backup og meta

ยาสระผมเร่งผมยาว มีส่วนผสมอะไรบ้าง และควรดูแลเส้นผมอย่างไรให้ผมยาวเร็ว

ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์ · โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 29/09/2022

    ยาสระผมเร่งผมยาว มีส่วนผสมอะไรบ้าง และควรดูแลเส้นผมอย่างไรให้ผมยาวเร็ว

    ยาสระผมเร่งผมยาว เป็นยาสระผมที่มีส่วนผสมในการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม เพิ่มความแข็งแรงของเส้นผมและหนังศีรษะ ป้องกันและลดปัญหาผมเสียขาดหลุดร่วง รวมถึงช่วยเติมเต็มสารอาหารให้กับเส้นผม ซึ่งอาจช่วยให้เส้นผมแข็งแรง สุขภาพดี และอาจทำให้ผมยาวไวขึ้น

    ยาสระผมเร่งผมยาว มีส่วนผสมอะไรบ้าง

    สำหรับการเลือกยาสระผมเร่งผมยาว อาจเลือกยาสระผมที่มีส่วนผสม ดังนี้

    • ไนอะซิน (Niacin) มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ซึ่งอาจส่งผลดีต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วง และอาจช่วยเร่งผมยาวได้
    • ไบโอติน (Biotin) เป็นหนึ่งในกลุ่มวิตามินบีที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ลดปัญหาผมเปราะและขาดหลุดร่วง ช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้น จึงอาจช่วยเร่งผมยาวได้
    • น้ำมันหอมระเหย เช่น ตะไคร้ โหระพา สะระแหน่ ลาเวนเดอร์ มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและไม่แตกหักง่าย
    • ฮีสทิดีน (Histidine) เป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่อาจช่วยดูดซับและขจัดทองแดงส่วนเกินจากเส้นผม และช่วยปกป้องเส้นผมจากการทำร้ายของรังสียูวีเอและยูวีบี เนื่องจากทองแดงเป็นอนุมูลอิสระที่จะเร่งความเสียหายของเส้นผมโดยเฉพาะเมื่อสัมผัสกับรังสียูวี จะทำให้ผมอ่อนแอ ผมเสีย ผมร่วงและผมอาจยาวช้าลงได้ การใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมของฮีสทิดีนจึงสามารถช่วยให้เส้นผมแข็งแรงและสุขภาพดีขึ้น
    • ไฟโตคาเฟอีน (Phyto-Caffeine) ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายอาจมีส่วนทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ ซึ่งไฟโตคาเฟอีนมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในรากผม เพื่อช่วยลดปัญหาผมขาดหลุดร่วงและช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นผม
    • ไมน็อกซิดิล (Minoxidil) เป็นยาที่ใช้รักษาอาการผมร่วงตามกรรมพันธุ์ ในผลิตภัณฑ์ยาสระผมบางชนิดมีส่วนผสมของไมน็อกซิดิลในปริมาณที่ปลอดภัย ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม และอาจช่วยเร่งให้ผมยาวเร็วขึ้นได้

    การดูแลเส้นผมเพื่อเร่งผมยาว

    นอกจากการเลือกใช้ยาสระผมที่มีส่วนผสมที่ช่วยเร่งผมยาวแล้ว ควรดูแลเส้นผมและหนังศีรษะเพิ่มเติม ดังนี้

    • รับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี กรดโฟเลต (Folate) วิตามินซี วิตามินดี โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 เช่น ปลาทะเล กุ้ง หอย ตับ เนื้อสัตว์ เนื้อไก่ เครื่องใน ผักใบเขียว ผักโขม มันฝรั่ง มะเขือเทศ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ข้าวกล้อง ข้าวสาลี เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา มะม่วง แอปเปิ้ล สับปะรด มะละกอ และอาหารเสริมต่าง ๆ ที่มีส่วนช่วยในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ รวมถึงอาจช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม
    • นวดหนังศีรษะเป็นประจำ เนื่องจากการนวดอาจช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ และช่วยให้สารอาหารไปเลี้ยงเส้นผมได้มากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้เส้นผมเจริญเติบโตได้ดี
    • หลังสระผมควรซับหรือเป่าผมด้วยลมเย็นให้แห้งสนิทเสมอ เนื่องจากในช่วงที่ผมเปียก รูขุมขนจะอ่อนแอและอาจทำให้ผมหลุดร่วงได้ง่าย
    • หลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมด้วยความร้อน เนื่องจากความร้อนอาจทำให้ผมอ่อนแอ เปราะ แตก หลุดร่วงได้ง่าย รวมถึงอาจทำให้ผมเสื่อมสภาพจนเจริญเติบโตช้าลง
    • ควรเล็มปลายผมประมาณ 2-3 เดือน/1 ครั้ง เพื่อช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม ทั้งยังช่วยขจัดผมแตกปลายและป้องกันไม่ให้ผมใหม่แตกปลาย
    • จัดการกับความเครียด เนื่องจากความเครียดที่เกิดขึ้นเรื้อรังอาจกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนความเครียด หรือคอร์ติซอล (Cortisol) ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้รูขุมขนอ่อนแอลงจนผมหลุดร่วงได้ง่าย และอาจทำให้ผมเจริญเติบโตช้าลงด้วย

    หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบข้อมูลทางการแพทย์โดย

    แพทย์หญิงภัทรีวัลย์ โรจนพันธุ์

    โรคผิวหนัง · โรงพยาบาลวิภาวดี



    เขียนโดย ทัตพร อิสสรโชติ · แก้ไขล่าสุด 29/09/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา