วยตัวเองเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกตามธรรมชาติ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและไม่ก่อให้เกิดความบาดเจ็บ หากปฏิบัติในปริมาณที่พอเหมาะและปลอดภัย

    โดยเฉพาะบางคนหากช่วยตัวเองมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า หรืออาจมีปัญหาทางเพศ เช่น หลั่งเร็วในผู้ชาย ติดการช่วยตัวเอง นอกจากนี้ การทำความสะอาดมือหรือเซ็ส์ทอยไม่ดีอาจปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรก ที่อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในช่องคลอดได้

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 06/03/2023

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา