backup og meta

ถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ แม้ไม่มีกิจกรรมทางเพศ เกิดขึ้นได้อย่างไร

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    ถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ แม้ไม่มีกิจกรรมทางเพศ เกิดขึ้นได้อย่างไร

    ถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ (Persistent Genital Arousal Disorder) คือภาวะผิดปกติที่ร่างกายถึงจุดสุดยอดหรือมีอารมณ์ทางเพศแม้ไม่ได้มีตัวกระตุ้นทางเพศใด ๆ  มักเกิดขึ้นได้กับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อาจเกิดขึ้นเมื่อนั่งนาน ๆ หรือใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่น มักรู้สึกเจ็บบริเวณคลิตอริสมากกว่ารู้สึกสุขสม แต่ทั้งนี้ ภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อพบได้ยากและไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย ควรทำความเข้าใจภาวะนี้และเข้าพบคุณหมอเพื่อรับคำปรึกษาต่อไป

    ทำความรู้จักกับภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ  

    ภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ (Persistent Genital Arousal Disorder; PGAD) หรือภาวะความผิดปกติของการกระตุ้นอวัยวะเพศนี้ มักเกิดขึ้นได้กับเพศหญิงมากกว่าในเพศชาย ซึ่งเป็นอาการที่สามารถมีอารมณ์ทางเพศได้เอง หรือรู้สึกเหมือนถึงจุดสุดยอด เช่น อวัยวะเพศหดเกร็ง โดยไม่มีกิจกรรมทางเพศใด ๆ เป็นสิ่งกระตุ้น

    ในบางครั้งอาจรู้สึกเหมือนถึงจุดสุดยอดอยู่ตลอดเวลา นั่นอาจเป็นเพราะเกิดจากเส้นประสาทที่มีชื่อว่า Pudendal มีการบีบตัว จึงทำให้รู้สึกหวิว ๆ หรือปวดตุ้บ ๆ บริเวณอวัยวะเพศคล้ายกับมีอารมณ์ทางเพศ รวมทั้งในบางรายอาจตรวจพบซีสต์ Tavor หรือภาวะถุงน้ำไขสันหลังอักเสบทำให้เกิดการบีบอัดหรือกดตัวของเส้นประสาทบริเวณอวัยวะเพศได้

    อย่างไรก็ตามสำหรับการประสบกับภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่ออาจเกิดขึ้นในผู้ชายก็เช่นเดียวกัน เกิดการไหลเวียนเลือดไม่เพียงพอจนทำให้อวัยวะเพศนั้นแข็งตัวได้แต่ไม่หลั่ง

    แต่ทั้งนี้ ยังไม่มีเอกสารทางการแพทย์ระบุถึงสาเหตุที่แท้จริงภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ แต่ในบางกรณีก็มักเกิดควบคู่กันได้กับผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต เช่น โรคซึมเศร้า ไบโพลาร์ ความเครียด อาการวิตกกังวล เป็นต้น เนื่องจากยาบางประเภทที่ใช้รักษาอาการเหล่านี้ อาจเข้าไปมีผลกระทบต่อทางอารมณ์ร่วมด้วยก็เป็นได้

    สัญญาณที่บ่งบอกว่า มีภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ

    อาการที่บ่งบอกได้ว่าอาจมีภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ นอกเหนือไปจากความรู้สึกเหมือนมีอารมณ์ทางเพศทั้งที่ไม่มีสิ่งเร้า สามารถสังเกตอาการทางร่างกายควบคู่ไปด้วย ดังนี้

    • อัตราการเต้นของหัวใจเต้นเร็วผิดปกติ
    • กล้ามเนื้อกระตุกทั่วทั้งร่างกาย
    • ใบหน้า และลำคอมีสีแดง
    • รู้สึกปวด และอาการคันเล็กน้อยบริเวณอวัยวะเพศ
    • อวัยวะเพศมีความเปียกชื้น
    • ปวดตุ้บ ๆ และมีอาการเสียวบริเวณอวัยวะเพศ

    หากเกิดภาวะดังกล่าวนานติดต่อกันเป็นระยะเวลา 6 เดือนและก่อให้เกิดภาวะเครียด  กระทบต่อชีวิตประจำวันหรือความสัมพันธ์  ควรไปพบคุณหมอเพื่อเข้ารับการตรวจและวินิจฉัย

    วิธีรักษา และบำบัดภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ

    ผู้ที่มีภาวะนี้ บางรายอาจทำให้ไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์หรือแม้กระทั่งมีความสัมพันธ์ เพราะรู้สึกเจ็บปวด อาย และขาดความมั่นใจ จึงจำเป็นต้องเข้ารับการบำบัดหรือรักษา

    สำหรับการรักษาภาวะถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อ อาจเป็นไปตามลำดับอาการของผู้ป่วยแต่ละบุคคล แต่โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมักใช้เทคนิคการกระตุ้นเส้นประสาทด้วยไฟฟ้า (Transcutaneous electrical nerve stimulation; TENS) เพื่อลดอาการปวดเส้นประสาท ให้ผู้ป่วยสงบอารมณ์ได้มากขึ้น

    ในบางรายอาจต้องมีการผ่าตัด หากตรวจพบว่าภาวะดังกล่าวมีสาเหตุมาจากซีสต์ Tavor หรือภาวะถุงน้ำไขสันหลังอักเสบที่ไปกดทับทำให้เกิดการบีบอัดหรือกดตัวของเส้นประสาทบริเวณอวัยวะเพศได้

    ในขณะเดียวกันแพทย์อาจจำเป็นต้องให้ได้รับการบำบัดจิตใจ และการบำบัดพฤติกรรมทางปัญญากับผู้เชี่ยวชาญทางสุขภาพจิตร่วมด้วย เพราะในบางครั้ง อาการถึงจุดสุดยอดพร่ำเพรื่อมาจากความเครียด ความวิตกกังวล ดังนั้น เทคนิคการบำบัดเช่นนี้ จึงส่งผลให้มีการควบคุมอารมณ์ หรือปฏิกิริยาเชิงลบไม่ให้แย่ลงกว่าเดิม

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย ปัญญพัฒน์ เอี่ยมสิน · แก้ไขล่าสุด 01/12/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา