backup og meta

ริมฝีปากแห้ง สาเหตุ และวิธีการป้องกัน

ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


เขียนโดย วรภพ ไกยเดช · แก้ไขล่าสุด 10/10/2022

    ริมฝีปากแห้ง สาเหตุ และวิธีการป้องกัน

    ริมฝีปากแห้ง เป็นลักษณะของริมฝีปากที่แห้ง แตก และหลุดลอกออกเป็นแผ่น ๆ บางครั้งอาจทำให้เกิดแผล มีเลือดออก และอาการแสบบริเวณริมฝีปาก แต่มักจะไม่เป็นอันตรายใด ๆ อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศหนาว การขาดน้ำ การขาดวิตามิน การดูแลรักษาริมฝีปากอย่างเหมาะสม อาจสามารถช่วยป้องกันอาการริมฝีปากแห้งได้

    ริมฝีปากแห้ง เกิดจากอะไร

    สำหรับสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแห้ง อาจมีดังนี้

    การขาดน้ำ

    ริมฝีปากแห้งอาจมีสาเหตุมาจากการขาดน้ำของร่างกาย เพราะน้ำทำให้ร่างกายชุ่มชื้น ถ้าหากดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็อาจทำให้ริมฝีปากที่แห้งลง แตกหรือลอก ซึ่งไม่น่าดูแม้แต่น้อย เพราะฉะนั้น ควรดื่มน้ำให้ครบตามปริมาณที่เพียงพอและเหมาะสมในแต่ละวัน คือ ประมาณวันละ 8 แก้ว

    สภาพอากาศแห้ง

    สภาพอากาศที่แห้ง ขาดความชื้นในอากาศ เช่น ในช่วงหน้าหนาว อาจทำให้ผิวสูญเสียน้ำได้ง่าย และทำให้ริมฝีปากแตกแห้งด้วยเช่นกัน

    การเลียริมฝีปาก

    คนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเลียฝีปากโดยไม่รู้ตัว บางคนเลียริมฝีปากจนติดเป็นนิสัย บางคนทำเพราะคิดว่า น้ำลายจะช่วยให้ปากชุ่มชื้นได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่ควรเลียริมฝีปาก เนื่องจากริมฝีปากไม่ได้ประกอบไปด้วยชั้นน้ำมันธรรมชาติเหมือนกับผิวหนัง การเลียริมฝีปากอาจจะยิ่งทำให้ริมฝีปากแห้งลง หลังจากที่น้ำลายระเหยออกไป

    แสงแดด

    แสงแดดอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ริมฝีปากแตกและแห้ง  ดังนั้น จึงควรทาลิปมันที่มีลิปบาล์มที่มีค่ากันแดดหรือ SPF 50 เพื่อช่วยปกป้องผิวริมฝีปากจากรังสียูวี

    ยารักษาโรค

    ยาบางชนิดเช่น ยารักษาสิวอย่าง โพรพราโนลอล (Propranolol) หรือโปรคลอเปอราซีน (Prochlorperazine) อาจทำให้ริมฝีปากแตกและแห้งได้ ควรปรึกษาแพทย์ถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นก่อนรับประทานยา และควรแจ้งแพทย์ หากริมฝีปากของแห้งหรือแตกมากผิดปกติ รวมทั้งเมื่อเริ่มมีเลือดไหลออกมา 

    การขาดวิตามิน

    วิตามินมีบทบาทสำคัญต่อริมฝีปากที่สุขภาพดี การขาดวิตามินจึงอาจส่งผลกระทบมากมายต่อริมฝีปาก วิตามินบี 3 จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้ริมฝีปาก วิตามินบี 12 มีส่วนช่วยในกระบวนการซ่อมแซมเซลล์ของร่างกาย และวิตามินเอช่วยในการผลิตน้ำมันธรรมชาติของริมฝีปาก ดังนั้น จึงควรบริโภคผักและผลไม้ที่มีวิตามินสูง เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินอย่างเพียงพอ

    ริมฝีปากแห้ง ป้องกันได้อย่างไร

    การป้องกันไม่ให้ริมฝีปากแห้งอาจทำได้ด้วยวิธี ดังนี้

  • หมั่นทาลิปมันหรือบาล์ม เพื่อทำให้ริมฝีปากชุ่มชื้นอยู่เสมอ ควรเลือกลิปมันที่สามารถกันแดดได้ เพื่อช่วยปกป้องไม่ให้ริมฝีปากหมองคล้ำ
  • ดื่มน้ำเยอะ ๆ ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ควรเลือกดื่มน้ำเปล่า และพยายามหลีกเลี่ยงน้ำหวาน น้ำอัดลม ชา และกาแฟ
  • อย่าเลียริมฝีปาก น้ำลายน้ำจะระเหยไว ทำให้ริมฝีปากแห้งได้ง่าย
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักและผลไม้ที่มีวิตามินสูง เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดวิตามินและสารอาหาร
  • หมายเหตุ

    Hello Health Group ไม่ได้ให้คำแนะนำด้านการแพทย์ การวินิจฉัยโรค หรือการรักษาโรคแต่อย่างใด

    ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลโดย

    สิฏฐิณิศา รัชตวโรทัย


    เขียนโดย วรภพ ไกยเดช · แก้ไขล่าสุด 10/10/2022

    advertisement iconโฆษณา

    คุณได้รับประโยชน์จากบทความนี้หรือไม่?

    advertisement iconโฆษณา
    advertisement iconโฆษณา