backup og meta

มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด เหมือนฉี่ เกิดจากอะไร อันตรายหรือเปล่า?

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง · สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 04/03/2024

    มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด เหมือนฉี่ เกิดจากอะไร อันตรายหรือเปล่า?

    มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด เหมือนฉี่ หมายถึง การมีน้ำหรือของเหลวลักษณะใส หรือ ตกขาวไหลเหมือนฉี่ ไหลจากช่องคลอด ซึ่งนับเป็นเป็นเรื่องปกติที่พบได้เมื่อผู้หญิงใกล้ตกไข่ ตั้งครรภ์ หรือตื่นตัวทางเพศ นอกจากนี้ ผู้หญิงบางรายอาจกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ และทำให้มีปัสสาวะไหลออกมาระหว่างมีเพศสัมพันธ์ได้

    น้ำจากช่องคลอด คืออะไร

    นอกจากปัสสาวะ น้ำจากช่องคลอดอาจหมายถึงตกขาว หรือของเหลวที่ช่องคลอดหรือปากมดลูกผลิตขึ้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดสะอาด และปกป้องช่องคลอดจากการติดเชื้อ

    โดยทั่วไป น้ำจากช่องคลอดมักมีลักษณะเป็นของเหลวหรือเป็นเมือกสีขาวหรือใส เนื้อสัมผัสลื่นคล้ายไข่ขาว และมีกลิ่นเปรี้ยวอ่อน ๆ

    ปกติแล้ว ผู้หญิงส่วนมากจะหลั่งน้ำจากช่องคลอดประมาณ 1-4 มิลลิลิตรในทุก ๆ วัน และหากน้ำจากช่องคลอดมีลักษณะ กลิ่น หรือปริมาณที่ต่างไปจากเดิม อาจเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังป่วยด้วยโรคบางอย่าง หรือร่างกายกำลังมีการเปลี่ยนแปลง หากรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันควรไปพบคุณหมอเพื่อตรวจวินิจฉัย

    มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด เหมือนฉี่ เกิดจากอะไร

    การมีน้ำไหลออกจากช่องคลอด มักทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่าตัวเองปัสสาวะเล็ดออกมาระหว่างวัน แต่จริง ๆ แล้วอาจหมายถึง ตกขาวไหลเหมือนฉี่ ที่ร่างกายผลิตออกมาดังสาเหตุต่อไปนี้

    • ตกไข่ เมื่อใกล้ตกไข่ น้ำที่ไหลจากช่องคลอดจะใสและลื่นขึ้น รวมถึงมีปริมาณมากกว่าปกติราว ๆ 30 เท่า อย่างไรก็ตาม หลังจากตกไข่แล้ว น้ำจากช่องคลอดจะกลับไปข้นและมีปริมาณน้อยลงเหมือนในช่วงก่อนหน้า
    • ตั้งครรภ์ เมื่อตั้งครรภ์ ช่องคลอดจะมีน้ำไหลออกมามากกว่าเดิม เพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อาจเข้าสู่ร่างกายผ่านช่องคลอด โดยปกติแล้ว น้ำจากช่องคลอดของหญิงตั้งครรภ์จะใสกว่าปกติหรือเป็นสีขาว และจะข้นขึ้น หรือพบเลือดหรือเมือกปะปน ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนคลอด นอกจากนั้น ในสัปดาห์ดังกล่าวหรือช่วงก่อนหน้า อาจมีน้ำคร่ำไหลออกมาทางช่องคลอด โดยน้ำคร่ำจะมีสีที่อ่อนกว่าปัสสาวะหรือมีสีเหลืองอมเขียว และไม่มีกลิ่นหรือมีกลิ่นออกหอม ซึ่งแตกต่างจากปัสสาวะอย่างชัดเจน และเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายพร้อมที่จะคลอดบุตรแล้ว
    • ตื่นตัวทางเพศ เมื่อมีอารมณ์ทางเพศ หรือถูกกระตุ้นเร้าทางเพศ เลือดที่ไหลเวียนไปยังช่องคลอดมากขึ้นจะกระตุ้นให้ช่องคลอดผลิตน้ำมากกว่าเดิม เพื่อหล่อลื่นช่องคลอดทำให้สามารถสอดใส่องคชาตได้ง่าย โดยทั่วไป น้ำจากช่องคลอดที่หลั่งออกมาเมื่อรู้สึกตื่นตัวทางเพศจะมีลักษณะใส ลื่น และมักหยุดหลั่งออกมาภายใน 1 ชั่วโมง
    • ฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนแปลง เมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) เพิ่มสูงขึ้น เช่นระหว่างรับฮอร์โมนบำบัดเมื่ออยู่ในวัยทอง ช่องคลอดจะผลิตน้ำออกมามากกว่าเดิม

    นอกจากนี้ ระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ผู้หญิงบางคนอาจมีน้ำจากกระเพาะปัสสาวะไหลจากช่องคลอด ซึ่งภาวะของร่างกายดังกล่าวแบ่งได้เป็น 3 รูปแบบและมีชื่อเรียกรวมถึงรายละเอียดแตกต่างกัน ดังต่อไปนี้

    • สเควิร์ตติง (Squirting) เป็นลักษณะที่ปัสสาวะพุ่งออกจากช่องคลอดหลังถึงจุดสุดยอด พบได้เมื่อผู้หญิงถึงจุดสุดยอดและกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ในเวลาเดียวกัน
    • การหลั่งน้ำกามของผู้หญิง (Female Ejaculation) เป็นการหลั่งปัสสาวะและของเหลวจากต่อมสกีน (Skene’s Gland) ซึ่งอยู่บริเวณท่อปัสสาวะ บางครั้ง ปรากฏการณ์นี้มักถูกกล่าวถึงในความหมายเดียวกับสเควิร์ตติง
    • อาการปัสสาวะเล็ดราด (Coital Incontinence) หมายถึงการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ระหว่างมีเพศสัมพันธ์

    มีน้ำไหลออกจากช่องคลอด ดูแลตัวเองอย่างไร

    การพบน้ำจากช่องคลอดที่มากหรือใสกว่าปกติ เป็นการเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติของร่างกายผู้หญิง เมื่อเกิดขึ้น อาจเลือกดูแลตัวเองด้วยการใช้แผ่นรองอนามัยหรือผ้าอนามัยและหมั่นเปลี่ยนสม่ำเสมอ เพื่อลดความชื้นและป้องกันการติดเชื้อบริเวณช่องคลอด

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงนันทิวดี มาเมือง

    สูตินรีเวชวิทยา · โรงพยาบาลสุขุมวิท


    เขียนโดย ธนชาติ จึงแย้มปิ่น · แก้ไขล่าสุด 04/03/2024

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา