backup og meta

ปวดท้องหลังมีเซ็กส์ เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย พลอย วงษ์วิไล


เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อน

    ปวดท้องหลังมีเซ็กส์ เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

    แม้การมีเซ็กส์หรือมีเพศสัมพันธ์จะส่งผลดีต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ช่วยคลายเครียด ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด แต่บางคนก็อาจประสบอาการ ปวดท้องหลังมีเซ็กส์ ซึ่งอาจเกิดจากการสอดใส่ที่ลึกเกินไป มีแก๊สเข้าสู่ร่างกายระหว่างสอดใส่ โดยปกติแล้ว อาการนี้จะหายไปได้เองภายในเวลาไม่นาน แต่หากปวดท้องร่วมกับมีอาการอื่น เช่น มีของเหลวไหลออกจากช่องคลอด ควรรีบไปพบคุณหมอ เพราะอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงกว่า เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    ปวดท้องหลังมีเซ็กส์ เป็นอันตรายแค่ไหน

    อาการปวดท้องหลังจากการมีเซ็กส์ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อย เช่น การมีแก๊สในช่องคลอดหรือทวารหนักจากการสอดใส่ การสอดใส่ที่ลึกจนเกินไป ทำให้เกิดอาการระคายเคือง และกลายเป็นอาการปวดท้องได้ ส่วนใหญ่แล้ว อาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และมักหายเองได้

    แต่ในบางครั้ง สาเหตุของอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์อาจมาจากโรคหรือภาวะสุขภาพบางประการ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การติดเชื้ออื่น ๆ ที่ควรรักษาอย่างเร่งด่วน จึงควรเฝ้าระวังและคอยสังเกตุอาการผิดปกติอยู่เสมอ โดยเฉพาะหากเกิดอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์ ในช่วงตั้งครรภ์ เพราะอาการนี้อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และอาจนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ได้

    สาเหตุของอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์

    อาการปวดท้องหลังจากการมีเซ็กส์อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นสภาวะของร่างกาย ท่าร่วมรัก ตลอดจนโรคและอาการป่วยต่าง ๆ โดยสาเหตุที่พบบ่อย อาจมีดังนี้

    อารมณ์ความรู้สึก

    เซ็กส์สามารถกระตุ้นอารมณ์ต่าง ๆ ได้ ตั้งแต่ความตื่นเต้น ไปจนถึงความวิตกกังวล และในบางครั้งเซ็กส์ก็อาจไปกระตุ้นบาดแผลทางจิตใจ ประสบการณ์ หรือปัญหาทางอารมณ์ที่เกี่ยวข้องกับการมีเพศสัมพันธ์ จนส่งผลต่อร่างกาย ทำให้รู้สึกไม่สบายตัว หรือปวดท้องจากการมีเซ็กส์ได้

    ความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

    การทำกิจกรรมทางเพศอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดที่กระดูกเชิงกรานและช่องท้องได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย และหากมีความตึงเครียดสะสมมาก ๆ ก็อาจนำไปสู่อาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์ได้ นอกจากนี้ ความตึงเครียดและความวิตกกังวลที่สะสมมาตลอดวันจากการทำงาน ก็สามารถทำให้เกิดอาการปวดท้องขึ้นได้เช่นกัน แต่โดยปกติแล้ว อาการปวดท้องจากสาเหตุนี้ มักจะมีอาการเพียงแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น

    การสอดใส่ลึกเกินไป

    หากมีอาการปวดท้องแค่ชั่วคราว และเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก อาจเป็นไปได้ว่าอาการนั้นเกิดจากการสอดใส่ลึกเกินไป ทั้งจากการมีเซ็กส์ทางช่องคลอดและทางทวารหนัก อาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์จากสาเหตุนี้มักส่งผลไม่นานและหายได้เองหลังเปลี่ยนท่าร่วมรักหรือปรับจังหวะในการสอดใส่ และพักผ่อน

    อากาศที่ดันเข้าสู่ร่างกายระหว่างการสอดใส่

    การสอดใส่ขณะมีเซ็กส์อาจดันอากาศเข้าไปในช่องคลอดหรือทวารหนัก อากาศเหล่านี้จะสมสมอยู่ภายในร่างกาย ทำให้เกิดอาการปวดในบริเวณช่องท้องหรือหน้าอก และหากอากาศเคลื่อนที่ไปยังบริเวณอื่นตามการเคลื่อนไหว ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการปวดในบริเวณอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

    การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ

    บ่อยครั้งที่การมีเพศสัมพันธ์อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ โดยเฉพาะกับผู้หญิง การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณท่อปัสสาวะหรือกระเพาะปัสสาวะ อาจทำให้เกิดอาการปวดท้องหลังจากการมีเซ็กส์ รวมถึงอาการต่อไปนี้

    • อาการปวด หรือแสบร้อนขณะปัสสาวะ
    • ปัสสาวะบ่อยขึ้น
    • ปัสสาวะขุ่น
    • มีเลือดปนในปัสสาวะ
    • มีอาการปวดที่ทวารหนัก

    โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

    โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น โรคหนองในแท้ โรคหนองในเทียม มักทำให้เกิดอาการปวดท้อง ทั้งยังอาจทำให้มีอาการกดเจ็บในบริเวณอุ้งเชิงกราน ปวดขณะปัสสาวะ มีสารคัดหลั่งผิดปกติ และอาจมีกลิ่นเหม็นที่อวัยวะเพศร่วมด้วย

    การบรรเทาอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์

    อาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์อาจจะมีสาเหตุที่แตกต่างกันไป แต่สาเหตุส่วนใหญ่สามารถรักษาให้หายได้ และมักไม่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อสุขภาพ วิธีรักษาหรือบรรเทาอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์ อาจมีดังนี้

    • ใช้ยาแก้ปวด เช่น ยาพาราเซตามอล ยาไอบูโพรเฟน ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ยาแก้ปวดเหล่านี้จะช่วยคลายอาการตึงเครียดของกล้ามเนื้อ และบรรเทาอาการปวดท้อง
    • ประคบร้อน การประคบร้อนที่บริเวณท้องโดยใช้ถุงน้ำร้อน หรือการอาบน้ำอุ่นจัดค่อนไปทางร้อน สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ เนื่องจากความร้อนจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปยังบริเวณที่มีอาการปวดได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการปวดท้องได้
    • ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เซ็กส์และการถึงจุดสุดยอดมักทำให้เกิดความตึงเครียดสะสมในกล้ามเนื้อ การฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น การยืดกล้ามเนื้อ โยคะ การผ่อนลมหายใจ การนั่งสมาธิ อาจช่วยบรรเทาอาการปวดท้องที่เกิดจากการมีเซ็กส์ได้
    • ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ การลดหรืองดพฤิตกรรมบางอย่าง เช่น การเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ อาจช่วยบรรเทาอาการปวดท้องหลังมีเซ็กส์ได้ ทั้งยังอาจส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    พลอย วงษ์วิไล


    เขียนโดย พลอย วงษ์วิไล · แก้ไขล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อน

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา