backup og meta

ตกขาวเยอะ เกิดจากอะไร ผิดปกติหรือไม่

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 29/09/2022

    ตกขาวเยอะ เกิดจากอะไร ผิดปกติหรือไม่

    ตกขาว เป็นของเหลวที่หลั่งออกจากช่องคลอด และปากมดลูก มีส่วนช่วยในการกำจัดสิ่งสกปรก และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ช่องคลอด แต่หาก ตกขาวเยอะ และมีความผิดปกติของสีตกขาวร่วมด้วย ก็เป็นไปได้ว่า ภายในช่องคลอด อาจกำลังเกิดการติดเชื้อจากสิ่งแปลกปลอม เช่น แบคทีเรีย เชื้อโรค เชื้อรา

    ตกขาวเยอะ ผิดปกติหรือไม่

    การมีตกขาว เป็นเรื่องปกติของผู้หญิง เพราะตกขาวเป็นระบบการกำจัดสิ่งสกปรกจากแบคทีเรีย และเซลล์ที่ตายแล้วออกจากช่องคลอดโดยธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ช่องคลอด หากตกขาวเยอะจนเกินไปแต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของสี อาจเป็นสัญญาณว่าใกล้ถึงวันมีประจำเดือน ตกไข่ ให้นมบุตร หรืออาจถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดขึ้นได้

    อย่างไรก็ตาม หากมีตกขาวเยอะพร้อมกับมีการเปลี่ยนแปลงของสี จากสีขาวเป็นสีครีม สีเหลือง สีเขียว สีเทา และมีกลิ่น หรือการระคายเคืองแสบในช่องคลอด อาจต้องเข้ารับการตรวจโดยคุณหมอในทันที เพราะอาจเป็นอาการของการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราภายในช่องคลอด

    สาเหตุที่ทำให้ตกขาวเยอะ

    สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงมีอาการตกขาวเยอะ อาจมีดังต่อไปนี้

  •  การถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ
  • เมื่อถูกกระตุ้นอารมณ์ทางเพศอาจทำให้เกิดการตื่นตัวทางกายภาพที่เข้าไปเพิ่มการไหลเวียนของเลือดภายในอวัยวะเพศ ซึ่งอาจส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัวและดันของเหลวไปยังผนังช่องคลอด เพื่อคอยเป็นน้ำหล่อลื่นขณะมีเพศสัมพันธ์

    • การตกไข่

    การที่ช่องคลอดขับตกขาวออกมาเยอะ อาจเป็นสัญญาณเตือนที่นำไปสู่การตกไข่ก่อนถึงรอบเดือน และตกขาวอาจลดระดับลงหลังจากการตกไข่แล้ว

    • ช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรีย

    ช่องคลอดอักเสบจากแบคทีเรียเป็นภาวะที่แบคทีเรียมีการเจริญเติบโตมากเกินไป ทำให้อาจพัฒนานำไปสู่ช่องคลอดอักเสบ มีตกขาวเยอะ และมีกลิ่นที่ค่อนข้างรุนแรง

  • การติดเชื้อรา
  • เชื้อราในช่องคลอดเป็นผลมาจากการติดเชื้อราที่มีชื่อว่า แคนดิดา ซึ่งเชื้อราชนิดนี้อาจส่งผลให้มีอาการตกขาวเยอะ และอาการคันอย่างหนัก หากอาการดังกล่าวไม่ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน ควรเข้ารับการรักษาทันทีก่อนเกิดการติดเชื้อรุนแรง

    การรักษาภาวะตกขาวเยอะ

    การรักษาภาวะตกขาวเยอะ อาจเป็นไปตามสาเหตุ เช่น การติดเชื้อจากเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย และช่องคลอดอักเสบ อาจได้รับการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ หรือยาต้านเชื้อรา  เช่น ยาเมโทรนิดาโซล ยาทินิดาโซล อีกทั้งควรปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอ ในการนำไปปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันร่วมด้วย เพื่อช่วยรักษาสุขอนามัยจุดซ่อนเร้น

    การป้องกันการตกขาวเยอะ

    เคล็ดลับการป้องกันภาวะตกขาวเยอะ มีดังนี้

    • ทำความสะอาดบริเวณจุดซ่อนเร้นด้วยสบู่ที่มีความอ่อนโยน และใช้น้ำอุ่นล้างให้สะอาด
    • หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม สารเคมี สารแต่งสี บริเวณช่องคลอด
    • หลังจากทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ ควรใช้ทิชชู่สะอาดเช็ดจุดซ่อนเร้นให้แห้งสนิท จากด้านหน้าไปยังด้านหลังเสมอ เพื่อป้องกันแบคทีเรียเข้าสู่ช่องคลอด
    • สวมใส่กางเกงชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้ายแท้ 100% และหลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่คับจนเกินไป

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย จินดารัตน์ สิริวิจักษณ์ · แก้ไขล่าสุด 29/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา